vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bị truy tố vì nhận '5 tỷ đồng cảm ơn'

2023-10-19 13:17

Ông Vịnh, 63 tuổi, cùng Doãn Văn Hưởng, cựu chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, bị VKSND tỉnh Lào Cai truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh, VKS truy tố ông Mai Đình Định (cựu giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng (đều là cựu phó chủ tịch tỉnh), Phan Văn Cương (cựu phó giám đốc Sở Công Thương), Ngô Đức Hoàng (chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh), Lê Ngọc Dương (cựu phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Ông Nguyễn Mạnh Thừa, Giám đốc Công ty Lilama, bị truy tố 2 tội Rửa tiền Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên. Các bị can còn lại ở Công ty Apatit Việt Nam bị truy tố về tội Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Ông Nguyễn Văn Vịnh làm làm Bí thư Tỉnh uỷ từ 8/2013 đến 10/2020. Ảnh: Báo Lào Cai

Ông Nguyễn Văn Vịnh làm làm Bí thư Tỉnh uỷ từ 8/2013 đến 10/2020. Ảnh: Báo Lào Cai

Từ 2012 đến 2015, các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và một số sở ngành, biết rõ diện tích 3,77 ha tại thôn 2 xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit. Thẩm quyền cấp phép khai thác thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo cáo trạng, nhóm quan chức, cán bộ Lào Cai đã lợi dụng chức vụ để ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định, cấp 3,77 ha đất cho Công ty Lilama để xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng. Việc này nhằm tạo điều kiện cho Lilama và Công ty Apatit Việt Nam khai thác, tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng Apatit trị giá 610 tỷ đồng. Từ đó, Lilama thu lợi 170 tỷ đồng và Công ty Apatit thu lợi 184 tỷ đồng.

Tháng 4/2009, ông Vịnh khi là Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký cấp giấy chứng nhận thực hiện khách sạn, nhà hàng cho Công ty Lilama trên khu đất 3,77 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Thế nhưng khi thi công, Lilama phát hiện có quặng Apatit nên đề nghị Công ty Apatit Việt Nam nhập lại số khoáng sản này.

Công ty LiLama bị cáo buộc lợi dụng giấy chứng nhận đầu tư và các văn bản khác của UBND tỉnh Lào Cai để khai thác tận thu Apatit. Để tiêu thụ, Lilama ký hợp đồng với Apatit Việt Nam để bán toàn bộ số quặng khai thác chui, thu lời bất chính.

Giám đốc Thừa chỉ đạo dùng tiền để kinh doanh, giao dịch tài chính ngân hàng và các việc khác nhau để hợp thức hóa tiền thu được từ việc khai thác quặng trái phép. Hành vi này của ông Thừa bị VKS cho rằng vi phạm vào tội Rửa tiền.

Khu đất của dự án khách sạn 3,77 ha, tháng 1/2022. Ảnh:Trọng Lộc

Khu đất của dự án khách sạn 3,77 ha, tháng 1/2022. Ảnh: Trọng Lộc

Để xảy ra các sai phạm trên, VKS xác định có hành vi lợi dụng chức vụ của các lãnh đạo tỉnh Lào Cai. Ông Vịnh với cương vị Phó chủ tịch và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai từ 2012 đến 2015 là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh; trong đó có chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Ông Vịnh đã không làm đúng công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn để ký các văn bản liên quan cho Lilama và Apatit Việt Nam khai thác và tiêu thụ trái phép khoáng sản.

Tết nguyên đán 2015, sau khi ông Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy, bị can Thừa đã mang 5 tỷ đồng đến nhà tặng quà tết. Toàn bộ số tiền này, ông Vịnh khai dùng chi tiêu cá nhân hết. Về hành vi này, VKS đề nghị phải đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Với cựu chủ tịch tỉnh Nguyễn Doãn Hưởng, VKS cáo buộc ông đã thống nhất cùng ông Vịnh để đồng ý chủ trương cho Lilama tận thu quặng trong quá trình thực hiện dự án. Ông Hưởng sau đó biết việc cho phép Công ty Lilama thu gom quặng apatit trong quá trình thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng là sai nhưng vẫn ký văn bản đồng ý cho khai thác.

Phạm Dự

Xem thêm: lmth.1416664-no-mac-gnod-yt-5-nahn-iv-ot-yurt-ib-iac-oal-yu-hnit-uht-ib-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu bí thư Tỉnh ủy Lào Cai bị truy tố vì nhận '5 tỷ đồng cảm ơn'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools