Do đặc thù ngành hàng – chuyên về đồ lót, đồ tập thể thao và đồ casual mặc ở nhà, nên Jockey có lẽ một trong những ông lớn thời trang hiếm hoi ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất của Covid-19 lên Jockey theo cách mà ít ai ngờ được: doanh nghiệp này không thể rầm rộ ra mắt sản phẩm mới là giày thể thao, mà chỉ mở bán duy nhất ở thị trường Việt Nam.
Đáng lẽ, với việc trong suốt 144 năm tồn tại và phát triển, họ lần đầu tiên ra mắt một sản phẩm ngoài áo quần, Jockey phải giới thiệu rầm rộ; nhưng do Covid-19 khiến các thị trường trọng điểm của họ như Bắc Mỹ, Châu Âu… đang gần như tê liệt, làm họ không thể thực hiện điều đó. Việt Nam là một trong những thị trường hiếm hoi đạt đủ các yêu cầu về an toàn và tiềm năng, để Jockey có thể chính thức ra mắt sản phẩm.
Có thể nói, nếu không có dịch Covid-19 hoặc có dịch và chúng ta không kiểm soát tốt dịch như nhiều nước khác, nhiều khả năng hãng thời trang giá rẻ này sẽ không chọn Việt Nam để ra mắt sản phẩm giày sneaker đầu tiên.
Việt Nam đang là thị trường đầu tiên trên thế giới mở bán giày sneaker của Jockey
Cách đây vài hôm, Sơn Kim Retail – đơn vị nhận quyền của Jockey tại Việt Nam đã chính thức mở bán giày sneaker của thương hiệu này, với giá pre-order khá ‘hạt dẻ’: 799.000 đồng/1 đôi và gần 1.499.000 đồng/2 đôi. Trên website của Jockey Việt Nam, giá bán nguyên bản các đôi giày của Jockey từ 800.000 đến 1.200.000 đồng/đôi.
Cận cảnh những đôi sneaker của Jockey đang bày bán duy nhất tại Việt Nam.
"Qua nhiều khảo sát – nghiên cứu, Jockey International (đơn vị sở hữu thương hiệu Jockey tại Mỹ) đã nhận thấy tiềm năng ‘lấn sân’ sang phân khúc giày sneaker dành cho giới trẻ Việt. Việt Nam tự hào là quốc gia đầu tiên Jockey chọn lựa để khởi đầu cho lần ‘chạm ngõ’ với thế giới giày.
Trong thời gian đầu, Jockey Việt Nam sẽ cho ra mắt 11 mẫu giày được thiết kế mang tính ứng dụng cao, có thể sử dụng cho nam và nữ, dễ dàng kết hợp với bất cứ trang phục nào. Từ ngày 5/10/2020, sản phẩm sẽ có mặt tại hệ thống 40 cửa hàng Jockey trên toàn quốc, tập trung ở các thành phố lớn như HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Biên Hòa…
Với những gì mà Jockey đã tạo dấu ấn trên thị trường suốt 144 năm qua ở 147 quốc gia, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về thiết kế cũng như chất lượng từ dòng sản phẩm mới mẻ của hãng", đại diện Sơn Kim Retail chia sẻ.
Tuy nhiên, có một điều khá kỳ lạ là: ngoài những thông tin – mức giá sản phẩm mà Sơn Kim Retail công bố, chúng tôi không tìm thấy thêm bất cứ thông tin gì về những đôi sneaker mới của Jockey, cả về hình ảnh, giá bán cho đến thông tin sản phẩm trên internet. Ngay cả ở trên website của công ty mẹ jockey.com, cũng không hề có bất cứ thông tin nào đề cập đến sản phẩm mới – giày sneaker. Như thể, Việt Nam không chỉ là nước đầu tiên mà còn là duy nhất bán sản phẩm mới nhất của Jockey.
Như tất cả các thương hiệu may mặc lớn của thế giới, các sản phẩm của Jockey đều được gia công từ nhiều đối tác khác nhau trên khắp thế giới; tất nhiên giày sneaker của họ cũng thế.
Sẽ là đối thủ đáng gờm của Biti’s, Nike và Adidas?
Trước đây, việc sở hữu một đôi ngày Nike hay Adidas – 2 trong những thương hiệu bình dân phổ thông của thế giới là điều xa xỉ đối với nhiều người trẻ Việt. Nhưng hiện tại, với mức sống ngày càng cao, mong ước nói trên không quá xa vời. Và phân khúc giày sneaker trung bình, với mức giá từ 1 triệu đến 2 triệu đang là mảnh đất màu mỡ hơn tất cả, khi phù hợp với đa số nhu cầu của các bạn trẻ đô thị.
Theo Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam (Lefaso), trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu trên 1,2 tỉ đôi giày dép các loại với kim ngạch đạt 18 tỉ USD, nhưng chúng ta vẫn phải nhập khẩu trên 100 triệu đôi, trị giá gần 1 tỉ USD, chiếm 60% nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Trong phân khúc này, ngoài 2 cái tên ‘già giơ’ là Nike và Adidas, chúng ta có thể kể thêm những cái tên khác là Biti’s, Converse, Skechers và phần nào đó là Puma, Lacoste… Trong đó, Nike, Adidas và Biti’s là những đối thủ chính của nhau tại sân chơi này.
Ảnh: Kinh tế và Tiêu dùng
Trong khoảng vài năm gần đây, với những chiến lược marketing sáng tạo như hợp tác toàn diện với các tên tuổi luôn biết cách tạo trend – xu hướng như Sơn Tùng M-TP hay Soobin Hoàng Sơn, cùng nhiều KOLs khác; Biti’s đã có một cú nổ ngoạn mục. Sự hợp tác giữa họ với Sơn Tùng M-TP thành công đến nỗi, hầu hết SKY (tên fandom) của nam ca sỹ này đều tậu cho mình ít nhất một đôi giày thể thao Biti’s, như cách thể hiện cụ thể lòng yêu mến của mình với thần tượng và fandom.
Năm 2019, doanh thu thuần hợp nhất của Biti's đạt khoảng 3.800 tỉ đồng, tương đương lợi nhuận gộp khoảng 230 tỷ đồng. Còn doanh thu thuần của công ty mẹ Biti's đạt 1.954 tỉ đồng, lợi nhuận 111 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 51% và 42% so với kết quả đạt được năm 2016. Năm 2019, doanh thu Adidas Việt Nam khoảng 1.700 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 155 tỷ đồng.
Theo tổng hợp từ Kinh tế và Tiêu dùng, hiện Bitis có 199 cửa hàng, Adidas có 107 cửa hàng và Nike có 47 cửa hàng trên khắp Việt Nam.
Với những lợi thế như đến từ tập đoàn danh tiếng Jockey cộng với hệ thống phân phối 40 cửa hàng trải dài khắp cả nước, là thương hiệu giày sneaker quốc tế có giá gần như rẻ nhất trên thị trường Việt, kiểu dáng trẻ trung hợp xu hướng; liệu 'người mới’ này sẽ là một đối thủ đáng gờm của Biti’s, Nike và Adidas ở phân khúc trung cấp?
Quỳnh Như
Theo Trí Thức Trẻ