Dồi dào xe Pháp, Nhật, châu Âu...
Giới kinh doanh ô tô cũng "choáng" khi từ tháng 9 đến cuối tháng 10-2023, nhiều hãng xe đua nhau tung ra mẫu xe mới. Sau một năm ế ẩm, phương án bán hàng nhiều nhất có thể vào dịp cuối năm được hãng xe chú trọng.
Đại lý bán xe tại TP.HCM nhìn nhận thị trường ô tô năm nay có nhiều mới lạ. Xe mới đều chú trọng công nghệ, ngoại hình bắt mắt, giá cả đa dạng.
Một số doanh nghiệp còn rẽ hướng riêng, tung ra mẫu xe "độc nhất vô nhị" không hãng nào có dòng xe để cạnh tranh.
Cộng đồng ô tô đang bàn tán rôm rả về việc Trường Hải (Thaco) ra mắt mẫu Peugeot 408 lắp ráp trong nước với ba phiên bản gồm Allure, Premium và GT 1,249 tỉ đồng. Dòng 408 từng xuất hiện tại Việt Nam năm 2014 dưới hình hài sedan nhưng đã ngưng bán.
Nay mẫu xe thương hiệu Pháp trở lại với hình hài khác khi hòa trộn thiết kế của sedan, SUV và hatchback. Đặc biệt phần trụ C được vuốt cong, thấp dần về đuôi.
Phân khúc CUV cỡ C, Peugeot 408 là mẫu xe duy nhất có thiết kế coupe. Peugeot có giá bán 999 - 1.249 triệu đồng/chiếc, vượt trội các đối thủ thuần crossover như Mazda CX-5 (749 - 999 triệu đồng), Hyundai Tucson (769 - 899 triệu đồng)...
Hãng MG, Skoda thêm nguồn cung, hiện diện nhiều xe mới tại Việt Nam. Giá bán từ 459 đến 800 triệu đồng/chiếc nếu khách chọn mua xe của MG. Chọn dòng zw nhập khẩu từ châu Âu là Kodiaq và Karoq giá 999 triệu đồng đến 1,4 tỉ đồng/chiếc.
Khách tha hồ chọn xe chơi Tết
Ông Hoàng Thanh Bình - giám đốc một showroom ô tô nhập khẩu tại TP.HCM - cho rằng thị trường đang ấm dần, khách đã bắt đầu hỏi giá, chạy thử xe...
Về việc "xuống tiền" mua xe, theo ông Bình, khách hàng vẫn còn cân nhắc, chưa chốt nhanh. Khi hỏi dò tâm lý của khách hàng, ông nhận thấy người tiêu dùng vẫn còn chờ đợi xem thị trường có thêm mẫu xe mới. Từ đó so sánh giá và tính năng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Cuối năm, thị trường sôi động nhưng vẫn cần chất xúc tác mạnh để kích cầu sức mua. Với đại lý kinh doanh xe, ông Bình cho rằng giảm giá và tăng thêm gói bảo dưỡng xe để khách cân nhắc, chốt mua nhanh hơn.
Trên thị trường, nhiều mẫu xe vẫn duy trì mức giảm 200 - 500 triệu đồng/chiếc từ cuối tháng 11-2023. Giới chuyên gia trong ngành dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ hưởng "lợi kép" từ chương trình khuyến mãi của các hãng xe và hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ.
Xe nhập ồ ạt
Số lượng xe nhập về Việt Nam đang dồi dào. Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10-2023 (từ ngày 1 đến 15-10), các doanh nghiệp đã nhập khẩu 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại.
Tổng kim ngạch đạt 139 triệu USD. Số lượng từ đầu năm đến ngày 15-10, thống kê cho thấy ô tô nhập khẩu đạt số lượng gần 100.000 chiếc, tổng kim ngạch 2,3 tỉ USD.
Dù tình hình kinh doanh khó khăn, lượng tiêu thụ xe không như kỳ vọng nhưng các hãng ô tô vẫn đua mở rộng hệ thống showroom nhằm gia tăng sự hiện diện thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận khách và đón xu hướng tiềm năng thị trường ô tô ở Việt Nam.