vĐồng tin tức tài chính 365

Gần 10 tỉ USD kim loại quý bị bỏ phí trong rác thải điện tử

2023-10-13 13:51
Tỉ lệ tái chế rác thải điện và điện tử trên toàn cầu hiện đã giảm xuống ở mức khoảng 17% - Ảnh: shutterstock

Tỉ lệ tái chế rác thải điện và điện tử trên toàn cầu hiện đã giảm xuống ở mức khoảng 17% - Ảnh: shutterstock

Theo báo cáo công bố ngày 12-10, các vật dụng và thiết bị điện tử như đồ chơi, dây cáp, thuốc lá điện tử, dụng cụ điện tử nói chung, bàn chải đánh răng và máy cạo râu chạy bằng điện, tai nghe và các đồ dùng gia đình khác có chứa các kim loại như lithium, vàng, bạc và đồng.

Những kim loại này nằm trong số những nguyên liệu chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong các nền công nghiệp xanh và chuyển đổi kinh tế xanh, chẳng hạn như được sử dụng để sản xuất pin xe điện. Do đó, nhu cầu đối với những kim loại này dự kiến sẽ bùng nổ trong tương lai.

Chỉ riêng ở châu Âu, nhu cầu về kim loại đồng được dự đoán sẽ tăng gấp 6 lần vào năm 2030, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng tái tạo, thông tin liên lạc, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Tuy nhiên, những kim loại quý như vậy đã bị bỏ phí khi nhiều người tiêu dùng vứt bỏ những thiết bị và đồ dùng điện tử hoặc vẫn giữ lại mà không sử dụng chúng.

Báo cáo đánh giá rằng nhiều nguyên vật liệu đang bị lãng phí vì người sử dụng đã vứt bỏ đồ dùng thiết bị điện tử mà không tái chế, hoặc chỉ cất giữ chúng trong nhà mà không sử dụng. Điều này đã dẫn đến sự vứt bỏ "vô hình" các kim loại quý vốn đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Theo báo cáo, lượng rác thải điện tử "vô hình" như vậy trên toàn thế giới lên tới 9 triệu tấn mỗi năm, đồng nghĩa với việc bỏ phí 9,5 tỉ USD kim loại quý.

Tỉ lệ tái chế rác thải điện tử nhiều nơi bằng 0

Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên Hiệp Quốc kêu gọi cần hành động để giảm thiểu tình trạng bỏ phí như vậy, trước hết là cần nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trên thế giới để có thể dẫn tới thay đổi hành vi.

Theo báo cáo, trung bình tỉ lệ tái chế rác thải điện và điện tử trên toàn cầu hiện đã giảm xuống ở mức khoảng 17%.

Tỉ lệ tái chế giảm xuống gần như bằng 0 ở một số vùng tại Nam Mỹ, châu Á và châu Phi, thường là do chưa thiết lập được những địa điểm thu gom rác thải điện tử.

Trong khi đó ở châu Âu, tỉ lệ tái chế rác thải điện và điện tử đạt mức 55%.

Đến đường sách TP.HCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trườngĐến đường sách TP.HCM đổi rác điện tử cũ lấy quà thân thiện môi trường

Sáng 17-9, gian hàng của Việt Nam Tái Chế (Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TP.HCM) được tổ chức để người dân mang rác điện tử đến đổi lấy quà thân thiện môi trường.

Xem thêm: mth.47255203131013202-ut-neid-iaht-car-gnort-ihp-ob-ib-yuq-iaol-mik-dsu-it-01-nag/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gần 10 tỉ USD kim loại quý bị bỏ phí trong rác thải điện tử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools