Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không việc tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ.
Trước đó, trong ngày 25/10, sau khi đánh giá thực tiễn mở lại vận tải hành khách bằng đường hàng không và đường sắt, Bộ GTVT đã điều chỉnh không yêu cầu hành khách phải khai báo mẫu Cam kết như trước đây để đảm bảo hạn chế tập trung đông người và rút ngắn thời gian làm thủ tục đối với hành khách tại Cảng Hàng không.
Tuy nhiên, qua cuộc họp với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các Bộ ngành địa phương chiều ngày 25/10, các cơ quan đơn vị vẫn bày tỏ quan điểm tiếp tục phải tổ chức và giám sát chặt chẽ việc đi lại bằng đường hàng không; trong đó các địa phương tiếp tục yêu cầu ngành hàng không cung cấp thông tin hành khách đến để địa phương có phương án kiểm soát.
Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất việc trích xuất thông tin di chuyển nội địa của hành khách qua ứng dụng PC-COVID.
Do đó, trong giai đoạn trước mắt, để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trên các chuyến bay nội địa chở khách, Bộ GTVT yêu cầu đối với hành khách cần tiếp tục thực hiện các tiêu chuẩn, điều kiện về hành khách (trừ việc phải hoàn thành Bản cam kết) như tuân thủ 5K; thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID) hoặc bằng hình thức phù hợp khác theo hướng dẫn của nhân viên hàng không tại cảng hàng không.
Hành khách cung cấp thông tin theo mẫu kèm theo công văn này cho các hãng hàng không (mẫu được đăng tải trên Website/App của các hãng hàng không hoặc kê khai tại quầy làm thủ tục hàng không); chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực của các thông tin khai báo.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo điện tử (Khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID); trường hợp hành khách chưa thực hiện khai báo, các hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn hành khách cài đặt, khai báo trên ứng dụng PC-COVID hoặc các hình thức phù hợp khác trong quá trình làm thủ tục hàng không.
Các hãng hàng không cũng cần yêu cầu hành khách cung cấp hoặc kê khai thông tin theo Mẫu tại quầy làm thủ tục hàng không. Tổng hợp danh sách hành khách đến theo từng địa phương và chuyển cho Cảng vụ hàng không để thông báo cho địa phương có hành khách đến cư trú, lưu trú sau chuyến bay. Lưu trữ thông tin của hành khách để phục vụ công tác giám sát sau chuyến bay của các cơ quan Nhà nước và địa phương có liên quan.
Cùng với đó, phải có trách nhiệm đăng tải Mẫu kèm theo công văn này trên Website/App của mình và cung cấp Mẫu này tại quầy làm thủ tục hàng không. Hãng hàng không, các đại lý chính thức của hãng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến điều kiện đi lại bằng đường hàng không cho hành khách, hướng dẫn khách mua vé, kê khai các thông tin liên quan theo quy định.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Cảng vụ hàng không tiếp tục bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ hãng hàng không và thông báo tới đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến trước khi chuyến bay khởi hành.
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện theo nội dung mới từ 12h ngày 26/10 cho đến khi có thông báo mới.