Bộ GTVT đề nghị UBND hai thành phố yêu cầu Tập đoàn Vingroup thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Xe bus điện phải đáp ứng quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường.
Về việc áp dụng đơn giá, định mức, đấu thầu cung cấp sản phẩm dịch vụ, Bộ yêu cầu các địa phương thực hiện theo Nghị định 32/2019.
Trước đó, Vingroup đã đề nghị Thủ tướng cho phép được triển khai đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus điện tại Hà Nội và TP.HCM theo phương thức đặt hàng tạm thời cung ứng dịch vụ công cộng với đơn giá tạm tính theo đơn giá định mức các loại xe bus điện hiện có trong khi chờ xây dựng đơn giá định mức cho xe bus điện.
Ảnh minh họa - Dân trí.
Thời gian áp dụng đơn giá tạm thời là 1 năm kể từ khi vận hành xe bus điện. Khi cơ quan có thẩm quyền ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá cho xe bus điện thì đơn vị vận hành sẽ thanh quyết toán trợ giá đúng với đơn giá chính thức kể từ khi đưa phương tiện vào hoạt động.
Theo kế hoạch, Vingroup sẽ đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng và tổ chức vận hành 15 tuyến xe bus điện tại Hà Nội và TP.HCM. Các xe bus được Vingroup sử dụng có tốc độ 80km/h, sức chứa 65-70 người, sử dụng năng lượng từ pin Lithium-Ion, không phát thải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!