Toyota thiếu chip bán dẫn tới mức không thể bàn giao nổi cặp khóa thông minh thường thấy tới tay chủ xe mới - Ảnh: Toyota
Chuỗi cung ứng linh kiện (phần lớn là linh kiện bán dẫn) bị gián đoạn trên toàn cầu khởi đầu vì COVID-19 từ 2020 tới nay vẫn đang khiến các hãng xe lớn trên thế giới lao đao. Phần lớn không thể duy trì sản lượng như mong muốn. Xe mới được lắp rắp cũng phần nào bị hạn chế thiết bị tân tiến đi kèm.
Toyota, dù là một trong những cái tên chống chịu tốt nhất trước cơn bão thiếu linh kiện nhờ nguồn trữ dồi dào, tới năm 2022 cũng đã rơi vào cảnh thiếu thốn như các đối thủ.
Họ thường xuyên phải đóng cửa tạm thời nhà máy, lắp ráp không kịp các dòng xe hot khiến hàng chờ mua xe kéo dài tới hàng năm (chẳng hạn với Land Cruiser 300) và mới nhất là việc cắt bớt một trang bị khách nào cũng phải dùng: chìa khóa.
Việc ô tô hiện đại quá thông minh và yêu cầu nhiều linh kiện tân tiến đang khiến các nhà sản xuất phải chịu áp lực lớn để đảm bảo chuỗi cung ứng - Ảnh: AutoEvolution
Cụ thể, Toyota công bố người mua xe mới của họ tại Nhật sẽ không còn nhận được hai chìa khóa điện tử thông minh như trước. Chìa khóa chính của người dùng còn được cung cấp dạng này, khóa còn lại là khóa cơ học truyền thống.
Thương hiệu này khẳng định sẽ lập tức bù cho khách hàng khóa điện tử mới khi họ có linh kiện lắp ráp, dù vậy thời điểm này bao giờ sẽ tới thì không thể biết được.
Tại châu Âu, các hãng xe lớn thường xuyên rơi vào cảnh phải lắp xe mà thiếu đi một vài tính năng vì không có chip bán dẫn hỗ trợ. Tại Mỹ, Ford hay GM thậm chí chỉ lắp khung xe và chuyển chúng vào kho lưu trữ chứ không thể bàn giao cho người dùng với số lượng xe tồn lớn tới mức, ở nhiều thời điểm, có thể quan sát từ vệ tinh.
Người dùng muốn mua Toyota GR Corolla MORIZO tại Canada cần phải thuyết phục được thương hiệu Nhật qua... đơn ứng tuyển.
Xem thêm: mth.53930236182012202-pihc-ueiht-iv-gnohp-ud-oc-aihc-gnab-yaht-ut-neid-aohk-tob-atoyot/nv.ertiout