vĐồng tin tức tài chính 365

Đại biểu Quốc hội lo ngại nợ xấu tiếp tục tăng cao

2023-10-24 14:52
Đại biểu tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng - Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng - Ảnh: Quochoi.vn

Cho ý kiến, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng lo ngại nợ xấu ngân hàng đang cao và sẽ tiếp tục gia tăng. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước gửi Quốc hội, tính đến cuối tháng 7-2023, tỉ lệ nợ xấu nội bảng là 3,56%, cao hơn mức 2,0% cuối năm 2022 và mức 1,69% cuối năm 2020.

Nợ xấu có thể tăng lên mức gần 8%

Tỉ lệ nợ xấu nội bảng cộng với nợ bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng là 6,16% so với tổng dư nợ tín dụng.

"Thông tin tôi có được, nếu cập nhật tới 31-8, tỉ lệ nợ xấu toàn hệ thống tiếp tục tăng lên mức gần 8%, mà nguyên nhân chính là do nợ xấu của một ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt tăng vọt", ông Đồng lo ngại. 

Ông nói con số này sẽ tiếp tục tăng nữa, đặc biệt khi các khoản nợ xấu tiềm ẩn theo quy định tại thông tư 01 và thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước hết hạn khoanh, giãn, hoãn nợ.

Ông Nguyễn Hải Nam - ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế - nhận xét mức 3,56% nợ xấu nội bảng trong hệ thống ngân hàng, tương đương 440.000 tỉ đồng, là "đột biến, tốc độ tăng đáng lo ngại".

Ngoài khoản nợ này, nợ đọng trái phiếu doanh nghiệp quá hạn, không trả đủ nhà đầu tư hiện khoảng 190.000 tỉ đồng. Hai khoản "nợ xấu" này của nền kinh tế, theo ông Nam sẽ làm thu hẹp không gian của chính sách tiền tệ.

"Nếu để nợ xấu lâu, lãi dự thu nhiều, gánh nặng cho nền kinh tế. Chính phủ không kịp thời xử lý nợ xấu gắn với tái cấu trúc ngân hàng yếu kém sẽ lãng phí nguồn lực đáng kể", ông Nam nói.

Đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến băn khoăn nghị quyết 42 xử lý nợ xấu được kéo dài tới hết năm 2024 nhưng nợ xấu vẫn tăng. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước cần đánh giá đúng nguyên nhân nợ xấu khi tỉ lệ này đang tăng và cần có giải pháp gắn với tái cơ cấu các ngân hàng để xử lý tốt hơn.

Trước bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ liên tục tăng lãi suất điều hành, bà Yến đề nghị Ngân hàng Nhà nước thông tin thêm việc có hay không việc một số ngân hàng thương mại trong nước gửi tiền tại ngân hàng nước ngoài như tại Mỹ, để hưởng lãi suất tín dụng cao.

Nền kinh tế không hấp thụ được vốn, tình hình năm sau sẽ khó khăn hơn

Chỉ ra tình trạng dòng tiền vào nền kinh tế thấp, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn - phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách - cho rằng nền kinh tế không thiếu tiền, mà vấn đề là không hấp thụ được dòng vốn.

"Những chỉ dấu này cho thấy Chính phủ cần thay đổi chính sách, bởi nếu không có động thái thì tình hình năm sau sẽ càng khó khăn hơn nữa", ông nói.

Dẫn lại báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phản ánh ý kiến của cử tri, đại biểu Hà Sỹ Đồng cho hay nhiều tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục có phương án điều chỉnh lãi suất cho vay, xem xét xây dựng các gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi với doanh nghiệp.

Thực tế, việc hai lần tăng lãi suất điều hành vào tháng 9 và 10-2022, mỗi lần tăng 1%, khiến lãi suất huy động và cho vay bình quân toàn hệ thống đột ngột tăng cao những tháng cuối năm ngoái, với lãi huy động trên 11% và cho vay hơn 13%.

"Việc đột ngột tăng lãi suất điều hành sau một thời gian dài không thay đổi, trong khi ngân hàng trung ương các nước có nhịp độ tăng dần từ đầu năm, là khó dự đoán, gây bất ngờ cho nền kinh tế, môi trường kinh tế rủi ro hơn, người dân và doanh nghiệp không lập được kế hoạch kinh doanh dài hạn, ổn định", ông Đồng nhận xét.

Nhóm Big4 ngân hàng tổng nguồn vốn tăng 1,2 triệu tỉ, bức tranh nợ xấu ra sao?Nhóm Big4 ngân hàng tổng nguồn vốn tăng 1,2 triệu tỉ, bức tranh nợ xấu ra sao?

Bốn ngân hàng thương mại nhà nước có tổng dư nợ cho vay đến cuối năm 2022 đạt 5,2 triệu tỉ đồng, tăng 609.633 tỉ đồng (13%) so với cuối năm 2021, gồm nợ xấu là 78.240 tỉ đồng (chiếm 1,33%).

Xem thêm: mth.93141503142013202-oac-gnat-cut-peit-uax-on-iagn-ol-ioh-couq-ueib-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại biểu Quốc hội lo ngại nợ xấu tiếp tục tăng cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools