vĐồng tin tức tài chính 365

Làm đẹp tuyến đường sắt, mang lại lợi ích cho dân

2022-10-12 07:48

Hưởng ứng Chỉ thị 19 của Thành ủy TP.HCM về thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, UBND phường 10, quận Phú Nhuận đã thực hiện công trình “Thiết lập mảng xanh, cải tạo mỹ quan đô thị tuyến đường sắt Mai Văn Ngọc”.

Công trình được thực hiện để góp phần thực hiện việc khắc phục tình trạng người dân xả rác trong đường sắt, tạo mảng xanh, cải thiện cảnh quan, môi trường tại địa phương.

Tuyến đường đẹp, mọi người sẽ có ý thức hơn

Ông Nguyễn Văn Thọ, người dân sống tại phường 10 (cạnh tuyến đường sắt Mai Văn Ngọc), cho biết trước đây khi chưa được cải tạo, làm đẹp, khu vực này có rất nhiều rác. Người dân cứ vứt rác lung tung dọc hai bên tuyến đường sắt, nhìn không khác gì một bãi rác. Chính quyền và người dân đã nhiều lần tổ chức dọn dẹp nhưng rồi tình trạng xả rác vẫn như cũ.

Sau đó, phường phát động phong trào cùng người dân thực hiện tổng vệ sinh, gom hết tất cả rác thải, làm sạch khu vực, trồng cây xanh dọc hai bên tuyến đường sắt…

“Từ lúc tuyến đường sắt được vệ sinh, cải tạo, tình trạng xả rác không còn nữa, khu vực thay đổi rất nhiều, không còn hình ảnh rác chất đống. Cảnh quan cũng được cải thiện, thay vì những túi rác đủ loại thì giờ được thay thế bằng những cây xanh, những chậu hoa rất đẹp. Môi trường cũng trở nên trong lành và thoáng mát” - ông Thọ nói.

Bà Trần Ngọc Mai, cũng sống tại phường 10, cho biết lúc trước dọc tuyến đường sắt này không chỉ có rác thải sinh hoạt mà còn có rác cồng kềnh như bàn ghế, tủ hư… làm ảnh hưởng đến an toàn của tuyến đường sắt. Không những thế, người dân còn tận dụng hàng rào của đường sắt làm nơi phơi quần áo gây mất mỹ quan khu vực.

Làm đẹp tuyến đường sắt, mang lại lợi ích cho dân ảnh 1

Người dân cùng nhau chăm sóc mảng xanh, bồn hoa tại tuyến đường sắt. Ảnh: HUỲNH THƠ

“Trước đây, lâu lâu lại thấy có người vứt bỏ đồ nội thất cũ như nệm, bàn ghế… ra sát đường ray. Như vậy rất nguy hiểm, sợ ảnh hưởng khi đoàn tàu đi qua nên tôi phải nhờ người khác đem ra bãi rác để cho đúng nơi quy định. Nhưng bây giờ khác trước nhiều lắm rồi, hai bên tuyến đường sắt rất đẹp, mọi người đã có ý thức hơn, không dám xả rác bừa bãi nữa” - bà Mai chia sẻ.

Thiết lập mảng xanh, cải tạo mỹ quan đô thị

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Huê, Chủ tịch UBND phường 10, quận Phú Nhuận, cho biết từ thực trạng tồn đọng rác ở tuyến đường sắt Mai Văn Ngọc, cuối năm 2021, UBND phường và các đoàn thể ở phường 10 đã phối hợp với người dân tại khu vực triển khai thực hiện công trình “Thiết lập mảng xanh, cải tạo mỹ quan đô thị tuyến đường sắt Mai Văn Ngọc”. Cụ thể như cho xây dựng bồn hoa bằng gỗ dọc tuyến đường sắt Mai Văn Ngọc nhằm cải tạo cảnh quan, môi trường tại khu vực. Qua đó cũng nâng cao nhận thức, tình cảm của người dân tại khu vực đối với mảng xanh trong khu dân cư. Từ đó, mọi người có ý thức gìn giữ, tôn tạo mảng xanh. Hướng đến mục tiêu xây dựng một địa phương xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Cũng theo bà Huê, công trình này đúng ra phải thực hiện sớm hơn nhưng do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 nên đến cuối năm 2021 mới bắt đầu triển khai được. Tuy nhiên, chỉ sau 10 tháng thực hiện, công trình đã mang lại kết quả ngoài sự mong đợi, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Bà Huê cũng cho biết thêm: Toàn bộ nguồn kinh phí để thực hiện công trình được xã hội hóa từ nguồn vận động trong doanh nghiệp, mạnh thường quân và nhân dân trên địa bàn với tổng kinh phí khoảng 80 triệu đồng. Hiện nay, công trình được giao lại cho người dân chăm sóc, gìn giữ, các cán bộ của phường cũng thường xuyên ra quân kiểm tra vệ sinh, bổ sung mảng xanh nơi đây.•

Hạn chế tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định

Công trình đã mang lại rất nhiều ý nghĩa và giá trị cho đời sống của người dân ở địa phương. Góp phần tăng cường mảng xanh, tạo môi trường sống lành mạnh, hạn chế tình trạng mất vệ sinh, vứt rác không đúng nơi quy định. Qua đó cũng tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường…

Trong thời gian tới công trình này tiếp tục được phát triển nhân rộng, bên cạnh đó phường cũng sẽ triển khai thêm các mô hình khác để phục vụ lợi ích cho người dân.

Bà TRẦN THỊ HUÊ, Chủ tịch UBND phường 10, quận Phú Nhuận

Xem thêm: lmth.157207tsop-nad-ohc-hci-iol-ial-gnam-tas-gnoud-neyut-ped-mal/nv.olp

“Làm đẹp tuyến đường sắt, mang lại lợi ích cho dân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools