Thanh toán không tiền mặt đang là xu hướng hiện nay của người tiêu dùng Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bằng việc tăng cường áp dụng phương thức thanh toán không tiền mặt trên hệ thống siêu thị phân bổ rộng khắp Việt Nam, thời gian qua Saigon Co.op đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế sử dụng tiền mặt, giúp các giao dịch thường nhật của người tiêu dùng được nhanh chóng, an toàn và tiện lợi hơn.
Mua sắm bằng thẻ quà tặng, không lo tiền mặt
Theo hợp tác từ đầu tháng 10-2020, để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua sắm và đa dạng hoá hình thức thanh toán, Saigon Co.op đã kết hợp cùng ngân hàng Vietcombank cho ra mắt Giftcard.
Đây là phiếu mua hàng dưới hình thức hoàn toàn mới: thẻ nhựa, nhỏ gọn, dễ bảo quản, mệnh giá phong phú 1.000.000 đồng, 2.000.000 đồng và 5.000.000 đồng; thời hạn sử dụng lên đến 6 tháng; rất thích hợp làm quà tặng đối tác, đồng nghiệp, người thân. Có thể dễ dàng mua thẻ Giftcard tại hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên toàn quốc.
Thẻ có thể sử dụng rộng rãi tại gần 1.000 điểm bán như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.op Smile, Cheers, Finelife… thuộc hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op trên cả nước có trang bị POS của ngân hàng Vietcombank.
Khách hàng thanh toán bằng thẻ này không hạn chế số lần sử dụng trong ngày và được hưởng đầy đủ các quyền lợi như thanh toán bằng tiền mặt gồm mua hàng giảm giá khuyến mãi, tích điểm thưởng, xuất hóa đơn VAT…
Ông Đỗ Quốc Huy - Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết đa dạng phương thức thanh toán, đặc biệt thanh toán không tiền mặt là mục tiêu mà đơn vị luôn ưu tiên trong thời gian qua, tạo điều kiện cho khách hàng mua sắm tại hệ chống được nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Đặc biệt trong mùa dịch COVID-19, việc hạn chế tiếp xúc, tuân thủ giãn cách xã hội được chú trọng hơn, xu hướng thanh toán không tiền mặt lên ngôi.
Không ngừng tăng tỉ lệ thanh toán không tiền mặt
Trong 3 năm trở lại đây, Saigon Co.op đã đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của việc mua sắm không tiền mặt cho người tiêu dùng tại các điểm bán là siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.opFood, Co.op Smile, Cheers như khuyến mãi, tặng quà cho người dùng khi mua hàng trả qua thẻ, quét mã QR hoặc dùng ví điện tử…
Bên cạnh việc đầu tư nền tảng thanh toán trực tuyến, trang bị các máy cà thẻ (máy POS) tại hệ thống điểm bán, Saigon Co.op đã ký kết hợp tác chiến lược với ví điện tử đẩy mạnh số hóa trên hệ thống siêu thị và trở thành nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ số trên diện rộng.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, trong năm 2020 cùng với đối tác, Saigon Co.op triển khai hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như: thẻ quà tặng (voucher), thẻ trả trước (Prepaid Card)...
Đặc biệt hệ thống cũng đã thử nghiệm xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử mà vải thiều được xem là bước khởi đầu cho cách thức bán hàng mới mẻ này. Chương trình "Ủng hộ nông sản Việt" triển khai trong tháng 6-2020 vừa qua khai màn thí điểm với hai sản phẩm vải thiều và gạo ST Xuân Hồng, đạt sản lượng cao.
Chương trình "Bán vải thiều trên ví điện tử" hồi tháng 6-2020 của Saigon Co.op đã thành công ghi nhận doanh số tăng mạnh, mở ra cho đơn vị bán lẻ này sự mạnh dạn đầu tư hình thức mua hàng thanh toán không tiền mặt thời gian tới. Không những vậy, các triển khai này góp phần quan trọng trong việc hạn chế sử dụng tiền mặt, cũng như thiết thực giảm tải việc kiểm đếm cho nhân viên về tài chính lẫn bảo quản và vận chuyển tiền mặt.
Ông Đỗ Quốc Huy cho biết việc hợp tác với các đối tác ngân hàng, phát hành thẻ quà tặng là nỗ lực nhằm đạt mục tiêu trong vòng 4-5 năm tới tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile, Cheers… đạt 30%. Muốn vậy, cần có giải pháp quy hoạch tổng thể hệ thống chấp nhận POS, hệ thống chấp nhận thanh toán cũng như quy hoạch lại các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán không tiền mặt.
Bởi hiện nay, các nhà bán lẻ cũng cho rằng họ cũng gặp một số khó khăn, nút thắt trong phát triển thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là hạ tầng thanh toán. Việc các hệ thống thanh toán không tiền mặt rời rạc như hiện nay khiến cho không ít nhà bán lẻ cảm thấy ngần ngại trong việc phát triển thêm các nhà cung ứng dịch vụ thanh toán, giảm tốc độ phát triển thanh toán không tiền mặt.
Đón xu hướng bán lẻ mới
Phát triển thanh toán không tiền mặt cũng là cách các nhà bán lẻ đón đầu xu hướng, thích ứng trong điều kiện mới. Ngày nay, đi mua sắm, đi siêu thị, nhiều bà nội trợ không còn muốn đem theo tiền mặt mà chỉ cần thẻ ngân hàng và điện thoại…
Vì vậy, việc gia tăng các hình thức thanh toán như phiếu quà tặng, thẻ quà tặng… hay người dùng có thể thanh toán qua ví, qua thẻ tín dụng tại quầy thu ngân là để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mới, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Thực tế trong thời điểm dịch, nhà bán lẻ ghi nhận số người lần đầu tiếp cận các phương thức thanh toán trực tiếp tăng nhanh, đặc biệt là người dùng lần đầu trải nghiệm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên nhiều kênh mua cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, nhìn vào các xu hướng thay đổi vì ảnh hưởng dịch COVID-19 bao gồm nhu cầu mua hàng không tiếp xúc, thanh toán không dùng tiền mặt, hệ thống đã điều chỉnh chiến lược để nắm bắt cơ hội này.
Xem thêm: mth.19283437170010202-iom-naot-naoh-cuht-hnih-iov-gnah-aum-ueihp-tam-ar-pooc-nogias/nv.ertiout