Ngày 7.10, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) chính thức thu phí trở lại sau gần 5 năm tạm dừng.
Trước khi bắt đầu việc thu phí, khá đông lực lượng chức năng của tỉnh Tiền Giang như cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông… đã có mặt tại khu vực trạm đặt trên QL1. Ngoài ra, doanh nghiệp dự án cũng trang bị sẵn nhiều xe cứu hộ chuyên dụng, 2 xe cứu thương.
|
BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ 7.10, sau 5 năm bị tài xế phản ứng |
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, do BOT Cai Lậy tạm dừng thu phí nhiều năm nên khi thu phí trở lại đã khiến không ít tài xế ngỡ ngàng, liên tục di chuyển sai làn. Trong ngày đầu thu phí, lượng phương tiện di chuyển trên QL1 vẫn rất đông nhưng mọi việc diễn ra bình thường.
Về giá vé, trạm trên QL1 thấp nhất là 14.000 đồng và cao nhất là 118.000 đồng/xe/lượt; trạm trên tuyến tránh Cai Lậy có giá thấp nhất là 24.000 đồng, cao nhất 137.000 đồng/xe/lượt.
Theo đại diện chủ đầu tư, trong gần 5 năm không được thu phí, lãi suất ngân hàng phát sinh hơn 500 tỉ đồng và các chi phí lắp đặt trạm, đổi mới thiết bị công nghệ hơn 60 tỉ đồng. Do phần phát sinh tăng thêm đến 560 tỉ đồng nên phương án tài chính của dự án phải điều chỉnh lại, do đó tổng thời gian thu phí BOT Cai Lậy vẫn chưa xác định được. Phần chi phí tăng thêm sẽ được cộng vào chi phí đầu tư ban đầu và việc này đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy, phần phát sinh chi phí 560 tỉ đồng trên vẫn sẽ do người dân chi trả.