vĐồng tin tức tài chính 365

HoREA đề nghị sửa quy định về tách thửa đất tại TPHCM

2020-10-14 17:37

HoREA đề nghị sửa quy định về tách thửa đất tại TPHCM

Lê Anh

(TBKTSG Online) - Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) đã chỉ ra một số điểm bất hợp lý của quy định tách thửa tại TPHCM (Quyết định 60/2017). Đồng thời, đề nghị sửa đổi để tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu chính đáng được tách thửa đất theo quy định.

Quy định tách thửa tại TPHCM được cho là còn bất cập gây khó khăn cho người dân - Ảnh: Anh Quân

Theo văn bản số 109 được Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) gửi chính quyền TPHCM ngày 13-10, HoREA chỉ ra rằng dù Quyết định số 60/2017 (quy định diện tích tối thiểu được tách thửa) đã góp phần chặn đứng nạn đầu nậu núp bóng chủ đất để phân lô bán nền trái phép nhưng một số quy định của quyết định này chưa phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp và nhu cầu tách thửa của rất nhiều cá nhân, hộ gia đình.

Cụ thể như quy định không cho phép tách thửa đối với thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở) đã làm ách tắc hoạt động tách thửa đất tại một số khu vực, nhất là tại các quận ven và huyện ngoại thành trong gần ba năm qua.

Theo báo cáo mới đây của Sở Quy hoạch và Kiến trúc, toàn thành phố có hơn 14.000 héc ta đất nằm trong các khu vực “quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở)”. Với 14.000 héc ta đất vướng quy hoạch, điều này có thể kéo theo hàng ngàn hộ gia đình, cá nhân đã không thể thực hiện được thủ tục tách thửa đất theo nhu cầu trong thời gian qua.

Điểm bất cập lớn nhất của Quyết định 60 được HoREA chỉ ra là quy định thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở) và có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, để thu hồi thực hiện dự án thì không được tách thửa đất, là không có căn cứ pháp luật, vì các quy định về quy hoạch không quy định loại đất ở xây dựng mới.

Bên cạnh đó, còn có một vướng mắc lớn khác có liên quan đến thực hiện tách thửa là chưa kịp thời xóa các quy hoạch treo khiến việc tách thửa của người dân gặp khó khăn.

Vì vậy, HoREA đề nghị chính quyền TPHCM xem xét sửa đổi, Quyết định 60/2017 để tháo gỡ ách tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, hộ gia đình được tách thửa đất.

Cụ thể, HoREA đề xuất bãi bỏ quy định “thửa đất thuộc quy hoạch đất ở xây dựng mới, đất sử dụng hỗn hợp (trong đó có chức năng đất ở)” vì Luật Đất đai 2013 không có quy định loại đất này.

Hiệp hội này cho rằng cùng với việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người dân được tách thửa đất, thì cần phải tăng cường quản lý và ngăn chặn những trường hợp đầu nậu núp bóng các cá nhân, hộ gia đình thực hiện tách thửa các thửa đất ở có quy mô diện tích lớn, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Mời xem thêm:

TPHCM : dự tính giảm diện tích đất tối thiểu được tách thửa

TPHCM: Đất ngoại thành 50 m2 có thể được tách thửa

Xem thêm: lmth.mchpt-iat-tad-auht-hcat-ev-hnid-yuq-aus-ihgn-ed-aeroh/054903/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“HoREA đề nghị sửa quy định về tách thửa đất tại TPHCM”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools