Nhiều người đi làm bằng xe đạp ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngày 3-10, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sau một thời gian nghiên cứu, tiếp nhận góp ý từ sở ngành, người dân, sở đã đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn TP.
Đây là dự án xã hội hóa, thu hút nguồn lực nhà đầu tư bên ngoài nhằm đa dạng phương thức giao thông đô thị khu vực nội thành, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng tiếp cận xe buýt, góp phần giảm ô nhiễm, ùn tắc.
Theo đó, nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ thực hiện thí điểm mô hình xe đạp công cộng trong 12 tháng, sau đó đánh giá tổng kết để thực hiện các bước tiếp theo. Ở giai đoạn thí điểm, nhà đầu tư cung cấp 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí ở các tuyến đường lớn quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Tại mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10-20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.
Theo Sở Giao thông vận tải, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại. Thông qua ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.
Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dân dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tin dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng:15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.
Sở Giao thông vận tải cho biết mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.
Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin các nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.
Ngoài ra, các khóa thông minh trên xe sử dụng kết cấu khóa đặc thù, có khả năng cảnh báo khi có tác động mở khóa trái phép. Hệ thống tại trung tâm tự động giám sát và cảnh báo khi xảy ra các trường hợp không trả xe, sử dụng quá thời gian hoặc có hành vi mở khóa xe trái phép...
Xe đạp sử dụng các chi tiết đặc thù, khó có thể thay thế, giảm khả năng trộm cắp để mua bán trên thị trường.
Nhằm giảm tình trạng ách tắc giao thông, chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang lên kế hoạch xây dựng thêm các làn đường dành cho xe đạp.
Xem thêm: mth.41553133130010202-mch-pt-mat-gnurt-o-gnoc-gnoc-pad-ex-mart-34-taux-ed/nv.ertiout