vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ trưởng Tài chính Anh đảo ngược phần lớn kế hoạch cắt giảm thuế

2022-10-18 16:17

Đây được coi là nỗ lực trấn an tâm lý giới đầu tư của Chính phủ Anh, sau khi các đề xuất cắt giảm thuế trước đó đã khiến thị trường tài chính rung lắc mạnh.

Theo đó, thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên 25% vào năm 2023, trong khi kế hoạch giảm 1 điểm % thuế thu nhập vào tháng 4/2023 sẽ bị trì hoãn.

Chính phủ Anh cũng sẽ đảo ngược các kế hoạch giảm thuế cổ tức, giữ nguyên thuế rượu, trong khi miễn thuế VAT cho du khách nước ngoài.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Hunt cho biết, những sự thay đổi này sẽ giúp Chính phủ thu về 32 tỷ Bảng Anh mỗi năm. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng sẽ đánh giá lại kế hoạch trợ giá năng lượng của Chính phủ Anh từ tháng 4 năm sau, để đảm bảo chương trình này được thực hiện đúng mục tiêu.

Bộ trưởng Tài chính Anh đảo ngược phần lớn kế hoạch cắt giảm thuế - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt - Ảnh: Reuters

Thị trường tài chính Anh dần ổn định trở lại

Những tuyên bố của tân Bộ trưởng Tài chính Anh ngay lập tức đã mang lại những hiệu quả tích cực, khiến thị trường tài chính Anh dần ổn định trở lại.

Trên thị trường London, đồng Bảng Anh đã bật tăng mạnh 2,2% so với đồng USD trong phiên giao dịch đầu tuần, ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính nước này thông báo sẽ đảo ngược phần lớn kế hoạch cắt giảm thuế. Chỉ số FTSE 100 của thị trường chứng khoán Anh cũng ghi nhận mức tăng 0,9% trong phiên này.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Anh các kỳ hạn đã đồng loạt sụt giảm dù vẫn cao hơn đáng kể so với mức 3,75% trước khi thị trường rung lắc mạnh hồi cuối tháng 9 vì kế hoạch cắt giảm thuế.

Ông Michael Hewson - Trưởng nhóm phân tích thị trường, công ty CMC Markets cho biết: "Các thị trường đã phản ứng tích cực với những tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Anh. Tôi nghĩ việc đảo ngược phần lớn các biện pháp cắt giảm thuế là dấu hiệu ổn định mà giới đầu tư đang rất cần".

Theo các chuyên gia, sự ổn định thị trường dù chỉ trong ngắn hạn là điều rất tích cực giữa lúc nền kinh tế Anh vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ tỷ lệ lạm phát cao cho tới nguy cơ thiếu hụt năng lượng.

"Có rất nhiều sự không chắc chắn về mức độ suy giảm kinh tế và khả năng hỗ trợ của Chính phủ. Do vậy, nhà đầu tư sẽ không muốn thấy Chính phủ chi tiêu quá mạnh tay vào thời điểm này, khi mà nền kinh tế vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức", ông Chris Beauchamp - Trưởng nhóm phân tích thị trường, công ty IG nói.

Trong những ngày tới, giới đầu tư sẽ tiếp tục theo dõi sát sao những diễn biến liên quan đến đồng bảng và lợi suất trái phiếu Chính phủ Anh, vốn có ảnh hưởng lớn đến các đồng tiền và thị trường trái phiếu khác.

Sự chú ý cũng sẽ đổ dồn vào các động thái của Ngân hàng Trung ương Anh (BOE). Thị trường hiện đang dự báo có tới 76% khả năng BOE sẽ tiến hành nâng lãi suất thêm 0,75 điểm % trong cuộc họp chính sách vào đầu tháng 11 tới, để ứng phó với tỷ lệ lạm phát vẫn đang ở mức cao.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.21904400181012202-euht-maig-tac-hcaoh-ek-nol-nahp-cougn-oad-hna-hnihc-iat-gnourt-ob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ trưởng Tài chính Anh đảo ngược phần lớn kế hoạch cắt giảm thuế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools