vĐồng tin tức tài chính 365

Đà Nẵng khó tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế thời Covid

2020-10-14 17:37

Đà Nẵng khó tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế thời Covid

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp muốn có những chuyến bay thương mại quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng nhưng việc này không dễ thực hiện vì nhiều nguyên do. 

Theo những người làm trong ngành du lịch thành phố Đà Nẵng, thành phố có đủ khả năng tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế, bao gồm cả việc chuẩn bị cơ sở y tế để cách ly. Ảnh: Nhân Tâm

Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Vietnam (UACV), đơn vị đang vận hành nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, vừa trình Sở Y tế Đà Nẵng phương án đưa chuyên gia của mình quay trở lại Đà Nẵng vào giữa cuối tháng 11-2020.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 14-10, đại diện của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết UACV là một trong nhiều đơn vị trong thời gian qua gửi các phương án cho Sở Y tế để đưa chuyên gia từ nước ngoài về Đà Nẵng thông qua các chuyến bay thương mại quốc tế có áp dụng các kịch bản cách ly sau khi nhập cảnh.

Tuy nhiên, sau khi thẩm định và trình UBND Đà Nẵng phê duyệt, các phương án khả thi nhất được đưa ra là các chuyên gia này nhập cảnh tại Hà Nội hoặc TPHCM, sau đó được cách ly 14 ngày hoặc ít hơn trước khi về đến Đà Nẵng.

Chia sẻ thêm với người viết, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, cho biết quy trình hiện nay là các doanh nghiệp có nhu cầu cần chủ động lên phương án cách ly và Sở Y tế thẩm định trên phương án trình cho lãnh đạo thành phố phê duyệt. UBND thành phố Đà Nẵng cũng sẽ quy định khách sạn đạt tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ cách ly có thu phí dựa trên kết quả thẩm định của Sở Y tế Đà Nẵng.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện nay, thành phố có 5 cơ sở lưu trú đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố ban hành quyết định phê duyệt phục vụ cách ly y tế có thu phí, trong đó, có hai cơ sở lưu trú từ 1-2 sao và tương đương. Các cơ sở lưu trú bao gồm Sam Grand, Pandora Boutique, Hemera Boutique, Golden Rose III và Thi Boutique.

Mức phí phục vụ tại các khách sạn dao động từ 950.000 đồng đến 2.000.000 đồng/1 người/1 ngày tùy thuộc vào loại phòng, số khách và yêu cầu phòng riêng (kèm theo văn bản thông báo của Sở Y tế).

Liên quan đến công tác đảm bảo cho khách lưu trú cách ly tại các cơ sở lưu trú phục vụ cách ly có thu phí, trong văn bản trả lời TBKTSG Online, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo số 6439/UBND-SYT ngày 28-9-2020 về việc hướng dẫn việc nhập cảnh và cách ly y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 và Sở Y tế đã có Công văn hướng dẫn số 4003/SYT-NVY ngày 01-10-2020 về việc phối hợp đảm bảo công tác cách ly y tế các trường hợp nhập cảnh tại thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, Sở Y tế là cơ quan đầu mối, chủ trì tổ chức, theo dõi, giám sát, điều phối các hoạt động y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam. Sở Du lịch có trách nhiệm đề xuất danh sách cơ sở lưu trú đăng ký làm địa điểm cách ly y tế gửi Sở Y tế kiểm tra các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, đồng thời phối hợp với Sở Y tế đăng tải danh sách cơ sở lưu trú được thiết lập làm cơ sở cách ly y tế tại Cổng thông tin du lịch và trang web Sở Du lịch, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các điều kiện cách ly y tế tại các cơ sở lưu trú trong quá trình thực hiện cách ly y tế, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Theo tìm hiểu, trong thời gian qua một số doanh nghiệp có nhu cầu phục vụ các chuyên bay thương mại quốc tế, bao gồm cách ly có thu phí, trực tiếp đến Đà Nẵng. Họ sẵn sàng “bao tiêu” các thủ tục liên quan đến xin phép vận chuyển, cơ sở lưu trú an toàn có số lượng phòng lớn… nhưng vẫn khá khó khăn.
Đại diện một doanh nghiệp giấu tên cho biết việc xin phép mở các các đường bay thương mại quốc tế trực tiếp đến Đà Nẵng hiện nay sẽ giúp ích ít nhiều cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19. Vì vậy, thành phố Đà Nẵng nên có cơ chế thoáng hơn cho vấn đề này.

Theo thông tin mà TBKTSG Online tìm hiểu được, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang làm các thủ tục để tiếp nhận các chuyến bay thương mại quốc tế đến Đà Nẵng từ tháng 1-2021. Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng chỉ tiếp nhận các chuyến bay giải cứu đưa người Việt Nam về nước cách và cách ly theo quy định.

Chiều 13-10, hai chuyến bay mang số hiệu VN405 và VN409 của Hãng hàng không VietNam Airlines xuất phát từ sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đã lần lượt hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, đưa 448 công dân Việt Nam về nước.

Ngay khi xuống sân bay, các công dân được lực lượng chức năng đo thân nhiệt, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy trình phòng chống dịch.

Sau đó, công dân trên chuyến bay VN405 được chuyển đến cách ly tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh - Đồng Nghệ (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Công dân trên chuyến bay VN409 được chuyển đến cách ly tập trung tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

 

Xem thêm: lmth.divoc-ioht-et-couq-iam-gnouht-yab-neyuhc-nahn-peit-ohk-gnan-ad/844903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đà Nẵng khó tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế thời Covid”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools