vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia góp ý giải pháp phát triển du lịch Phú Quốc

2023-10-17 08:47

Thực trạng du lịch Phú Quốc

Theo bà Lê Thị Hải Châu, Tổng thư ký Hội Đầu tư và Phát triển du lịch Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), thời gian qua, du lịch Phú Quốc gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp thua lỗ.

Cụ thể, dịp lễ 2/9, Phú Quốc chỉ đón hơn 19.000 lượt khách lưu trú, giảm gần 40% so với cùng kỳ và công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Tiến sĩ, nhà báo Nguyễn Ngọc Thư cho biết, thực trạng du lịch Phú Quốc còn nhiều bất cập hạn chế về giá vận chuyển hành khách; về tệ nạn chèo kéo, chặt chém du khách trong các quán ăn nhà hàng, quán bar; về xâm hại môi trường môi sinh; về an ninh trật tự xã hội...

Đây cũng chính là nguyên nhân không nhỏ tác động đến phát triển du lịch bền vững ở Phú Quốc.

Kinh tế vĩ mô - Chuyên gia góp ý giải pháp phát triển du lịch Phú Quốc

Để phát triển du lịch bền vững ở Phú Quốc, cần phải nhìn nhận thực trạng, nguyên nhân để đưa ra các giải pháp thiết thực hiệu quả.

 

Đáng chú ý, một thực trạng đang đặt ra là phát triển du lịch Phú Quốc đang chú trọng đến các tập đoàn kinh tế lớn, khu đô thị mới, khách sạn 5 sao, 4 sao về quy hoạch, về kết cấu hạ tầng về giao thông, về trật tự an ninh và môi trường.

Song, những khu dân cư và khu du lịch hiện hữu như phường Dương Đông, phường An Thới, xã Gành Giàu, xã Hàm Ninh còn nhếch nhác về quy hoạch, xây dựng chủ yếu tự phát, thiếu quy định thống nhất; đường xá, giao thông bị chiếm dụng, nhỏ hẹp, nước thải chảy ra đường và ra bãi biển, bờ biển do cấp sổ quyền sử dụng đất trước hoặc bị chiếm dụng sau này đã làm mất đi không gian bãi biển, gây phản cảm cho khách du lịch.

Bên cạnh đó, những khu rừng phòng hộ, rừng nguyên sinh và khu bảo tồn biển bị lấn chiếm, xâm phạm làm mất đi cảnh quan, môi trường môi sinh của du lịch sinh thái.

Đồng thời, việc phát triển du lịch Phú Quốc với nhiều dự án lớn, nhiều khách sạn và khu Resort 5 sao, 4 sao, song nguồn nhân lực có trình độ và chuyên môn nghiệp vụ vừa thiếu vừa yếu không đáp ứng được yêu cầu cho thành phố phát kiển kinh tế, xã hội lấy trọng tâm là du lịch....

Vì vậy, để phát triển du lịch bền vững ở Phú Quốc, phải đưa ra các giải pháp thiết thực hiệu quả: từ việc xác định giá các phương tiện vận chuyển sao cho phù hợp, đến việc thắt chặt an ninh trật tự xã hội, bảo vệ môi trường, môi sinh; đồng thời quy hoạch và xây dựng Phú Quốc hải hòa, hiện đại, văn minh; và chú trọng đến giáo dục đào tạo nâng cao trình độ dân trí và nguồn nhân lực chuyên môn có chất lượng cao,...

Có như vậy du lịch Phú Quốc mới phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Giải pháp phát triển du lịch Phú Quốc

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thư, để thực sự xây dựng du lịch Phú Quốc phát triển bền vững trong những năm tới, ngoài yếu tố khách quan là xung đột Nga và Ucraina kết thúc, kinh tế thế giới phục hồi thì Phú Quốc cần có những giải pháp cơ bản.

Cụ thể, ổn định tình hình chính trị - xã hội là yếu tố đầu tiên của mỗi quốc gia dân tộc nói chung, trong đó có Việt Nam, và Phú Quốc nói riêng.

"Ổn định tình hình chính trị Phú Quốc là việc Đảng bộ và chính quyền Phú Quốc nói và làm đúng chủ trương chính sách và sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên giang về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Phú Quốc trong 5 năm, 10 năm và lâu dài hơn nữa; là nhân sự ổn định trong nhiệm kỳ phát triển, là sự kiên quyết trấn áp và xử lý tội phạm trên cơ sở pháp luật và “lấy dân làm gốc”, xử lý và ngăn ngừa nạn trộm cắp.

Qua đó nói không với bạo loạn, nói không với sự lôi kéo chi phối lợi ích của doanh nghiệp, của các nhóm xã hội và chính lợi ích của cá nhân mình trong sự phát triển chung của Phú Quốc", Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thư nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Chuyên gia góp ý giải pháp phát triển du lịch Phú Quốc (Hình 2).

Giữ gìn, bảo vệ môi trường môi sinh về rừng và biển.

 

Bên cạnh đó, Trung ương chỉ đạo tập trung thống nhất lợi ích quốc gia và cùng có lợi giữa các bên phối hợp liên quan đến du lịch về giá cả vận tải phù hợp với phát triển kinh tế ở Việt Nam, với giá cả khu vực du lịch khu vực Đông Nam Á và thực tế thu nhập của người Việt Nam.

Tránh tình trạng tự quyết định của từng ngành để có lợi cho mình trước mắt mà có thiệt hại đến đơn vị khác, ngành khác và thiệt hại đến lợi ích chung của quốc gia nói riêng về lĩnh vực du lịch và phát triển.

Ngoài ra, chính quyền các cấp ở Phú Quốc cần quản lý và giám sát chặt chẽ, có biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp, các cơ sở lưu trú, các quán ăn, nhà hàng, các nơi mua bán đặc sản Phú Quốc, các đơn vị, cá nhân vận tải khách trong việc lôi kéo, chặt chém, giá cả chộp giật khách du lịch để xây dựng tính trung thực, tinh thần mến khách tạo lòng tin yêu của khách du lịch đối với Phú Quốc.

Đồng thời, giữ gìn và bảo vệ môi trường môi sinh về rừng, về biển. Xử lý công khai, nghiêm khắc các hiện tượng lấn chiếm rừng, lấn chiếm biển, lấn chiếm đất công, chặt phá cây rừng, phá hoại bảo tồn sinh vật biển.

Kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền các cấp với các đoàn thể, tổ dân phố, người dân và các cơ sở lưu trú trên địa bàn trong việc thu gom rác thải, nước thải, vệ sinh đường ngõ, đảm bảo trong nhà ngoài ngõ: “xanh, sạch và đẹp”.

Mặt khác, quy hoạch và xây dựng thành phố Phú Quốc hài hòa, hiện đại, văn minh lâu dài theo thế mạnh và sự khác biệt của từng khu, từng vùng, giữa trung tâm hành chính đảo với Nam đảo, Bắc đảo, tránh sự cát cứ của lợi ích nhóm tạo ra manh mún, nhỏ lẻ, xé nát không gian Phú Quốc.

Phú Quốc cần có điểm đến đặc trưng, khu vui chơi khác biệt và hệ thống sân golf chất lượng để đáp ứng và phát triển du lịch bền vững lâu dài.

Song song đó cần giữ gìn và bảo tồn những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và văn hóa bản địa Phú Quốc, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của các dân tộc Việt Nam và các nước, các dân tộc trên thế giới đến giao lưu và du lịch tại Phú Quốc, làm giàu và phong phú thêm văn hóa bản địa.

Đặc biệt, tăng cường giáo dục và đào tạo nâng cao trình độ dân trí, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, du lịch và ngoại ngữ để đáp ứng du lịch trước mắt và theo quy hoạch đến năm 2040, thành phố Phú Quốc dự kiến sẽ có tổng dân số 680.000 người và đón khoảng 14,6 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thư chia sẻ.

Xem thêm: lmth.663136a-couq-uhp-hcil-ud-neirt-tahp-pahp-iaig-y-pog-aig-neyuhc/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia góp ý giải pháp phát triển du lịch Phú Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools