vĐồng tin tức tài chính 365

Khai thác thị trường Singapore qua kênh thương mại điện tử

2020-10-07 23:24

Khai thác thị trường Singapore qua kênh thương mại điện tử

Lê Hoàng

(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể tiếp cận các sàn giao dịch thương mại điện tử để đưa hàng hóa đến thị trường Singapore với chi phí thấp hơn so với các kênh phân phối truyền thống như siêu thị, trung tâm thương mại...

Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm ở bên lề hội thảo “Thị trường Singapore - Cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” ngày 7-10. Ảnh: Lê Hoàng

Thông tin này được ghi nhận tại cuộc hội thảo “Thị trường Singapore - Cơ hội và thách thức cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức vào ngày 7-10.

Hiện nay tại Singapore có các kênh phân phối truyền thống như FairPrice, 7Eleven, ShengSiong, Giant, Watson, Isetan, BigBox, Cheers, Unity, Prime Supermarket, Cold Storage, Guardian, Yes Supermarket, Halal Market, U Stars Supermarket, Ang Mo Supermarket, Market Place…

Ngoài ra, theo ông Phan Phi Long, Giám đốc quốc gia của Vietcham Singapore, kênh thương mại điện tử tại Singapore đang tăng trưởng nhanh. Hệ sinh thái thương mại điện tử tại Singapore đặc biệt phát triển, thu hút các doanh nghiệp kỹ thuật số lớn.

Bên cạnh các nền tảng đến từ những "người khổng lồ" như Amazon, e-bay và Apple, những trang thương mại điện tử khác đang hoạt động tại Singapore bao gồm Taobao, Qoo10, Lazada, Zalora, Carousell, Redmart, Reebonz, HipVan và Alibaba cũng có doanh số lớn và có nhà cung cấp lẫn khách hàng khắp nơi trên thế giới.

Trong khi đó, theo các chuyên gia việc mua sắm là một hình thức giải trí được ưa thích ở Singapore. Và mua sắm trực tuyến (online) khá phổ biến với những người trẻ trưởng thành và những hộ gia đình có thu nhập cao.

Đáng chú ý, theo ông Long, khoảng 60% doanh số ở kênh bán hàng thương mại điện tử của đảo quốc này là từ những đơn hàng ở ngoài biên giới.

Do đó, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận các sàn giao dịch thương mại điện tử này để đưa hàng vào Singapore và nhìn xa hơn là thị trường quốc tế khác với chi phí thấp hơn nhiều so với các kênh phân phối truyền thống.

Theo trang Statista, doanh số thương mại điện tử của Singapore trong năm 2019 vào khoảng 4,99 tỉ đô la Mỹ, và được kỳ vọng tỉ lệ tăng trưởng hàng năm (giai đoạn 2019 – 2023) đạt 14,7%, qua đó đưa quy mô thị trường đạt 8,64 tỉ đô la vào năm 2023.

Mặt khác, Singapore là nơi có cảng biển và dịch vụ logistics phát triển, luôn đứng đầu trong các quốc gia Đông Nam Á về tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Hiện nay, có đến 21 trong số 25 nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore, đồng thời Singapore là một trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế lớn, là cửa ngõ rất quan trọng của châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng.

Bên cạnh đó, cảng biển Singapore hiện được kết nối với 600 cảng tại 123 quốc gia, thông qua 200 tuyến vận chuyển. Và chỉ có 5% lượng hàng được tiêu thụ ngay tại Singapore, 95% hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển tới nhiều địa điểm trên toàn thế giới thông qua chuỗi cung ứng.

Theo ông Phillip Phùng, Giám đốc khu vực Đông Dương của Vietcham Singapore, đảo quốc này là một thương cảng có độ mở rất lớn, không có bất cứ rào cản phi thuế quan nào ngoài những tiêu chuẩn được các tổ chức quốc tế quy định (OIE và Codex).

Các chuyên gia nhận định rằng, Singapore là một thị trường có rất nhiều tiềm năng thuận lợi cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam. Khai thác thị trường Singapore là cơ hội để doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế của mình và chinh phục thị trường quốc tế.

Thâm nhập và kinh doanh thành công ở thị trường Singapore sẽ là "bàn đạp" cho doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm vươn xa ra toàn cầu.

Tuy nhiên để làm được điều này, các doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cần chú ý đến bao bì, mẫu mã, các chỉ dẫn bằng tiếng Anh, thời hạn sản phẩm và các chứng chỉ HACCP, Halal…

Hiện nay, Singapore đã ký kết 13 Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác quan trọng và 12 FTA đa phương đã có hiệu lực thực thi. Trong đó, Singapore và Việt Nam cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với nhiều điều khoản tiến bộ, cam kết mở cửa thị trường sâu rộng. Đồng thời, Singapore là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).

 

Xem thêm: lmth.ut-neid-iam-gnouht-hnek-auq-eropagnis-gnourt-iht-caht-iahk/551903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khai thác thị trường Singapore qua kênh thương mại điện tử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools