vĐồng tin tức tài chính 365

Đổ tiền xây nhà cho thuê dịp cuối năm

2022-10-27 08:02

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) trầm lắng nhưng nhu cầu cho thuê ngày càng tăng, nhiều nhà đầu tư (NĐT) quyết định chuyển hướng rót tiền đầu tư xây nhà kinh doanh cho thuê.

Dịch chuyển hướng đầu tư

Từ tháng 9 năm nay, nhận định nhu cầu thuê nhà tăng, ông Đức Tân (quận 6, TP.HCM) và nhiều NĐT đã rục rịch đón đầu cơ hội bằng cách săn tìm những BĐS có vị trí phù hợp, giá tốt để mua.

Ông Tân cho biết như căn hộ 80 m2 ông đầu tư sửa chữa trên đường Ba Tháng Hai, quận 10 đã cho thuê được với giá trên 20 triệu đồng/tháng. Các căn hộ cho thuê tại chung cư này cũng gần như đã kín chỗ.

Đổ tiền xây nhà cho thuê dịp cuối năm  ảnh 1

Một căn nhà trọ cho thuê mới được xây dựng tại TP.HCM. Ảnh: M.LONG

“Đầu tư căn hộ gần trung tâm cho thuê khá dễ dàng. Tuy nhiên, NĐT phải chịu chi, đầu tư nội thất đầy đủ, đẹp đẽ sẵn cho khách” - ông Tân chia sẻ.

Sau khi khảo sát quanh khu vực, anh Quốc Tuấn, một NĐT nhà đất vùng ven TP.HCM, cũng quyết định xây dựng phòng trọ cho thuê. Anh dự kiến tình hình bán đất hiện nay không dễ, khó đạt giá mong muốn nên quyết định chuyển hướng ngay.

“Khu vực này có nhiều công ty, xí nghiệp, các phòng trọ đều kín khách. Tôi thấy nhu cầu thuê rất lớn, giá khoảng 2-3 triệu đồng/phòng/tháng. Dù số tiền không nhiều nhưng có nguồn thu ổn định. Đầu tư phòng cho thuê lợi nhuận không cao nhưng độ rủi ro thấp là một cách đầu tư rất tốt” - anh Tuấn nói.

Một số NĐT xây nhà cho thuê còn áp dụng chiêu “lấy đậu nấu đậu”, tức vay ngân hàng xây nhà trọ rồi lấy tiền cho thuê để trả lãi, gốc luôn.

Bên cạnh đó, xây nhà xưởng cho thuê cũng là một trong những loại hình được nhiều NĐT lựa chọn. Khu đất ở huyện Hóc Môn có vị trí đẹp gần đường lớn, xe container ra vào thuận tiện của chị Thanh Hiền nhiều năm nay để trống. Nay chị quyết định xây nhà xưởng cho thuê vì nhu cầu này đang rất nhiều, các đối tác, khách hàng của chị đều có nhu cầu.

“Nhà xưởng cho thuê với giá 50 triệu đồng/tháng, thời hạn thuê năm năm, điều khoản tăng 10%/năm. Thời điểm này đang tốt để đầu tư cho thuê vì sản xuất, kinh doanh đang phục hồi” - chị Hiền nhận định.

Nhiều cơ hội trong năm tới

Theo các chuyên gia, BĐS cho thuê hứa hẹn sẽ là điểm sáng dẫn dắt thị trường địa ốc những tháng cuối năm và sang năm 2023.

Ông Vũ Nguyễn, Giám đốc Trung tâm giao dịch BĐS Căn Nhà Mới (TP.HCM), lưu ý khi đầu tư BĐS cho thuê thì vị trí là yếu tố quan trọng. Nhà cho thuê phải gần khu công nghiệp, trung tâm thị trấn, thị xã hoặc gần các trường cao đẳng, đại học.

Thứ hai, NĐT không nên dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư vào BĐS cho thuê bởi tỉ suất sinh lời có thể không theo kịp đà trượt giá và lãi suất ngân hàng.

“Thị trường cho thuê tại TP.HCM dự kiến sẽ vẫn trên đà phục hồi tốt, giá thuê cũng tăng trưởng ổn định. Bởi lẽ giá bán căn hộ TP đang ở ngưỡng cao, vượt khả năng tài chính nhiều người. Thêm vào đó, việc tiếp cận dòng vốn tín dụng khó khăn sẽ khiến nhiều hộ gia đình hoãn kế hoạch mua nhà mà tiếp tục đi thuê” - ông Nguyễn dự báo.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, cho biết sự phục hồi của thị trường căn hộ, nhà phố cho thuê là minh chứng rõ nhất cho sự phục hồi kinh tế của TP. Nếu trong năm 2021, lợi nhuận từ kinh doanh nhà phố cho thuê chỉ ở mức 2,7% thì trong chín tháng năm 2022, con số này đã tăng lên 2,9%. Tuy chưa bằng thời điểm trước dịch nhưng đã có cải thiện.

“Riêng với căn hộ cho thuê, mức lợi nhuận vẫn duy trì ở khoảng 4,7% đến gần 5%, mức này đã tốt hơn thời điểm năm 2021. Các khu vực có nguồn cung dồi dào như TP Thủ Đức và quận 7 lợi nhuận cho thuê thấp hơn do đa phần là nguồn hàng cao cấp. Còn các khu vực ngoại thành như Nhà Bè, Bình Tân… lợi nhuận cao hơn, có thể lên đến 5,5%-6% do phù hợp với nhiều nhóm đối tượng khách hàng” - ông Tuấn thông tin.

TP.HCM: Nhu cầu tìm thuê nhà trọ, căn hộ tăng 70%

Theo báo cáo thị trường BĐS quý III-2022 của kênh batdongsan.com, nhà cho thuê đang ghi nhận những tín hiệu khởi sắc. Mức độ quan tâm tại Hà Nội tăng 58%, còn tại TP.HCM tăng đến 70% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường cho thuê tại TP.HCM ghi nhận sự phục hồi gần như toàn diện ở tất cả loại hình, trong đó nổi bật nhất là chung cư, nhà trọ, nhà riêng.

Tuy nhiên, xét về sự tăng trưởng tỉ lệ thuê thực, căn hộ và nhà trọ là hai phân khúc có nhu cầu tốt nhất trong quý vừa qua. Tại các quận trung tâm, nhu cầu thuê căn hộ có xu hướng tăng mạnh tại quận 4 với mức tăng 47% so với quý trước. Thị trường khu Tây đà tăng chậm hơn so với khu Đông. Nhu cầu thuê căn hộ tại quận 8 tăng thêm 8% trong quý III, còn tại quận 12 và quận Bình Tân cũng ghi nhận lượng khách hàng tìm thuê căn hộ tăng 8%-10% so với quý trước.

Bên cạnh căn hộ, nhà phố cho thuê cũng ghi nhận sự quan tâm tăng, nhất là ở các quận nội thành. Nhà phố cho thuê tại quận 4 có lượng khách hàng tìm thuê tăng đến 49%, quận 11 tăng 42%, quận Bình Thạnh và quận 10 cũng tăng 23%-29%. Riêng khu vực ngoại thành, nhu cầu tìm thuê nhà phố ở TP Thủ Đức tăng mạnh lên 33% so với cùng kỳ.

MINH LONG

Xem thêm: lmth.540507tsop-man-iouc-pid-euht-ohc-ahn-yax-neit-od/nv.olp

“Đổ tiền xây nhà cho thuê dịp cuối năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools