vĐồng tin tức tài chính 365

Song Nhi bình an xuất viện về nhà

2020-10-08 06:59

Sáng 7-10, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã tổ chức lễ xuất viện cho cặp song Nhi (Trúc Nhi - Diệu Nhi, ngụ quận 9, TP.HCM) sau ca phẫu thuật tách rời vào ngày 15-7.

Song Nhi tươi tỉnh, tự ngồi, đứng được

Hai bé được cha mẹ diện cho những bộ đồ và phụ kiện rất ngộ nghĩnh thay cho đồng phục bệnh nhi quen thuộc. Song Nhi tươi tỉnh, tự ngồi rất vững và đứng lên được khi có cha mẹ hỗ trợ. Đã quen với sự chăm sóc của các y, bác sĩ (BS) trong thời gian dài, hai bé đều bình thản khi có nhiều người vây quanh. Thỉnh thoảng Diệu Nhi còn làm mặt xấu, cười tươi khi được trêu đùa. Cha mẹ song Nhi nhìn các con, mắt rạng ngời hạnh phúc.

Chia sẻ về kết quả ca phẫu thuật và hậu phẫu tách dính cặp song sinh, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố, cho biết các chức năng và tạo hình của hai bé gần như đã trở lại bình thường. Sau phẫu thuật, cả hai phải đi tiêu qua hậu môn tạm và chức năng hậu môn tạm hoạt động tốt, không biến chứng. Dự kiến khoảng một tháng sau, Diệu Nhi sẽ được đóng hậu môn tạm và sử dụng hậu môn thật. Trúc Nhi không có dấu tích hậu môn thật cũng như các cơ vòng, hệ thần kinh nên khả năng tạo hình hậu môn tạm sử dụng lâu dài cho bé dự kiến còn gặp khó khăn.

Theo TS-BS Định, hai bé sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu hệ cơ xương khớp, hy vọng cuối năm có thể tự đi hoặc đi với khung tập đi. Diệu Nhi trước khi phẫu thuật bị hẹp khí quản nhẹ, sau mổ tình trạng thông khí đã hoàn toàn bình thường. Bé bị lõm ngực mức độ nhẹ, chờ ổn định sau sáu tuổi sẽ xem xét, cần thiết thì điều trị. Còn Trúc Nhi bị giãn não thất có di chứng ở vùng thùy trán bên phải từ khi mới sinh, hiện không ảnh hưởng sinh hoạt nhưng bé sẽ được chụp MRI, đánh giá hệ thần kinh khi hai tuổi.

Trước phẫu thuật, hai bé cân nặng 14,5 kg, hiện tại Trúc Nhi nặng 7,7 kg, còn Diệu Nhi nặng 8 kg, cùng cao 72 cm. Hai bé không bị suy dinh dưỡng cấp nhưng thiếu chiều cao, sẽ được tiếp tục theo dõi và hỗ trợ dinh dưỡng.

Song Nhi bình an xuất viện về nhà - ảnh 1
Trúc Nhi - Diệu Nhi khỏe mạnh, vui vẻ, đứng vững trên đôi chân của mình, trong vòng tay yêu thương của ông bà, cha mẹ. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tiếp tục đồng hành cùng song Nhi

TS-BS Định tâm sự: Mặc dù song Nhi đã được xuất viện nhưng nhiệm vụ của BV và các y, BS chưa hết. “Chúng tôi còn phải tiếp tục đồng hành để trả hai bé về cuộc sống bình thường. Hai bé vẫn còn phải tái khám, theo dõi dinh dưỡng mỗi tháng và không biết được những biến cố sẽ xảy ra” - ông nói.

Cũng theo TS-BS Định, thời gian qua song Nhi đã nhận được nhiều sự ủng hộ của mạnh thường quân với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng. Gia đình đã trả viện phí hơn 590 triệu đồng (bảo hiểm y tế đã chi trả hơn 1/2) và tạm ứng viện phí cho các đợt điều trị tiếp theo hơn 218 triệu đồng. Còn lại 1,5 tỉ đồng, Phòng công tác xã hội của BV đã trao sổ tiết kiệm cho gia đình để chăm sóc hai bé về sau.

Trúc Nhi - Diệu Nhi được chẩn đoán dính nhau vùng bụng chậu từ trong bụng mẹ. Hai bé có chung một phần hồi tràng, một manh tràng, một khung đại tràng và chỉ có một hậu môn, ngoài ra hai bé còn hở khớp mu, khung chậu lại xếp thành một vòng tròn. Hai bé được mổ sinh tại BV Hùng Vương và đưa về BV Nhi đồng Thành phố để chăm sóc và theo dõi sức khỏe đến khi được 13 tháng tuổi.

Ngày 15-7, sau nhiều lần hội chẩn, song Nhi được gần 100 y, BS phẫu thuật tách dính. Các BS đã chia nửa đầu đại tràng cho Trúc Nhi, nửa cuối kèm hậu môn thật cho Diệu Nhi. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, hai bé được đưa về phòng hồi sức ngoại theo dõi và chăm sóc cho đến nay. 

Tham dự lễ xuất viện của song Nhi, GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất xúc động khi nhìn thấy hai bé trong hình hài mới, xinh xắn, khỏe mạnh và hồn nhiên. Ca phẫu thuật thành công, đưa hai bé trở lại với cuộc sống bình thường là thành quả ngoài mong đợi của ngành y tế. Đội ngũ y, BS của BV Nhi đồng Thành phố nói riêng và cả nước nói chung đã tiến bộ rất nhiều. Điều này cũng đánh dấu thế hệ thầy thuốc tiến bộ tiếp nối và hơn hết, các trang thiết bị hiện đại ngày càng đảm bảo làm sao để người dân chúng ta có sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất”.

Anh Hoàng Anh (cha của song Nhi) xúc động gửi lời cám ơn đến êkíp mổ cùng 93 y, BS đã cho con anh hình hài, cuộc sống mới, mở ra tương lai mới cho hai bé. Anh cũng gửi lời cám ơn đến các điều dưỡng đã không ăn không ngủ, chăm sóc cho hai bé có tình trạng sức khỏe tốt nhất, đồng thời tri ân Phòng công tác xã hội của BV và các nhà hảo tâm, báo đài đã quan tâm, chia sẻ, tạo cầu nối yêu thương đến với hai con anh.

Ca phẫu thuật song Nhi xác lập kỷ lục Việt Nam 

Sáng 7-10, tại lễ xuất viện của song Nhi, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - TS Nguyễn Phùng Phong, Phó Viện trưởng thường trực Viện Kỷ lục Việt Nam, đã trao quyết định và bằng xác nhận Kỷ lục Việt Nam cho BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). Đây là BV đã thực hiện “ca đại phẫu phức tạp với đội ngũ y, BS tham gia nhiều nhất Việt Nam để mổ tách dính vùng bụng chậu thành công cho cặp song sinh”.

Viện Kỷ lục Việt Nam cũng trao ba huy hiệu Kỷ lục cho ba BS trực tiếp tham gia êkíp là TS-BS Trương Quang Định (Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố), BS CKII Phan Văn Tiếp (Khoa chấn thương - chỉnh hình, BV đa khoa Xuyên Á) và BS CKII Tạ Thị Thúy Hằng (Trưởng Khoa phẫu thuật - gây mê hồi sức, BV Nhi đồng Thành phố).

Nhân dịp này, Sở Y tế TP.HCM trao giấy khen cho 93 y, BS tham gia ca phẫu thuật tách dính, trả lại hình hài cho song Nhi. 

Xem thêm: lmth.906249-ahn-ev-neiv-taux-na-hnib-ihn-gnos/ioh-ax/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Song Nhi bình an xuất viện về nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools