vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ 'thông thầu' ở Quảng Ninh: Các bị cáo nói lời sau cùng

2023-10-26 07:13

Sáng 25-10, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị có liên quan.

Về nước để minh oan cho bản thân

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn hối lỗi, nhận thức được hành vi sai phạm của mình, mong HĐXX tuyên phạt dưới mức đề nghị của đại diện VKS.

Duy nhất bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương, cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC, vẫn một mực kêu oan.

p6_anh_bai_aic25_dd.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Thu Phương vừa khóc vừa kêu oan tại tòa. Ảnh: NGỌC SƠN

Theo cáo buộc, Phương được cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn giao quản lý, điều hành một số công ty trong hệ sinh thái AIC gồm: Công ty Mopha, Công ty Bất động sản Phúc Hưng, Công ty Công nghệ cao, Công ty CP Uy Tín Toàn Cầu.

Theo yêu cầu của bà Nhàn, Phương chỉ đạo thực hiện việc lập hồ sơ dự thầu liên danh do Công ty Phúc Hưng đứng đầu với các công ty khác để người đại diện các công ty này ký và tham gia dự thầu làm “quân xanh” cho Công ty AIC, Công ty Mopha tại các gói thầu số 01, 02, 03. Cạnh đó, chỉ đạo lập hồ sơ dự thầu của Công ty Uy Tín Toàn Cầu để làm “quân xanh” cho Công ty AIC tại gói thầu số 07; ký mục kế toán trưởng tại các báo cáo tài chính năm 2010, 2011 và 2012 trong hồ sơ dự thầu của Công ty Phúc Hưng.

“Cơ quan điều tra, VKS đã đánh giá rất thận trọng những chứng cứ thu được. Nếu bị cáo Phương không về nước, không có mặt ở phiên tòa thì vẫn đủ chứng cứ để xét xử” - đại diện VKS nói.

Nói lời sau cùng, Phương vừa khóc vừa kêu oan, cho rằng tháng 3-2022 bị cáo xuất cảnh để du lịch và chữa bệnh. Đến tháng 8-2022, vụ án này mới được điều tra và khởi tố.

“Bị cáo đang ở nước ngoài chữa bệnh. Khi biết mình bị khởi tố, nhiều người đã khuyên bị cáo không nên về nước vì về nước sẽ bị tạm giam. Nhưng bị cáo nhất quyết về nước để phục vụ công tác điều tra, minh oan cho bản thân” - bị cáo Phương nói.

“Tòa không tin những lời khai của bị cáo” - Phương nói và cho rằng các bị cáo khác do sợ trách nhiệm nên đã đổ hết tội cho mình. “Mong HĐXX xét xử khách quan, toàn diện và công tâm, anh minh” - bị cáo Phương vừa nói vừa khóc.

Anh bà Nhàn bị đề nghị 3-4 năm tù

Trước đó, đại diện VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây hậu quả nghiêm trọng, xâm phạm tính đúng đắn trong cơ quan quản lý nhà nước, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Theo VKS, cơ quan điều tra, VKS đã đánh giá rất thận trọng những chứng cứ thu được, nếu bị cáo Phương không về nước, không có mặt ở phiên tòa thì vẫn đủ chứng cứ để xét xử Phương.

Trong đó, bị cáo Nhàn là chủ mưu, cầm đầu. Bà Nhàn đã trực tiếp chỉ đạo cấp dưới móc ngoặc với các cá nhân thuộc Sở Y tế và Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh, tổ chức cho “quân xanh”, “quân đỏ” đấu thầu để trúng sáu gói thầu mua sắm trang thiết bị cho BV Sản - Nhi Quảng Ninh.

Theo định giá, giá trị trang thiết bị của sáu gói thầu tại thời điểm mở thầu so với giá trị đã quyết toán có sự chênh lệch, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 50,6 tỉ đồng; còn 15 thiết bị trị giá 9,898 tỉ đồng không định giá được do không thu thập được thông tin.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nhàn mức án 10-11 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh, các bị cáo có vai trò chính, giúp sức cho bà Nhàn là Nguyễn Hồng Sơn (cựu phó tổng giám đốc Công ty AIC) bị đề nghị 7-8 năm tù, Trương Thị Xuân Loan (cựu trưởng Ban quản lý dự án 3 Công ty AIC) 5-6 năm tù, Nguyễn Thị Thu Phương (cựu trưởng bộ phận thư ký tài chính Công ty AIC) 6-7 năm tù, Nguyễn Thị Tích (cựu trưởng phòng Hồ sơ pháp chế Công ty AIC) 3-4 năm tù.

Anh bà Nhàn là bị cáo Nguyễn Anh Dũng (cựu tổng giám đốc Công ty Phúc Hưng) bị đề nghị 3-4 năm tù, Đỗ Văn Sơn (kế toán trưởng Công ty AIC) 30-36 tháng tù.

Các bị cáo khác bị đề nghị 24-30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 2-3 năm tù.

Đối với tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Lương Văn Tám (cựu giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình y tế thuộc Sở Y tế) bị đề nghị 2-3 năm tù, Lê Thị Phú (cựu phó trưởng phòng Quản lý giá Sở Tài chính tỉnh Quảng Ninh) 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa nghị án và sẽ tuyên án vào chiều 26-10.

Trong số 16 bị cáo, ba bị cáo trước đó đã bị TAND TP Hà Nội xét xử và tuyên án trong vụ sai phạm xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Đồng Nai. Trong đó, cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị tuyên phạt 30 năm tù về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và đưa hối lộ. Bị cáo Nguyễn Thị Tích (cựu trưởng phòng Hồ sơ pháp chế Công ty AIC) lãnh án bốn năm tù, Đỗ Văn Sơn (cựu kế toán trưởng Công ty AIC) sáu năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

NGỌC SƠN

Xem thêm: lmth.923857tsop-gnuc-uas-iol-ion-oac-ib-cac-hnin-gnauq-o-uaht-gnoht-uv/nv.olp

“Vụ 'thông thầu' ở Quảng Ninh: Các bị cáo nói lời sau cùng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools