vĐồng tin tức tài chính 365

Xu hướng dùng nội thất từ gỗ pallet

2020-10-06 10:02

Tất bật chuyển 12 chiếc giường pallet lên xe tải chở đi Bình Thuận, anh Phạm Dương Ninh, chủ cơ sở mộc tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức cho hay, đây là chuyến hàng sỉ thứ 2 trong gần một tháng qua của anh. Đơn hàng nhỏ lẻ gần như ngày nào cũng có.

Lợi thế giá rẻ, dễ thiết kế, lắp ráp... khiến các vật dụng từ gỗ pallet ngày càng được nhiều người sử dụng
Lợi thế giá rẻ, dễ thiết kế, lắp ráp... khiến các vật dụng từ gỗ pallet ngày càng được nhiều người sử dụng

Trước đây, Ninh không nghĩ thú vui thích chế cháo đồ đạc trong nhà lại trở thành một công việc giúp anh kiếm tiền. Anh kể, nhà gần các kho pallet (hay kệ gỗ kê hàng) gần cầu vượt Hiệp Bình Phước, từng là công nhân tại cho một xưởng mộc tại Đồng Nai nên những ngày rảnh rỗi, anh thường ra các kho này mua các tấm pallet về tháo ra, lấy gỗ đóng thành các vật dụng đơn giản. Dụng cụ tại nhà cũng chỉ có chiếc khoan, cây búa và lưỡi cưa… nên các sản phẩm do anh đóng đều đơn giản nhất có thể. Khi là bồn cây, kệ trồng cây cho vợ, cũng có khi là bộ bàn ghế sofa nhỏ anh đặt trên sân thượng…

Mỗi vật dụng đều được anh Ninh hoặc vợ chụp ảnh lại và chia sẻ trên facebook cá nhân hay trong các hội nhóm về DIY (do it yourself – tự tay làm lấy). Qua đó, nhiều người nhắn tin ngỏ ý muốn đặt mua những sản phẩm của anh. Ban đầu anh bất ngờ với những đơn hàng đến với mình theo cách ấy. Thế rồi, người đặt mua nhiều hơn, không chỉ khách lẻ, nhiều người kinh doanh homestay, farmstay mỗi lần đặt mua cũng năm bảy sản phẩm.

Giờ đây, anh Ninh phải lập một xưởng mộc nhỏ mới đáp ứng đủ các đơn hàng. Anh chia sẻ, trước đây cứ nghĩ nội thất pallet chỉ phù hợp với những khách hàng bình dân nhưng hiện ngày càng có nhiều khách hàng giàu có cũng tìm mua các sản phẩm này. Không ít khách hàng của anh sống ở những căn biệt thự có những phòng ngủ áp mái rất thích nội thất pallet, đặc biệt là  giường, sofa, giường tầng cho trẻ, nhà cho thú cưng… vì các sản phẩm này hợp với những không gian mộc mạc, bụi bặm.

Anh Nguyễn Văn Minh, chủ xưởng mộc Văn Minh, Đông Thạnh, Hóc Môn cho hay, một hai năm trở lại đây, khi mà các bạn trẻ kinh doanh homestay, farmstay…  tại các tỉnh, thành như Bình Thuận, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Đắc Lắk.. trở thành phong trào thì nhu cầu sử dụng nội thất pallet tăng vọt. Xu hướng này du nhập từ nước ngoài, nhất là qua các bộ phim truyền hình Âu – Mỹ. Nội thất pallet có giá thành rẻ, dễ gia công, có thể dùng được ngoài trời hay trong nhà. 

Trước đây, hầu hết pallet chỉ được dùng làm giường, tận dụng những kệ nâng hàng cũ hoặc các thùng hàng máy móc được tận dụng lại, ghép từ 2-4 tấm là thành giường, chồng 4 tấm lên rồi đưa nệm, gối vào là thành ghế sofa…. Giá những sản phẩm từ pallet cũng rất rẻ, chỉ một vài trăm ngàn đồng là có thể có một chiếc giường nếu là giường dùng chính những kệ pallet ghép lại, còn nếu dùng gỗ mới hoàn toàn để làm giường pallet giá cao hơn, khoảng 1,5-2 triệu đồng/chiếc (kích cỡ 1,6-2m).

Dù là gỗ tạp nhưng pallet được sử dụng cho cả vật dụng nội thất lẫn ngoài trời
Dù là gỗ tạp nhưng pallet được sử dụng cho cả vật dụng nội thất lẫn ngoài trời

Những vật dụng nhỏ hơn như giá treo đồ, tap đầu giường… thì hầu hết là dùng gỗ mới vì giá không quá cao, chỉ khoảng một vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. Nhưng giờ đây, DIY trở thành một phong trào, chẳng thua phong trào các chị em phụ nữ thích làm bếp. “Nhìn các điểm rã (tháo rời) pallet quanh chợ vật liệu xây dựng lúc nào cũng nhộn nhịp đủ thấy nhu cầu các sản phẩm này nhiều thế nào”, anh Minh cho hay.

Tuy nhiên, theo chị Ngọc Phương, chủ cửa hàng gỗ vật liệu tại chợ vật liệu quận 5, nhu cầu khách ngày càng cao hơn, không phải ai cũng thích pallet đã qua sử dụng vì nhiều chất lượng gỗ không đồng đều, lại quá nhiều lỗ đinh… Nhiều người đòi hỏi gỗ mới hoàn toàn nhưng phải gia công kiểu pallet. Hiện một số cửa hàng gỗ tại đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh), Lạc Long Quân (quận 11), Võ Văn Kiệt, chợ vật liệu xây dựng (quận 5)… cũng có riêng các loại gỗ pallet nhưng là gỗ mới được xẻ từ gỗ nguyên khối.

Hầu hết là gỗ thông nhập khẩu vì có giá rẻ  chỉ từ 4-9 triệu đồng một mét khối, dễ gia công… Ở những điểm bán này, khách có thể mua gỗ với nhiều quy cách, kích cỡ khác nhau, thậm chí là gia công theo yêu cầu của khách hàng để phục vụ nhu cầu tự đóng. Mỗi thanh dày 1-2cm, rộng 4-6cm, dài từ 60-120cm giá cũng chỉ dao động từ 7.000-15.000 đồng/thanh. Những tấm lớn hơn từ 30.000-80.000 đồng/tấm, với những tấm có thể làm thành mặt bàn, tủ… giá lên đến 100.000-200.000 đồng/tấm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nội thất từ pallet không xuất hiện trong các cửa hàng nội thất trên các tuyến đường chuyên doanh như Ngô Gia Tự (quận 5), Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) mà chỉ các cửa hàng gỗ nguyên liệu hay những điểm chuyên tháo dỡ pallet, các cơ sở mộc nhỏ chuyên kinh doanh mặt hàng này. Tại những điểm bán, hầu hết chỉ bán các vật liệu được gia công sẵn đề người mua có thể mua về DIY.

Hoàng Anh

Xem thêm: lmth.8429141a-tellap-og-ut-taht-ion-gnud-gnouh-ux/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Xu hướng dùng nội thất từ gỗ pallet ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools