Kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ có thể tăng thêm 633 triệu đô la hậu Covid-19
Trang Nguyễn
(TBKTSG Online) - Với cơ hội xuất khẩu các mặt hàng như dịch vụ thương mại bán buôn và bán lẻ, dịch vụ vận chuyển và lưu kho, bông…, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ có thể tăng thêm 633 triệu đô la Mỹ sau dịch Covid-19, theo một dự báo của Ngân hàng Standard Chartered.
Báo cáo Cơ hội Thương mại của Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã chỉ ra cơ hội xuất khẩu tiềm năng lên tới 21 tỉ đô la Mỹ hàng năm cho 10 đối tác kinh tế quan trọng nhất của nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới là Ấn Độ. 10 đối tác kinh tế này bao gồm Indonesia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Đức, Vương Quốc Anh, Mỹ và Việt Nam.
Các lĩnh vực khác của Việt Nam có nhiều cơ hội thương mại với Ấn Độ bao gồm chỉ may, sợi và vải. Ảnh minh họa: TTXVN |
Theo báo cáo này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng lợi từ cơ hội này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu hằng năm sang Ấn Độ thêm 633 triệu đô la sau dịch Covid-19, tương đương với mức tăng trưởng 10%. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Ấn Độ có thể thúc đẩy xuất khẩu sang Việt Nam thêm 475 triệu đô la mỗi năm, tương đương với mức tăng trưởng 12%. Với tiềm năng này, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể tăng thêm 1,1 tỉ đô la.
Đối với các nước trong khối ASEAN là đối tác kinh tế lớn của Ấn Độ, ước tính tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ tinh chung có thể đạt tới 10,7 tỉ đô la mỗi năm.
Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc của Standard Chartered Việt Nam và nhóm 5 nước ASEAN và Nam Á đánh giá nỗ lực của Việt Nam và Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại song phương đang mang đến những kết quả tích cực và thương mại giữa hai nước đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay.
“Trong bối cảnh Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể sẽ được tăng cường hơn nữa – nhất là khi Ấn Độ đang đầu tư gần 200 tỉ đô la vào hơn 200 dự án tại Việt Nam. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng Ấn Độ mang đến nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các cơ hội mới để thúc đẩy tăng trưởng một cách hiệu quả”, ông Nirukt Sapru nhấn mạnh.
Ấn Đô hiện là một trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN. Với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng sau dịch Covid-19, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ có thể đóng vai trò ngày càng quan trọng đối các doanh nghiệp quốc tế.
Các lĩnh vực khác của Việt Nam có nhiều cơ hội thương mại với Ấn Độ bao gồm giao thông vận tải và dịch vụ kho vận, bông (bao gồm chỉ may, sợi và vải), dịch vụ hành chính văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác, các mặt hàng vải dệt kim. Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ thương mại bán buôn và bán lẻ của Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu sang Ấn Độ lớn nhất, ở mức 87 triệu đô la.
Báo cáo của Standard Chartered đã xem xét những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu cao – những loại hàng hóa, dịch vụ đã được các doanh nghiệp đưa thêm vào những yếu tố nội địa. Trong bối cảnh các thị trường phục hồi từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, báo cáo nhận định thương mại toàn cầu là yếu tố cực kỳ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng, trong đó nhấn mạnh vào các lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng cao nhất.