vĐồng tin tức tài chính 365

Trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 86 tân sinh viên Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình

2023-10-05 09:59
Lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 86 tân sinh viên 4 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ được diễn ra tại Trường Đại học Vinh (thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 86 tân sinh viên 4 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ được diễn ra tại Trường Đại học Vinh (thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đây là điểm trao thứ hai trong chương trình học bổng Tiếp sức đến trường năm 2023 dành cho tân sinh viên thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 568 của báo Tuổi Trẻ.

Tham dự buổi lễ trao học bổng có đại diện lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành, thầy cô các trường đại học - cao đẳng trên địa bàn 4 tỉnh Bắc Trung bộ.

Dù 9h chương trình mới diễn ra nhưng từ sớm, nhiều phụ huynh các tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh đã cùng con tới Trường ĐH Vinh để nhận học bổng Tiếp sức đến trường. 

Tiết mục múa Hương sen quê Bác do Nhóm múa Đoàn trường ĐH Vinh biểu diễn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tiết mục múa Hương sen quê Bác do Nhóm múa Đoàn trường ĐH Vinh biểu diễn - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Ngồi dưới khán phòng, bà Trần Mỹ Xuân - 45 tuổi, ngụ xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh - mẹ của tân sinh viên Đặng Thị Sen không giấu được niềm xúc động khi biết tin con mình được nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ. Nhiều năm qua, một mình bà Xuân gồng gánh nuôi con. 

Trong một lần sửa lại ngôi nhà cũ dột nát, bà Xuân không may gặp tai nạn, mất sức lao động. Hai mẹ con bà Xuân sống dựa vào mấy sào ruộng khoán, mùa được mùa mất. Ngày nghe con báo tin vào ĐH Y khoa Huế, hai mẹ con trăn trở nhiều nỗi lo canh cánh "Lấy đâu ra tiền để Sen nhập học?". 

Gạt nước mắt, Sen bảo mẹ: "Hay con nghỉ học, đi làm thêm kiếm tiền phụ mẹ". Không để con đứt đoạn việc học hành, bà Sen vay mượn ít tiền làm lộ phí cho con bước vào giảng đường. 

"Học phí kỳ đầu của Sen, gia đình đang xin nhà trường tạm hoãn. Bây giờ có suất học bổng này thật kịp thời", bà Sen bày tỏ.

Khó khăn đến mấy cũng không bỏ cuộc

Vượt nghịch cảnh đến với giảng đường

Cả khán phòng lễ trao học bổng như lắng xuống khi xem đoạn phim về nghị lực vượt lên nghịch cảnh của hai bạn tân sinh viên Lê Trung Chiến - xã Thọ Lập, huyện Thanh Xuân (Thanh Hóa) và Thái Thị Thu Trang - xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Trong ký ức của Lê Trung Chiến không có hình ảnh của cha. Khi mới mới 6 tháng tuổi, mẹ bế Chiến về gửi ông bà ngoại rồi đi vào miền Nam làm công nhân. Không lâu sau, mẹ Chiến đi bước nữa, nhưng cuộc sống rất khó khăn.

Thiếu vắng hơi ấm cha, mẹ từ lúc còn đỏ hỏn, Chiến lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của ông bà ngoại. Tuổi đi học, nhìn các bạn ai cũng có cha mẹ bên cạnh, Chiến buồn tủi. Năm 2016, mẹ Chiến qua đời do căn bệnh ung thư quái ác.

Số phận một lần nữa thử thách chàng trai mồ côi khi ông ngoại đột ngột bị tai biến, liệt nửa người - Ảnh: DOÃN HÒA

Số phận một lần nữa thử thách chàng trai mồ côi khi ông ngoại đột ngột bị tai biến, liệt nửa người - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiến chưa kịp trưởng thành, báo hiếu ông bà thì bà ngoại của Chiến cũng sang bên kia thế giới vì bệnh hiểm nghèo. Số phận một lần nữa thử thách chàng trai mồ côi khi ông ngoại đột ngột bị tai biến, liệt nửa người.

Mấy năm qua, hai ông cháu nương tựa nhau sống, dựa vào nguồn trợ cấp dành cho người khuyết tật và mồ côi. Ngày cháu báo tin đỗ ngành Chính trị học, Trường ĐH Vinh, ông Vũ Văn Tịch - ông ngoại Chiến năm nay đã 70 tuổi trăn trở nhiều nỗi âu lo.

Hành trang Chiến đến giảng đường chỉ có vài bộ quần áo cũ cùng ít lộ phí được ông ngoại dành dụm. Biết gia cảnh nghèo khó của cậu học trò giàu ý chí, một chủ trọ ở TP Vinh cho Chiến ở trọ miễn phí. Lần đầu xuống phố thị ở trọ tự lập, Chiến học cách tiết kiệm chi tiêu và kiếm việc làm thêm để có chi phí trang trải những ngày tháng sinh viên.

"Lúc bà ngoại qua đời là khoảng thời gian em cô đơn và buồn nhất. Trước khi đi xa, bà dặn em dù khó khăn đến mấy cũng không được bỏ cuộc. Điều em lo lắng nhất bây giờ là mình đi học xa nhà, ông ngoại ở quê đã già yếu", Chiến tâm sự.

Hằng ngày, ngoài thời gian học, Thu Trang (xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An) phụ mẹ nuôi đàn heo, đàn gà lấy tiền ăn học, chữa bệnh cho cha - Ảnh: DOÃN HÒA

Hằng ngày, ngoài thời gian học, Thu Trang (xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An) phụ mẹ nuôi đàn heo, đàn gà lấy tiền ăn học, chữa bệnh cho cha - Ảnh: DOÃN HÒA

Gần 5 năm nay, những bệnh nhân chạy thận ở khoa Chạy thận nhân tạo, Bệnh viện Quân y Quân khu 4 đã quá quen thuộc với hình ảnh một cô học trò nhỏ vào chăm bố.

Ông Thái Bá Sáng - cha của bạn Thái Thị Thu Trang từng là trụ cột chính của gia đình. Biến cố ập đến gia đình Trang khi ông Sáng đang đi làm thuê ở Hà Nội thì sức khỏe đột ngột suy yếu, cơ thể cứ dần sưng phù lên. Đến bệnh viện khám bệnh và bác sĩ kết luận ông bị suy thận giai đoạn cuối, phải lọc máu để giữ lại mạng sống.

Kể từ đó, mỗi tuần ông Sáng phải đến bệnh viện chạy thận 3 lần, không có thời gian và sức khỏe để phụ giúp gia đình. Chuyện mưu sinh nuôi ba đứa con ăn học để lại để một mình người vợ gánh vác. Thời gian ông Sáng đi viện nhiều hơn ở nhà. Của cải tích góp trong nhà cứ thế lần lượt đội nón ra đi.

Như bông hoa nở trên đá sỏi, Trang luôn nở nụ cười lạc quan, rắn rỏi. Suốt 12 năm qua, Trang không ngừng nỗ lực trong việc học. Ngoài thời gian học, Trang còn phụ giúp mẹ làm việc nhà, gom góp tiền từ đàn heo, đàn gà bán được để trang trải chuyện học hành và chữa bệnh cho cha.

Cánh cổng Trường Đại học Vinh mở ra. Phía trước còn cả chặng đường dài, Trang nói khó đến mấy cũng không sợ, nhưng sợ nhất vẫn là sức khỏe của cha.

Những lời căn dặn của cha bên giường bệnh "Chỉ có học mới thay đổi được đời mình" càng thôi thúc Trang đến giảng đường dù còn lắm gập ghềnh, chông gai phía trước. Như những bông hoa trước giông bão, Trang dặn lòng mình coi khó khăn là bàn đạp mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến với số phận.

Hơn 1,3 tỉ đồng học bổng cho tân sinh viên Bắc Trung Bộ

Với tổng kinh phí chương trình hơn 1,3 tỉ đồng, chương trình sẽ trao mỗi suất học bổng trị giá 15 triệu đồng tiền mặt và suất đặc biệt 50 triệu đồng suốt 4 năm học do Quỹ Đồng hành nhà nông - Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tài trợ.

Trong đó, chương trình trao hai suất đặc biệt 50 triệu đồng/suất cho hai em tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã tài trợ quà tặng balo cho tân sinh viên, 4 tân sinh viên khó khăn còn thiếu thiết bị học tập sẽ được trao 4 laptop (Trong đó, Quỹ Khuyến học Vinacam - Công ty cổ phần tập đoàn Vinacam tài trợ 3 laptop, Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT hỗ trợ 1 laptop).

Đồ họa: SONG UYÊN

Đồ họa: SONG UYÊN

Các bạn đăng ký học bổng Tiếp sức đến trường 2023 TẠI ĐÂY

Các bạn đăng ký học bổng Tiếp sức đến trường 2023 TẠI ĐÂY

Học bổng Tiếp sức đến trường đã tiếp sức Hạnh "osin", chàng trai cửu vạn và cậu bé chăn trâuHọc bổng Tiếp sức đến trường đã tiếp sức Hạnh 'osin', chàng trai cửu vạn và cậu bé chăn trâu

Học bổng Tiếp sức đến trường là bước đệm giúp các bạn tân sinh viên nghèo có thêm động lực bước vào giảng đường và kiếm việc làm ổn định sau khi ra trường.

Xem thêm: mth.75832702240013202-hnib-gnauq-hnit-ah-aoh-hnaht-na-ehgn-neiv-hnis-nat-68-ohc-gnourt-ned-cus-peit-gnob-coh-oart/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 86 tân sinh viên Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools