Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố video phi công lái siêu tiêm kích tàng hình Su-57 trong tình trạng không có mái che nửa sau buồng lái vốn giúp bảo vệ phi công, theo hãng tin Sputnik.
Video là để chào mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Trung tâm bay thử nghiệm nhà nước Chkalov thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Đoạn video về “chuyến bay rất bất thường trên” đã khiến truyền thông Mỹ chú ý.
Chuyên gia quân sự Kyle Mizokami – cây bút của Tạp chí khoa học và công nghệ Popular Mechanics châm biếm: “Chỉ là đôi khi bạn phải du ngoạn mà không có mái che bảo vệ bạn khỏi bị chết cóng”.
Tuy nhiên ông Mizokami cũng cho rằng chuyến bay trên có lẽ là một bài kiểm tra nhằm đảm bảo không có sự cố ngoài ý muốn xảy ra trong trường hợp kính buồng lái bất ngờ mở ra.
Ông Mizokami cho hay dựa vào video, phi công lái chiếc Su-57 dường như đang mặc một chiếc áo khoác rất nặng hoặc một bộ đồ bay như một biện pháp bảo vệ.
Trong khi đó, trang tin quân sự The Drive gọi đùa Su-57 không có kính chắn buồng lái là “phiên bản mui trần” của loại tiêm kích này. The Drive tin rằng phi công Su-57 đã mặc một bộ đồ bay bảo vệ đặc biệt trong suốt chuyến bay.
Quân đội Mỹ lâu nay không còn tham gia bay thử nghiệm trong tình trạng máy bay không có kính chắn buồng lái.
Năm 1988, phi công Keith Hartley của Tập đoàn sản xuất vũ khí BAE Systems thực hiện chuyến bay thử nghiệm lái cường kích Tornado với tốc độ 926 km/giờ trong tình trạng không có kính chắn gió. Chuyến bay thử nghiệm được thực hiện sáu năm sau khi cường kích Tornado đi vào hoạt động.
Năm ngoái, hai phi công của Israel buộc hạ cánh khẩn sau khi kính chắn buồng lái F-15 của họ bất ngờ bung ra ở độ cao hơn 9.000 m. Tháng 7-2017, một phi công của Không quân Mỹ buộc cho chiếc A-10 Thunderboly tiếp đất bằng bụng sau khi kính chắn buồng lái bay ra và không thể thả càng đáp.