vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi kiện để giải quyết bất đồng ý kiến về hoàn thuế cho King Group Center

2020-10-09 19:06

Khởi kiện để giải quyết bất đồng ý kiến về hoàn thuế cho King Group Center

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, nên khởi kiện ra tòa để giải quyết những bất đồng quan điểm trong việc hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho Công ty TNHH MTV King Group Center (Công ty King Group Center) mà TBKTSG Online đã phản ánh.

Cục thuế Cần Thơ khẳng định không hoàn thuế VAT cho King Group Center

Cục thuế Cần Thơ gây khó dễ khi hoàn thuế cho doanh nghiệp?

King Group Center tiếp tục khiếu nại Cục thuế Cần Thơ

Ông Dương Tấn Hiển (đứng), Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, cần khởi kiện để phân định đúng sai vụ hoàn thuế VAT cho Công ty King Group Center. Ảnh: Trung Chánh

Liên quan vụ hoàn thuế VAT cho Công ty King Group Center - đơn vị đầu tư Trung tâm mua sắm King Group Center (hay còn gọi là Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi), tại buổi họp "cơ quan báo, đài định kỳ quí III năm 2020" diễn ra vào chiều nay, 9-10, ông Hiển cho biết, quan điểm của UBND TP Cần Thơ là muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo ông Hiển, qua quá trình làm việc với các cơ quan chuyên môn về việc hoàn thuế VAT cho Công ty King Group Center, đơn vị này cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại trực tiếp với đại diện doanh nghiệp để xử lý, nhưng qua phân tích của các cơ quan chuyên môn, thì chưa hoàn thuế được.

Ông Hiển cho biết, Công ty King Group Center sẽ được khấu trừ thuế, tức trong quá trình hoạt động của công ty, thì sẽ phát sinh thuế. "Khi đó, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ tiền thuế mỗi khi phát sinh thuế, tức thay vì sẽ nộp thuế, thì doanh nghiệp sẽ được khấu trừ đi phần thuế đó", ông Hiển cho biết.

Theo ông Hiển, lý do Công ty King Group Center không được hoàn thuế do xuất phát từ việc lấy quyền sử dụng đất để liên danh xây dựng Trung tâm mua sắm King Group Center trái quy định. “Do vi phạm Luật đất đai”, ông Hiển nói.

Ông Hiển cho biết, Công ty King Group Center không đồng ý với cách giải quyết nêu trên. “Chúng tôi tiếp tục có văn bản phản ánh đến Cục thuế và Cục thuế cũng đối thoại và có văn  trả lời không hoàn thuế được”. Theo ông Hiển, cách giải quyết cuối cùng bây giờ là phải khởi kiện ra tòa để xử lý. “Tòa án xử lý như thế nào, thì thực hiện theo kết luận bản án có hiệu lực thôi”, ông nói.

Trung tâm mua sắm Nguyễn Trãi. Ảnh: Trung Chánh

Liên quan đến vụ việc nêu trên, như TBKTSG Online đã phản ánh, lý do để căn cứ cho việc không hoàn thuế VAT được xác định là hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center với Công ty TNHH MTV nông thủy sản Tây Nam (Công ty Tây Nam) đã vi phạm hợp đồng thuê đất được ký trước đó giữa Công ty Tây Nam với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ (đại diện cho UBND TP Cần Thơ).

Theo đó, tại điều 7 của hợp đồng thuê đất giữa Công ty Tây Nam với Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Cần Thơ có quy định: “Trong thời gian thực hiện hợp đồng thuê đất này (lô đất mặt tiền đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều - PV) bên B (Công ty Tây Nam - PV) không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê lại, thế chấp, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất với bất cứ hình thức nào”.

Chính vì vậy, Cục thuế Cần Thơ cho rằng, việc Công ty Tây Nam ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty King Group Center bị cho là đã vi phạm, cho nên, Công ty King Group Center không được hoàn thuế VAT đã đầu tư vào trung tâm thương mại như nêu ở trên.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Kịch, Chủ tịch Công ty King Group Center cho rằng, trong hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa đơn vị này với Công ty Tây Nam, thì khu đất này không chuyển đổi, Công ty Tây Nam cũng không chuyển nhượng hay thế chấp và cũng không góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất. “Công ty Tây Nam thuê đất của Nhà nước, thì làm gì có quyền sử dụng đất mà góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất?” ông Kịch đặt vấn đề.

Cụ thể, tại hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty King Group Center và Công ty Tây Nam, ở khoản 3 điều 1 đã xác định: “Bên A (Công ty Tây Nam - PV) không góp vốn bằng giá trị sử dụng đất, mà chỉ đóng góp quyền thuê đất hợp pháp đối với khu đất đã trúng thầu được thuê theo hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ với bên B (Công ty King Group Center - PV) để hợp tác đầu tư xây dựng và phát triển kinh doanh Trung tâm mua sắm King Group Center.

Việc hợp tác này không làm mất quyền thuê đất của bên A theo các quyết định của UBND TP Cần Thơ và hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ. Đồng thời, cũng không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước đối với khu đất và mọi tài nguyên dưới lòng đất…”.

Chính vì vậy, Công ty King Group Center cho rằng, đơn vị này phải được hoàn thuế VAT.

Xem thêm: lmth.retnec-puorg-gnik-ohc-euht-naoh-ev-neik-y-gnod-tab-teyuq-iaig-ed-neik-iohk/442903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi kiện để giải quyết bất đồng ý kiến về hoàn thuế cho King Group Center”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools