vĐồng tin tức tài chính 365

Con tin được thả nói gì về cách đối xử của Hamas?

2023-10-24 18:31
Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, mỉm cười khi chia sẻ với báo giới tại Bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, Israel, ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, mỉm cười khi chia sẻ với báo giới tại Bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, Israel, ngày 24-10 - Ảnh: REUTERS

Bà Yocheved Lifshitz, 85 tuổi, là một trong hai phụ nữ được Hamas trả tự do cuối ngày 23-10.

Bà Lifshitz cho biết ban đầu bà bị Hamas đánh đập khi đưa vào Dải Gaza, nhưng sau đó bà được đối xử tốt suốt hai tuần giam giữ.

"Tôi như trải qua địa ngục. Tôi không nghĩ hoặc biết mình sẽ rơi vào tình huống này", bà Lifshitz nói với báo giới khi ngồi trên xe lăn bên ngoài Bệnh viện Ichilov ở Tel Aviv, nơi bà điều trị sau khi được thả.

Nhìn bên ngoài, bà Lifshitz còn khá yếu.

Bà kể được đưa lên một chiếc xe máy và chở từ nơi ở tới Dải Gaza gần đó.

"Khi ngồi trên xe máy, đầu tôi nghiêng một bên, cơ thể nghiêng sang hướng còn lại. Trên đường đi, các thanh niên đã đánh tôi. Tuy họ không đánh gãy xương sườn nhưng cũng khiến tôi đau đớn và khó thở", Hãng tin Reuters dẫn lời bà Lifshitz ngày 24-10.

Khi đến Gaza, cụ bà 85 tuổi cho biết được Hamas đưa vào mạng lưới đường hầm như mạng nhện và đối xử rất tốt.

Một bác sĩ đã đến khám cho bà cụ và đảm bảo rằng bà cùng các con tin khác được uống loại thuốc giống như họ đang dùng ở Israel.

Bà Lifshitz cho rằng quân đội Israel đã không đánh giá đúng mức mối đe dọa từ Hamas và hàng rào an ninh tốn kém "không có ích lợi gì".

Bà Lifshitz (trái) là một trong hai con tin được Hamas thả vào cuối ngày 23-10, và là một trong bốn con tin được thả cho tới nay - Ảnh: REUTERS

Bà Lifshitz (trái) là một trong hai con tin được Hamas thả vào cuối ngày 23-10, và là một trong bốn con tin được thả cho tới nay - Ảnh: REUTERS

Vụ thả bà Lifshitz và bà Cooper là lần thứ hai Hamas thả con tin, nâng tổng số người được thả lên 4 người. Ngày 20-10, Hamas thả hai con tin đầu tiên là bà Judith Tai Raanan (59 tuổi) và con gái Natalie Shoshana Raanan (19 tuổi, đến từ Chicago, Mỹ).

Cùng ngày, lãnh đạo cấp cao Hamas Khaled Meshaal có cuộc tiếp xúc đầu tiên với báo giới phương Tây sau vụ tấn công ngày 7-10. Trong cuộc phỏng vấn với Đài Sky News, ông Meshaal nói Hamas sẽ giải thoát con tin nếu Israel ngừng bắn phá Dải Gaza.

Ông Khaled Meshaal là một nhân vật quyền lực trong Hamas, được tôn kính như một vị tử vì đạo còn sống sau khi bị Israel ám sát hụt gần 3 thập kỷ trước.

Ông Meshaal nói thêm 22 con tin đã chết trong các cuộc không kích của Israel và nhiều người trong số này là người Israel.

Lãnh đạo Hamas khẳng định lực lượng này không có chủ ý giết hại dân thường, đồng thời phủ nhận tuyên bố từ Israel rằng đã thực hiện các chiến thuật mới tàn bạo hơn.

Đáng chú ý, ông Meshaal cho biết hiện cánh cửa cho hòa bình với Israel vẫn đang mở.

"Israel nên rút khỏi tất cả các vùng đất chiếm đóng và chúng ta sẽ có cơ hội thực sự để đàm phán hòa bình", ông Meshaal nói.

Ông Obama: Cách Israel trả thù Hamas có thể gây tác dụng ngượcÔng Obama: Cách Israel trả thù Hamas có thể gây tác dụng ngược

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng việc Israel gây ra quá nhiều thương vong cho dân thường có thể khiến người Palestine càng trở nên cứng rắn và Tel Aviv có thể mất dần sự ủng hộ của thế giới.


Xem thêm: mth.17355537142013202-tot-ux-iod-samah-coud-ion-nit-noc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Con tin được thả nói gì về cách đối xử của Hamas?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools