Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thời gian qua TP đã chuẩn bị bố trí các điểm bán hàng dịp Tết nhằm hỗ trợ các địa phương khác tiêu thu hàng hoá, kích cầu tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô cũng như khắc phục những khó khăn của dịch Covid-19.
Hiện Sở Công Thương đã bố trí được 28 điểm bán hàng, gồm các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà văn hóa, công viên trên địa bàn thành phố. Sở cũng đã gửi công văn thông báo nhận đăng ký tới Sở Công Thương của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến nay, 6 tỉnh đã có đăng ký đưa hàng về các điểm bán hàng này.
Theo bà Lan, mỗi năm, Hà Nội thường hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức các tuần hàng hóa vào dịp Tết. Năm nay, ngoài việc hỗ trợ duy trì các hoạt động như năm trước, thành phố có thêm việc hỗ trợ các tỉnh, thành phố đưa hàng hóa về bán tại các điểm cố định nói trên.
Đối với các điểm bán hàng đã có sẵn ki-ốt, khi tham gia, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đăng ký chỉ phải đóng tiền điện, nước cho đơn vị quản lý. Hiện Sở Công Thương đang đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí lắp đặt các ki-ốt đối với những điểm bán hàng chưa có ki-ốt như công viên, nhà văn hóa.
“Tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo thành phố là Hà Nội sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ hết sức cho các tỉnh, thành phố tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn”, bà Lan nhấn mạnh.
Theo đề nghị của Hà Nội, vào ngày 9-10 tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ là tỉnh đầu tiên triển khai “Tuần hàng cá tra và nông sản an toàn tỉnh Đồng Tháp” tại siêu thị BigC Thăng Long.
Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, TP đã thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn cung, đồng thời kiểm soát giá trong những đợt cao điểm, nhất là đợt giãn cách xã hội do dịch Covid-19.
TP cũng đã thành lập các tổ nắm bắt thông tin thị trường hàng hóa, tổ điều phối hàng hóa; chủ động ký kết với các đơn vị phân phối để bảo đảm nhu cầu hàng hóa cho nhân dân; hỗ trợ cung cấp danh sách 2.156 địa điểm giúp các doanh nghiệp có thể mở thêm kho hàng dự trữ hàng hóa và bán lưu động khi cần thiết…
Hà Nội cũng duy trì tốt hoạt động của hệ thống thương mại với quy mô lớn gồm 142 siêu thị, 27 trung tâm thương mại, 1.700 cửa hàng tiện lợi, 455 chợ 4 và 11.382 trang web, thương mại điện tử.
Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ 9 tháng qua của Hà Nội đạt 2,185 triệu tỷ đồng, tăng 7,5%. Trong đó, thương mại đạt 1,753 triệu tỷ đồng, tăng 7,9%; dịch vụ đạt 389.000 tỷ đồng, tăng 9,8%. Doanh thu bán lẻ của thành phố cũng đã đạt 421.700 tỷ đồng, tăng 2,0%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng đầu năm ước tăng 3,3%.
Tại cuộc giao ban của lãnh đạo Thành uỷ - HĐND – UBND TP với các đơn vị, địa phương của Hà Nội ngày 30-9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo từ nay đến cuối năm toàn TP phải tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng. Sở Công thương chủ trì phối hợp với Ngân hàng nhà nước và đơn vị liên quan rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về tiếp cận tín dụng, thuế, hải quan, thanh toán… Xây dựng và tổ chức hiệu quả các chương trình lớn về kích cầu tiêu dùng nội địa.