Như Thanh Niên đã thông tin, tình hình đăng kiểm thời gian tới nhiều khả năng sẽ tái diễn tình trạng ùn tắc vì các đăng kiểm viên (ĐKV) đang được tại ngoại làm việc sẽ hầu tòa. Đây là vấn đề mà các đơn vị vận tải hết sức quan ngại do dịp cuối năm và đầu năm là thời điểm nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách tăng cao. Vì thế, ngày 26.10, Hiệp hội Ô tô vận tải VN đã có công văn gửi lãnh đạo Bộ GTVT nêu quan ngại trên.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô vận tải VN, kiến nghị: "Để đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới trong thời điểm hiện nay, Hiệp hội Vận tải ô tô VN đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thực hiện các giải pháp cơ bản, đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới một cách kịp thời".
Giải thích thêm lý do đưa ra kiến nghị này, ông Quyền cho biết: "Giá kiểm định xe cơ giới hiện hành đã ban hành từ năm 2013, qua hơn 10 năm áp dụng đến nay không còn phù hợp khi các chi phí đầu vào đều tăng cao như tiền lương, tiền điện… Việc thực hiện một số quy định mới trong công tác kiểm định cũng làm tăng thêm một số khoản mục chi không nhỏ so với trước. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu kiểm định thời gian cuối năm, các đơn vị kiểm định cần bố trí làm thêm giờ, làm thêm thứ bảy, chủ nhật và phải trả lương tăng thêm theo quy định. Mặt khác, để khôi phục năng lực kiểm định theo công suất của các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) thì vấn đề nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Để thu hút được nguồn nhân lực thì thu nhập cho người lao động là yếu tố có tính quyết định".
Quá vô lý!
"Chỉ mới đọc qua tiêu đề bài báo "Xin" tăng phí đăng kiểm để chống ùn tắc là đã thấy vô lý. Cũng chỉ bằng đó số lượng xe, cũng đúng thời hạn hết hạn của số lượng xe đó, vậy giờ tăng phí hay giảm phí thì cũng y chang vậy, chẳng khác gì nhau. Đến hạn bắt buộc phải đăng kiểm xe, giờ tăng phí thì người dân cũng phải đăng kiểm xe... Còn về vấn đề tăng phí nhằm có thêm nhân lực để kiểm tra xe, điều này hơi vô lý vì dù có dư kinh phí thì cũng phải đào tạo ra ĐKV mới đủ khả năng kiểm tra xe, thời gian đào tạo đâu phải 5 - 10 tháng là xong…", bạn đọc (BĐ) le***@gmail.com bình luận.
Cùng quan điểm, BĐ 78068 cho rằng: "Lúc ế thì cũng than, "đòi" chính sách, giờ nhu cầu tăng thì "xin" tăng phí. Những đề xuất này thật vô lý. Tại sao không để các hãng xe tự thành lập các trạm đăng kiểm trong khu bảo dưỡng sửa chữa, trong đó toàn kỹ sư lắp ráp xe, đội ngũ hùng hậu, trang thiết bị kiểm tra đầy đủ, chính xác, lúc đó xe hãng nào tự về hãng đó kiểm tra và thay phụ tùng chính hãng, đảm bảo tính kỹ thuật cho xe vận hành an toàn?". BĐ Bách Trương Duy nêu: "Tăng phí kiểm định để cân đối chi phí, cái này dễ hiểu, nhưng phải coi lại vì lượng xe kiểm định tăng thì doanh thu cũng tăng. Còn tăng chi phí để chống ùn tắc là không hiểu được và cũng không muốn hiểu".
"Tôi thấy ý kiến tăng phí đăng kiểm hoàn toàn không hợp lý. Bởi vì có quy định bắt buộc đăng kiểm thì xe mới được phép lưu hành, phí đăng kiểm dù có cao đến đâu, các phương tiện đến hạn vẫn phải đi đăng kiểm. Thứ hai, các cá nhân phải hầu tòa là vì họ có sai phạm vì lợi ích cá nhân. Những ĐKV còn lại nên được chi trả theo số lượt đăng kiểm tăng lên phải giải quyết. Không nên bắt các cá nhân, doanh nghiệp tăng thêm chi phí đăng kiểm, có thể làm tăng lạm phát, kiềm hãm sự phát triển kinh tế đất nước", BĐ Thiên Ấn Ngô viết. BĐ Bảo Trần bình luận ngắn gọn: "Lỗi của nhà quản lý rồi bắt chủ xe chịu tăng phí. Ngộ!".
Nên giãn chu kỳ đăng kiểm
Nói về kiến nghị của Hiệp hội Ô tô vận tải VN, BĐ Vinh Le không đồng tình: "Thay vì tập trung phục vụ khách hàng tốt nhất thì hiệp hội lại đề xuất cách tận thu triệt để nhất trong lúc đang ùn tắc".
BĐ có nickname ggx9j9sx5q đặt vấn đề: "Giả sử sau khi tăng phí đăng kiểm nhưng vẫn ùn tắc thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai?".
Để góp phần giảm ùn tắc đăng kiểm, nhiều BĐ đưa ra các đề xuất. BĐ Phong Lam Nguyen đề nghị: "Giãn chu kỳ đăng kiểm loại ô tô sản xuất trên 20 năm cũng là cách giảm ùn tắc. Hơn nữa, không có cơ sở khi quy định chu kỳ loại ô tô này là 6 tháng. Quy định này gây ra nhiều hệ lụy: gây ùn tắc đăng kiểm, hao phí tài lực của dân, gây ra lượng rác thải công nghiệp lớn và hơn hết, quy định này gây khó khăn cho người dân".
BĐ Thái Nguyễn góp ý: "Đề nghị Cục Đăng kiểm nên gia hạn cho những xe gia đình, không kinh doanh, nếu hạn xét của họ rơi vào thời điểm cao điểm khoảng 1 tháng để giảm ùn ứ. Vì xe gia đình có nhiều xe đi rất ít". Cùng ý kiến, BĐ Hiếu Mai nêu: "Xe gia đình nên giãn đăng kiểm thêm 1 năm, còn xe kinh doanh thì giữ nguyên sẽ hiệu quả hơn rất nhiều".