vĐồng tin tức tài chính 365

NHNN gặp mặt, tri ân các cán bộ Quỹ đặc biệt – Ban B29

2020-10-15 13:20

Buổi gặp mặt có sự tham dự của Đ/c Đào Minh Tú – Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc thường trực NHNN, Đ/c Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc NHNN, Đ/c Lê Hoàng - Nguyên Phó Thống đốc NHNN - thành viên Ban B29; đại diện Đảng ủy Cơ quan NHTW, đại diện Lãnh đạo một số đơn vị thuộc NHNN, các đồng chí thành viên Ban B29, đại diện lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam…

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để tập trung phục vụ lực lượng vũ trang chiến đấu trên một địa bàn rộng lớn, hoạt động bí mật, Ban B29 được hình thành trong mắt xích cùng Ban Tài chính đặc biệt (N2683) và Bộ phận kho quỹ (Ban C32). Ban B29 được thành lập tháng 4/1965 với tên gọi là “Quỹ ngoại tệ đặc biệt” để đảm bảo an toàn, bí mật tuyệt đối nguồn vốn ngoại tệ và đảm bảo chi viện cho chiến trường miền Nam. Với những đóng góp to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ban B29 vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” năm 2009.

G:ảnh B29DSC_2025.JPG

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại buổi gặp mặt

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh: Cuộc gặp mặt các cán bộ Ban B29 tại trụ sở NHNN ngày hôm nay là một sự kiện đặc biệt. Trong lịch sử ngành Ngân hàng không thể không nhắc đến những chiến công thầm lặng nhưng đầy kỳ tích của các cán bộ, công tác tại Ban B29. Con đường tiền tệ huyền thoại mà các cán bộ ngành Ngân hàng đã lập ra và vận hành có vai trò vô cùng quan trọng đối với công cuộc thống nhất đất nước. Đặc biệt vì phải hoạt động bí mật nên cán bộ từng công tác tại B29, N2683, C32… đã không ngại gian khó, kể cả hy sinh bản thân mình để hoàn thành sứ mệnh vận chuyển tiền phục vụ cho công cuộc kháng chiến trong những năm chiến tranh.

Phó Thống đốc cho rằng, những hoạt động, sự kiện hay bộ phim về con đường tiền tệ huyền thoại vẫn chưa lột tả, phản ánh hết được sự hào hùng, vĩ đại, những hoạt động và hy sinh của các chiến sĩ Ban B29. Chính vì vậy, hiện nay, NHNN đang tiếp tục sưu tầm, bổ sung các tư liệu lịch sử về B29 và trực tiếp gặp mặt nghe từ các thành viên là những nhân chứng sống, là những chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến đấu chia sẻ về quá trình hoạt động gian khổ để qua đó những thế hệ đi sau sẽ luôn tiếp bước và ghi nhớ những công lao của các thế hệ các lớp cán bộ đi trước.

G:ảnh B29DSC_2045.JPG

Đ/c Lê Hoàng, nguyên Phó Thống đốc NHNN, thành viên Ban B29 phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí thành viên Ban B29 đã ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ từ ngày thành lập đến những cột mốc lịch sử mà Ban B29 đã trải qua.

Đ/c Lê Hoàng, nguyên Phó Thống đốc NHNN, thành viên Ban B29 chia sẻ, để đưa tiền vào chiến trường phải vận chuyển đường bộ theo đường mòn Hồ Chí Minh hoặc qua dãy Trường Sơn. Trong khi đó, quân Mỹ rải bom, ngày đêm máy bay ném bom oanh tạc dãy Trường Sơn hòng làm cho quỹ chi viện mất nhiều tháng trời mới vào đến chiến trường. Có nhiều chiến sĩ đã hy sinh do bom đạn. Càng về sau thì yêu cầu càng cao, đòi hỏi vận chuyển phải nhanh hơn và tránh tổn thất nên Ban B29 phải tìm mọi cách vận chuyển theo đường biển và đường hàng không. Việc rút ngắn thời gian vận chuyển tiền đã phục vụ kịp thời cho nhu cầu kháng chiến.

G:ảnh B29DSC_2033.JPG

Đ/c Nguyễn Trọng, thành viên Ban B29 phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt các cán bộ Ban B29, Đ/c Nguyễn Trọng cảm ơn Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN mặc dù bận công việc chuyên môn nhưng đã tổ chức buổi gặp mặt đầm ấm, chân tình. Đây là nguồn động viên với tình cảm sâu nặng đối với các cán bộ. Theo Đ/c Nguyễn Trọng, trong những năm qua, ngành Ngân hàng đã có nhiều thành tích trong việc điều hành chính sách tiền tệ, ổn định giá trị đồng tiền, tỷ giá, dự trữ ngoại hối tăng cao góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Trân trọng, ghi nhận công lao của các cán bộ Ban B29, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chúc các đồng chí thành viên Ban B29 sức khỏe và mong muốn các đồng chí tiếp tục đóng góp ý kiến xây dựng đối với ngành Ngân hàng, đặc biệt là cung cấp những tư liệu trong quá trình hoạt động của Ban B29, làm tư liệu quý lịch sử của Ngành.

NH

Ảnh: VA

Xem thêm: 016814VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“NHNN gặp mặt, tri ân các cán bộ Quỹ đặc biệt – Ban B29”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools