vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp Việt tham gia mạnh vào chuỗi sản xuất toàn cầu

2022-10-20 11:25

Một trong những điểm sáng của kinh tế Việt Nam là dòng vốn đầu tư toàn cầu vẫn hướng vào nước ta. Không chỉ là nguồn vốn mới, mà nhiều nhà đầu tư hiện hữu đã tiếp tục mở rộng sản xuất, đầu tư thêm và nâng cấp các dự án tại Việt Nam. Đây cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Từ đó, trở thành một phần trong chuỗi sản xuất mang lại giá trị gia tăng nhiều mặt và cũng là sự khẳng định về nội lực của kinh tế Việt Nam.

Tại Diễn đàn đa phương 2022 về cải thiện vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu cho Việt Nam, thông tin đưa ra cho thấy số lượng doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu đã tăng lên đáng kể. Đơn cử với Samsung - năm 2014, con số chỉ là 4 doanh nghiệp, thì đến nay tổng số nhà cung cấp cả cấp 1, cấp 2 là 250 doanh nghiệp.

"Samsung mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh theo tiêu chuẩn toàn cầu trên mọi quy trình như nghiên cứu, sản xuất… để từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng không chỉ của Samsung mà cả mạng cung ứng toàn cầu", ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam cho hay.

Sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt trong chuỗi sản xuất cho thấy năng lực sản xuất ngày càng được nâng cao của nền kinh tế Việt Nam, nội lực được tăng cường là cơ sở để tăng trưởng bền vững.

Ông Takeo Nakajima - Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) đánh giá: "Tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Việt Nam đang tăng lên trong 10 năm qua. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này rất tích cực và là cơ sở để các nhà đầu tư đến với Việt Nam nhiều hơn; đồng thời cũng thể hiện nội lực của nền kinh tế Việt Nam đang tăng lên".

Có 30% doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng. Điều này cho thấy còn rất nhiều cơ hội để Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động.

Kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng caoKinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng cao

VTV.vn - Việt Nam đạt được mức tăng trưởng mạnh nhất ở khu vực châu Á trong quý III với sự phục hồi đặc biệt rõ rệt trong lĩnh vực dịch vụ và lĩnh vực bán lẻ.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.16215500102012202-uac-naot-taux-nas-iouhc-oav-hnam-aig-maht-teiv-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp Việt tham gia mạnh vào chuỗi sản xuất toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools