vĐồng tin tức tài chính 365

Bức tranh buồn của khách sạn cao cấp

2020-10-14 17:37

Bức tranh buồn của khách sạn cao cấp

Tâm An

(TBKTSG Online) – Số lượng khách sạn tham gia khảo sát giảm một nửa, những đơn vị tham gia thì từ chối chia sẻ thông tin sâu về tỷ lệ lấp đầy, giá phòng…, những chi tiết bên lề của cuộc khảo sát thường niên về ngành dịch vụ khách sạn năm 2020 cho thấy bức tranh buồn của ngành này khi đại dịch Covid hoành hành.

Rất nhiều khách sạn cao cấp phải tạm thời đóng cửa nên không tham gia khảo sát. Ảnh minh họa: Tâm An

Hàng năm, Công ty Grant Thornton Việt Nam, đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn thuế, mua và bán, kiểm toán, định giá… cho các khách sạn đều có một khảo sát với hàng trăm khách sạn cao cấp (4 và 5 sao) về tình hình kinh doanh của năm trước đó với hàng loạt các chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ lấp đầy, giá phòng… để qua đó có bức tranh khái quát về thị trường. Đã có 16 báo cáo thường niên như vậy được công bố.

Năm nay, báo cáo lần thứ 17 về ngành khách sạn được Công ty Grant Thornton Việt Nam công bố trễ hơn các năm hơn 3 tháng và chỉ là dạng báo cáo tóm tắt về tình hình kinh doanh của năm 2019. Nguyên nhân, theo Grant Thornton Việt Nam, là do khó khăn trong việc thực hiện khảo sát.

Theo đó, số lượng khách sạn tham gia khảo sát năm nay bằng 61,8% so với năm ngoái. Rất nhiều khách sạn khi được liên hệ để khảo sát đã từ chối do đang tạm thời đóng cửa, hoặc vẫn còn hoạt động nhưng không duy trì đủ nhân sự để thực hiện cung cấp số liệu, trả lời phỏng vấn... Bên cạnh đó, các khách sạn dù tham gia nhưng từ chối cung cấp thông tin về tỷ lệ lấp đầy của số phòng cũng như giá. 

Cũng gặp khó khăn trong việc khảo sát nên nhiều thông tin vốn có trong các khảo sát trước đó cũng không thể có trong báo cáo năm nay. Chẳng hạn như kế hoạch đầu tư mở rộng của các khách sạn cao cấp hiện tại hay những doanh nghiệp mới tham gia thị trường.

Khảo sát về dịch vụ khách sạn được thực hiện vào tháng 6 – 2020. Đây là thời gian Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh với nhiều ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Năm 2019, các khách sạn cao cấp tại Việt Nam có một năm kinh doanh khá tốt. Giá phòng bình quân năm 2019 tăng 1,9% so với năm 2018. Trong đó, giá bình quân của khách sạn 5 sao đạt 116,6 đô la Mỹ/phòng/đêm và khách sạn 4 sao là 73,6 đô la Mỹ.

Một điểm đáng chú ý của thị trường năm 2019 là khách Hàn Quốc đang dần thay thế Trung Quốc trở thành nguồn khách lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, tỷ lệ khách nội địa tiếp tục tăng, đạt tỷ lệ 22,2% trong tổng số nguồn khách.

Xem thêm: lmth.-pac-oac-nas-hcahk-auc-noub-hnart-cub/744903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bức tranh buồn của khách sạn cao cấp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools