Theo đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu vượt thép tại ngã sáu Công trường Dân Chủ.
Sau khi xem xét hồ sơ và phối hợp lấy ý kiến các đơn vị liên quan, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy một số nội dung chưa được rà soát, cập nhật đầy đủ.
Trong đó, các phương án thiết kế chưa có giải pháp tối ưu nhằm giải quyết mức độ ảnh hưởng đối với công trình trên tuyến, việc rà soát, đánh giá sự phù hợp quy hoạch của dự án với các đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000...
Ban Giao thông cũng chưa cập nhật ý kiến góp ý của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM về tiến độ triển khai thực hiện dự án và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công đồng bộ các công trình trên tuyến.
Do đó, sở này đề nghị Ban Giao thông rà soát, nghiên cứu kỹ, làm rõ những vấn đề nói trên để có cơ sở hoàn thiện phương án thiết kế cầu vượt thép trước khi thực hiện hồ sơ đề xuất điều chỉnh.
Hiện nay, khu vực ngã sáu Công trường Dân chủ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Lượng xe lớn đổ về từ các trục đường 3 Tháng 2, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu… khiến giao thông luôn trong tình trạng quá tải. Vào giờ cao điểm sáng - chiều, xe cộ nhích từng chút một di chuyển qua vòng xoay.
Trước đó, năm 2017, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây cầu vượt tại ngã sáu Công trường Dân Chủ (tiếp giáp quận 3 và quận 10) để giảm ùn tắc khu vực này và các tuyến đường xung quanh.
Dự án đã được thông qua theo chủ trương đầu tư công giai đoạn 2016-2020.
Nhiều phương án được đề xuất để giảm ùn tắc giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất như: cấm xe máy chạy lên cầu vượt thép Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, lắp thêm camera quan sát, thu phí không dừng ETC đối với xe ô tô ra vào sân bay...