vĐồng tin tức tài chính 365

Các nhãn hàng tiêu dùng lớn gia tăng sử dụng bao bì giấy

2020-10-08 15:30

Các nhãn hàng tiêu dùng lớn gia tăng sử dụng bao bì giấy

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Trước các mối lo ngại về ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa ngày càng dâng cao trên toàn cầu, Nestlé, Unilever và các nhãn hàng tiêu dùng khác đang đẩy mạnh sử dụng giấy để làm bao bì đóng gói sản phẩm của họ.

Dây chuyền sản xuất thanh protein Yes được đóng gói bằng bao bì giấy tráng phủ dung môi của Nestlé ở York, Anh. Ảnh: Zuma Press

Cơ hội thị trường gần 40 tỉ đô la cho bao bì giấy

Giảm rác thải nhựa là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của các nhà sản xuất thực phẩm, đồ uống, bình xịt rửa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khi họ đối mặt với áp lực của các cơ quan quản lý và sự giám sát của người tiêu dùng trong cuộc chiến bảo vệ môi trường. Để giải quyết vấn đề này, các nhãn hàng tiêu dùng như Nestlé và Unilever đang dần chuyển sang sử dụng bao bì giấy thay cho bao bì nhựa khó tái chế.

Nestlé, nhà sản xuất thực phẩm đóng gói lớn nhất thế giới, bắt đầu sử dụng bao bì giấy tráng phủ dung môi (nước và các chất phụ gia) thay bao bì giấy tráng phủ nhựa và nhôm để đóng gói sản phẩm thanh protein Yes! và bột cacao Nesquik. Nestlé cho biết loại bao bì giấy mới này có thể dễ dàng tái chế và sẽ phân hủy trong vòng sáu tháng nếu bị vứt bỏ ngoài môi trường.

Tháng trước, Nestlé bắt đầu đóng gói sản phẩm viên bột nêm hữu cơ từ rau củ thương hiệu Maggi bằng giấy tráng phủ có thể chống thấm dầu mỡ. Năm ngoái, Tập đoàn hàng tiêu dùng nhanh Unilever bắt đầu bán sản phẩm kem thương hiệu Carte d’Or được đóng gói trong hộp giấy carton được tráng phủ bằng bột ngô để bảo quản kem trong các điều kiện ẩm và đông lạnh. Giấy carton này có thể được tái chế ở các nhà máy giấy.

“Chúng tôi đang chuyển sang sử dụng giấy và nhựa có thể tái chế để đóng gói nhiều sản phẩm mà hiện nay đang được đóng gói bằng bao bì nhựa nhiều lớp”, Hanneke Faber, Giám đốc bộ phận kinh doanh thực phẩm của  Unilever, nói.

Lãnh đạo của những doanh nghiệp trên cho biết họ chuyển sang bao bì giấy vì nó được làm từ nguồn có thể tái tạo và dễ dàng tái chế đồng thời giúp người tiêu dùng không lẫn lộn khi bỏ nó vào thùng rác. Giấy và bìa cứng (carton) đang dần thay thế nhựa ở ống hút, bao bì, khay đựng trái cây...

Xu hướng này được dự báo sẽ tăng tốc, đặc biệt là ở châu Âu, nơi đang thực hiện các quy định hạn chế rác thải nhựa, bao gồm quy định đánh thuế vào bao bì nhựa ở Anh. Ngân hàng UBS ước tính giấy có thể thay thế 11% thị phần bao bì đóng gói nhựa ở châu Âu, với trị giá 9,4 tỉ đô la Mỹ trong giai đoạn 2021-2031 ở các lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Xét trên toàn cầu, UBS dự báo giấy có cơ hội thị trường trị giá 38,7 tỉ đô la Mỹ để thay thế bao bì nhựa trong giai đoạn này. “Có động lực rất lớn đằng sau việc sử dụng giấy thay thế đồ nhựa dùng một lần. Đây thực sự là một trọng tâm của đối với chúng tôi”, Colin McIntyre, Giám đốc bộ phận giấy và tái chế ở Công ty bao bì đóng gói DS Smith (Anh), nói. Theo DS Smith, có khoảng 650 lĩnh vực mà bao bì nhựa có thể được thay thế bằng bao bì giấy.

Tháng trước, Nestlé bắt đầu đóng gói sản phẩm viên bột nêm hữu cơ từ rau của thương hiệu Maggi bằng giấy tráng phủ có thể chống thấm dầu mỡ. Ảnh: Medium

Hai thách thức lớn: Thời tiết và tuổi thọ trên kệ hàng

Trước khi bị gạt ra rìa bởi nhựa sau Chiến tranh thế giới thứ hai, giấy là vật liệu đóng gói phổ biến đối với nhiều sản phẩm hàng hóa tiêu dùng. Thời đó, doanh nhân Laura Scudder ở bang California, Mỹ đã tiên phong sử dụng bao bì giấy tráng sáp để đóng gói các lát khoai tây chiên, giúp chúng được giữ tươi lâu hơn so với cách đóng gói chúng vào các thùng lớn như trước đây.

Nhưng bao bì giấy có những hạn chế lớn vì nó không có các đặc tính giúp giữ thực phẩm tươi lâu hơn so với bao bì nhựa và không thích hợp để thay thế cho một số bao bì nhựa dùng để đóng gói nông sản, thức ăn nhanh.
Patrick Lindner, Giám đốc sáng tạo ở Công ty sản xuất bao bì giấy WestRock (Mỹ), nói: “Nhựa có nhiều chức năng. Nó có thể chống thấm nước, chống thấm dầu mỡ và dễ dàng đóng gói. Để giấy có các đặc tính như vậy là một thách thức công nghệ lớn”.

Một công nghệ mới nổi là tráng phủ giấy để giúp chống ẩm, oxy hóa và chống thấm nước, dầu mỡ. Nhưng việc tạo các đặc tính giống nhựa cho giấy có thể gây khó khăn cho hoạt động tái chế giấy. Châu Âu đang soạn thảo một dự luật, trong đó xem bao bì tráng phủ nhựa là sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nestlé vẫn đang sử dụng giấy tráng phủ nhiều lớp bao gồm nhựa cho các sản phẩm nhạy cảm hơn với môi trường bên ngoài, chẳng hạn như cà phê hòa tan uống liền hay các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.
Nestlé vẫn chưa phát triển được công nghệ đóng gói bao gì giấy giúp chống oxy hóa và độ ẩm đủ mức để bảo đảm các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm không bị thoái hóa.

Cho đến nay, các thay đổi về đóng gói bằng bao bì giấy của Unilever và Nestlé và các công ty khác trong ngành thực phẩm chỉ hạn chế ở một số tuyến sản phẩm nhất định và chỉ thực hiện ở một số nước.

Các lãnh đạo ngành công nghiệp thực phẩm cho biết tuổi thọ sản phẩm trên kệ hàng và thời tiết là những cản lực lớn đối với nỗ lực sử dụng bao bì giấy rộng rãi hơn. Nestlé đã giảm trọng lượng của sản phẩm bột cacao Nesquik được đóng gói bằng bao bì giấy vì tuổi thọ của nó trên kệ hàng giảm phân nửa so với tuổi thọ của sản phẩm cacao Nesquik được đóng gói bằng bao bì nhựa.

Gerhard Niederreiter, Giám đốc Viện Khoa học bao bì Nestlé, cho biết độ ẩm và nhiệt độ tương đối ôn hòa ở châu Âu cho phép đóng gói sản phẩm bằng bao bì giấy thuận tiện hơn so với những khu vực khác ở châu Á và châu Phi.

Chuyển sang sử dụng giấy thay cho nhựa để đóng gói các mặt hàng phi thực phẩm ít phức tạp hơn. Dù vậy, vốn đầu tư cho các dây chuyền sản xuất để xử lý đóng gói bằng bao bì giấy tốn kém hơn vì giấy khó gấp hơn, ít co giãn hơn và dễ rách hơn so với nhựa.
Các nhà sản xuất bao bì nhựa cho biết sản xuất giấy cũng đặt ra những mối đe dọa đối với môi trường và sử dụng nhiều tài nguyên hơn. Nạn phá rừng có thể gia tăng nếu các công ty thực phẩm sử dụng giấy để đóng gói rộng rãi hơn.

Theo Wall Street Journal

Xem thêm: lmth.yaig-ib-oab-gnud-us-gnat-aig-nol-gnud-ueit-gnah-nahn-cac/281903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các nhãn hàng tiêu dùng lớn gia tăng sử dụng bao bì giấy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools