vĐồng tin tức tài chính 365

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh: Cử tri mong thực chất và hiệu quả

2023-10-23 08:47
Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm tại một kỳ họp Quốc hội -Ảnh: TTXVN

Các đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm tại một kỳ họp Quốc hội -Ảnh: TTXVN

Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội, chuyên gia quanh việc làm gì để lấy phiếu tín nhiệm lần này được hiệu quả.

Dự kiến vào chiều 24-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách những người được lấy phiếu và việc lấy phiếu, công bố kết quả sẽ thực hiện trong ngày 25-10.

Đại biểu TẠ THỊ YÊN (phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội):

Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân

Theo quy định tại nghị quyết 96, tổng số các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn theo quy định là 49 người. Tuy nhiên, đến nay qua rà soát các chức danh và điều kiện tiêu chuẩn cụ thể, dự kiến có 44 người được đưa ra lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Việc đánh giá mức độ tín nhiệm đối với người được lấy phiếu tín nhiệm căn cứ vào phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, việc chấp hành Hiến pháp và pháp luật và kết quả thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao.

Việc lấy phiếu tín nhiệm nhằm góp phần đánh giá uy tín, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, giúp chính người được lấy phiếu tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở, căn cứ để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ.

Tôi mong muốn qua việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ góp phần tạo động lực, đòn bẩy để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân của cả bộ máy công quyền.

Đại biểu VĂN THỊ BẠCH TUYẾT (phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM):

Nhiều vấn đề xử lý chậm, còn tồn tại

Nửa nhiệm kỳ vừa qua có nhiều biến động và nhiều sự kiện, tình huống xảy ra không như thường lệ nhưng cũng là dịp để các thành viên Quốc hội, Chính phủ thể hiện năng lực điều hành, tham mưu, ban hành chính sách.

Thực tế thời gian qua, chủ tịch, các phó chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các ủy ban của Quốc hội thể hiện khá rõ bản lĩnh, năng lực, tham mưu phản biện các dự án luật, chính sách được trình. Cũng trong điều kiện khó khăn, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã có rất nhiều nỗ lực trong điều hành, chỉ đạo.

Dù vậy, qua tiếp xúc cử tri, nhận phản ánh của người dân cho thấy cũng có không ít vấn đề xử lý chậm. Như vấn đề đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế dù Thủ tướng và các phó thủ tướng làm việc nhưng phải hơn một năm mới có nghị định thay thế, trong khi các địa phương thiếu thuốc và trang thiết bị.

Mặc dù quy trình ban hành văn bản qua nhiều khâu nhưng liên quan đến đấu thầu thuốc, thiết bị y tế đã có quy định trước đó rồi chứ không phải dịch mới có.

Hay việc phản ứng với giá cả xăng dầu vừa qua, theo cử tri, cũng không đáp ứng kỳ vọng chung. Từ khi phát sinh vấn đề đến nay cũng chưa thấy rõ giải pháp căn cơ ứng phó với biến động giá xăng dầu.

Việc điều hành giá điện, người dân có ý kiến nhiều. Có những lúc tình trạng mất điện hàng loạt ảnh hưởng lớn đến sản xuất, hoạt động các cơ quan và sinh hoạt của người dân. Dù vậy đến nay vẫn chưa có giải pháp kịp thời, căn cơ...

Tôi hy vọng đợt lấy phiếu này sẽ giúp các chức danh rà soát lại toàn bộ hiệu quả công việc điều hành, hiệu quả tham mưu của mình, cơ quan mình trong khoảng thời gian đảm nhận nhiệm vụ.

Quan trọng hơn, từ kết quả đánh giá sẽ có sự chỉ đạo, điều chỉnh làm sao cán bộ có sự chuyển biến mới, đạt kết quả tốt hơn như cử tri, đại biểu mong muốn.

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách lấy phiếu tín nhiệm 30 lãnh đạo tại một kỳ họp HĐND TP.HCM  - Ảnh: TỰ TRUNG

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách lấy phiếu tín nhiệm 30 lãnh đạo tại một kỳ họp HĐND TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Đại biểu PHẠM VĂN HÒA (ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội):

Bỏ phiếu tín nhiệm thấp với người không dám làm, kê khai tài sản sai...

Cá nhân tôi rất kỳ vọng mỗi đại biểu Quốc hội sẽ nghiên cứu thật kỹ các báo cáo của các chức danh được lấy phiếu đã gửi để làm hành trang, tư liệu chính cho việc lấy phiếu tín nhiệm.

Đồng thời còn có quá trình giám sát, chất vấn quá trình thực hiện nhiệm vụ của các chức danh từ đầu nhiệm kỳ đến nay và qua kênh phản ánh của nhân dân để xem xét thật kỹ.

Đặc biệt là tinh thần công tâm, khách quan, vô tư, đầy trách nhiệm, không bị tác động cả phía bên ngoài lẫn bên trong để bỏ phiếu tín nhiệm được chính xác nhất.

Chắc không riêng tôi mà các đại biểu Quốc hội khác cũng như cử tri, nhân dân cả nước đều kỳ vọng qua đợt lấy phiếu tín nhiệm này sẽ có tác động lớn đến tất cả 44 chức danh quan trọng của đất nước.

Đồng thời tạo đòn bẩy, kích thích rất lớn, quan trọng trong những năm còn lại của nhiệm kỳ để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu.

Với những người nhận phiếu tín nhiệm thấp nhưng không quá theo quy định tại nghị quyết 96 sẽ vẫn còn tại vị. Song đây sẽ là một tiếng chuông rất lớn để họ soi rọi lại thật kỹ chính mình, từ đó sửa chữa cho đến hết nhiệm kỳ.

Với cá nhân tôi, chắc chắn qua quá trình nghiên cứu, giám sát của bản thân, ý kiến của cử tri, nhân dân thì tất cả các trường hợp không dám nghĩ, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm hay thiếu trách nhiệm nêu gương, gia đình có vấn đề về làm ăn kinh tế gian dối, kê khai tài sản sai... thì tôi sẽ đánh phiếu tín nhiệm thấp.

Dữ liệu: THÀNH CHUNG - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Dữ liệu: THÀNH CHUNG - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Ông NGUYỄN TÚC (ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam):

Nhân dân rất quan tâm việc lấy phiếu tín nhiệm lần này

Qua theo dõi cho thấy cử tri và nhân dân rất quan tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm lần này, nhất là khi các quy định của Đảng, Quốc hội liên quan nội dung này đã có thay đổi thực chất, rõ ràng hơn.

Qua nửa nhiệm kỳ vừa qua đã cho thấy có một bộ phận cán bộ, lãnh đạo thoái hóa, biến chất đã bị xử lý, kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự cả ở trung ương và địa phương. Nên qua lần lấy phiếu này sẽ tiếp tục là một biện pháp giám sát để chính các cán bộ phải xem xét nghiêm túc trong nửa nhiệm kỳ còn lại cho tốt hơn.

Từ đó mới có thể giữ được niềm tin, sự tín nhiệm của Đảng, Nhà nước để có bước tiến tiếp. Bên cạnh đó, cũng sẽ giúp phát hiện những cán bộ nào không còn đủ năng lực, uy tín để xem xét có biện pháp xử lý phù hợp, nhằm giúp công việc trong nửa nhiệm kỳ còn lại tốt hơn.

Cử tri MAI THANH HÀ (quận 5, TP.HCM):

Phải chỉ ra được vị trí không đủ uy tín

Ngay trước kỳ họp Quốc hội lần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Thủ tướng cũng yêu cầu phải thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác với cán bộ năng lực yếu, né tránh, sợ trách nhiệm, để công việc trì trệ. Đây cũng không phải lần đầu tiên Thủ tướng có công điện về trách nhiệm công vụ. Có thể thấy vấn đề trách nhiệm trước sự trì trệ, kém hiệu quả của bộ máy công vụ đã đến lúc cần xử lý nghiêm minh, mạnh tay.

Do vậy, cử tri mong muốn các đại biểu khi bỏ phiếu sẽ đánh giá chính xác nhất năng lực điều hành, chỉ đạo của từng chức danh. Qua việc bỏ phiếu tín nhiệm phải chỉ ra được những vị trí uy tín và những vị trí không đủ uy tín. Từ đó, các chức danh được bỏ phiếu tín nhiệm cũng cần thẳng thắn nhìn rõ nhất những việc đã làm, chưa làm được và nếu có cơ hội sẽ phải làm tốt hơn nữa.

Quốc hội dành 1,5 ngày cho lấy phiếu tín nhiệm

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho biết đến thời điểm hiện tại ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được đầy đủ báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm, gồm báo cáo kiểm điểm đánh giá công tác và bảng kê khai tài sản.

"Trong báo cáo kiểm điểm, đánh giá công tác đã có tiêu chí trách nhiệm nêu gương của vợ con, đến thời điểm hiện tại qua hai kênh đại biểu Quốc hội và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì chúng tôi chưa nhận được thông tin gì phản ánh đối với người được lấy phiếu tín nhiệm.

Ban Công tác đại biểu sẽ tiếp tục theo dõi, nếu có phát sinh sẽ tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội" - ông Tuấn Anh khẳng định và cho hay các báo cáo được gửi trước 20 ngày, hiện đã gửi đến đại biểu Quốc hội.

Về danh sách lấy phiếu, ông thông tin các chức danh không tiến hành lấy phiếu đợt này là những cán bộ đã có thông báo nghỉ hưu hoặc những cán bộ được bầu, bổ nhiệm trong năm 2023.

Cụ thể, có năm chức danh của những người được bầu, phê chuẩn trong năm 2023 do thời gian giữ chức vụ chưa được một năm. Danh sách chính thức sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội phê chuẩn vào ngày 24-10.

Ông Tuấn Anh thông tin thêm Quốc hội dự kiến dành 1,5 ngày làm công tác lấy phiếu, trong đó có phiên thảo luận tại đoàn để đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận, góp ý kiến về người lấy phiếu, đánh giá công tác cũng như kê khai tài sản.

Thách thức từ cơn gió ngược, kinh tế vượt khó

Dự án đầu tư công nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: HÀ VIỄN PHƯƠNG

Dự án đầu tư công nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: HÀ VIỄN PHƯƠNG

Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có xu hướng phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước.

Dồn lực gỡ khó cho doanh nghiệp, người dân

Trên cơ sở kết quả của chín tháng, ước cả năm 2023 ít nhất có 10/15 chỉ tiêu đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Theo đó, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Tăng trưởng GDP chín tháng đầu năm đạt 4,24%, dự báo cả năm đạt khoảng trên 5%. Mặc dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trên thế giới. Nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách được kiểm soát.

Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 9 đạt 51,38% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ năm 2022 khoảng 4,68% (46,7%), về số tuyệt đối cao hơn gần 110.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian chỉ đạo rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Đã có gần 2.200 quy định kinh doanh được bộ ngành cắt giảm, đơn giản hóa; phê duyệt, giúp xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 12 bậc, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu tăng hai bậc...

Đáng chú ý, đã có 659km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác. Nhiều dự án hạ tầng chiến lược đang xây dựng và sớm khởi công như 12 dự án cao tốc Bắc - Nam, ba trục cao tốc Đông - Tây...

Dữ liệu: N.AN - Nguồn: Chính phủ

Dữ liệu: N.AN - Nguồn: Chính phủ

Tiếp tục khơi thông nguồn lực cho tăng trưởng

Tuy vậy, Chính phủ cũng nhìn nhận những hạn chế khi tăng trưởng kinh tế và sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Một số cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chậm được sửa đổi; còn tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất của một số quy định pháp luật; phân cấp, phân quyền còn vướng mắc; nợ xấu có xu hướng tăng; tình trạng cắt giảm lao động, giảm giờ làm chủ yếu trong một số ngành chế biến, chế tạo như điện tử, da giày, may mặc, chế biến gỗ...

Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, gồm gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT), giảm tiền thuê đất đã triển khai được 152.500 tỉ đồng.

Chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Kiên quyết, quyết liệt rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính...

Bên cạnh đó là làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống người dân, nhất là người lao động bị mất việc làm và giảm giờ làm.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi bấp bênh do những cơn gió ngược, kinh tế Việt Nam đã gặp không ít thách thức. Dù không đạt được những chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế song hầu hết các chỉ tiêu về xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 6: Bàn cải cách tiền lương, lấy phiếu tín nhiệm...Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 6: Bàn cải cách tiền lương, lấy phiếu tín nhiệm...

Sáng 23-10, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng như cải cách chính sách tiền lương, lấy phiếu tín nhiệm.

Xem thêm: mth.42023328032013202-auq-ueih-av-tahc-cuhtgnom-irt-uc-hnad-cuhc-44-meihn-nit-ueihp-yal-ioh-couq/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh: Cử tri mong thực chất và hiệu quả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools