Do quảng cáo sai sự thật và bất thường giá bán, luật sư kiến nghị cần hậu kiểm để kiểm định chất lượng các sản phẩm do Công ty NCT3 phân phối.
Trong các bài viết trước, báo Lao Động đã phân tích việc các sản phẩm sữa của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 (gọi tắt là Công ty NCT3, địa chỉ số 18, ngõ 11 Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), đội giá cao khi đến tay người tiêu dùng là do công ty này phát triển mô hình với nhiều cấp, nhiều nhánh, có dấu hiệu trả thưởng kiểu đa cấp.
Việc một số đại lý của Công ty NCT3 quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng của công ty là sữa bán chạy nhất trang web của Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã khẳng định là quảng cáo sai sự thật.
Các sản phẩm của công ty NCT3 đang được kiểm định thế nào?
Phóng viên báo Lao Động đã thu thập một số bản tự công bố sản phẩm của một số sản phẩm mà Công ty NCT3 đang phân phối. Theo đó, quy trình tự công bố gồm 2 bước: Doanh nghiệp tự công bố sản phẩm rồi thông báo cho Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.Hà Nội, Hoà Bình, sau đó đã được sản xuất và phân phối ra thị trường.
Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện tại, theo quy định của pháp luật, chỉ các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và các sản phẩm cho trẻ dưới 36 tháng tuổi là phải đăng ký công bố sản phẩm, còn lại thì doanh nghiệp đều có thể tự công bố. Các sản phẩm dinh dưỡng như Công ty NCT3 đang phân phối cũng thuộc diện được tự công bố.
"Trước khi làm bản tự công bố, doanh nghiệp phải có phiếu kiểm nghiệm sản phẩm mẫu về các chỉ tiêu an toàn, đạt yêu cầu, không ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng. Đơn vị có chức năng kiểm nghiệm là các phòng kiểm nghiệm được chỉ định. Sau khi tự công bố thì doanh nghiệp chỉ cần thông báo với Chi Cục ATVSTP các tỉnh/thành phố là được phép sản xuất kinh doanh ngay", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho biết.
"Vậy, việc quản lý chất lượng, độ an toàn của các sản phẩm này khi phân phối ra thị trường như thế nào?", phóng viên hỏi.
"Dựa vào khâu hậu kiểm, lấy mẫu và kiểm tra tại cơ sở sản xuất. Trong trường hợp chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường không đúng với nội dung tự công bố thì sẽ bị thu hồi sản phẩm và xử phạt hành chính", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong nói, "Các sản phẩm nguy cơ cao, sản phẩm có lịch sử vi phạm, sản phẩm đặc thù cho các đối tượng đặc biệt sẽ được ưu tiên hậu kiểm".
Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, việc hậu kiểm các sản phẩm do doanh nghiệp tự công bố được các Chi cục ATVSTP làm rất nhiều. Các sản phẩm được hậu kiểm từ sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho đến nước uống. Nhiều sản phẩm doanh nghiệp tự công bố một đằng nhưng sản xuất một nẻo đã bị cơ quan chức năng thu hồi sản phẩm và xử phạt hành chính.
Liên quan đến việc quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng của Công ty NCT3, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: Đối với sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, theo Nghị định 15/2018, hướng dẫn Luật An toàn Thực phẩm, thì doanh nghiệp buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã thẩm định và đăng ký (trừ trường hợp các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ đã bị cấm quảng cáo). Trường hợp vi phạm cũng bị xử lý theo Nghị định 115 về xử phạt vi phạt hành chính trong An toàn thực phẩm.
Cần hậu kiểm chất lượng các sản phẩm của Công ty NCT3
Về việc một số sản phẩm dinh dưỡng như của Công ty NCT3 chỉ cần tự công bố và thông báo với Chi cục ATVSTP tỉnh, thành phố là có thể sản xuất và phân phối, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng đây là "lỗ hổng của Luật An toàn Thực phẩm".
"Sản phẩm dinh dưỡng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người mà theo Luật An toàn thực phẩm, doanh nghiệp có thể tự công bố chất lượng sau đó thông báo đến Chi cục An toàn thực phẩm tại các tỉnh, thành phố là có thể sản xuất và bán ra thị trường thì tôi cho rằng tiềm ẩn nhiều nguy cơ", nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) nói.
Trao đổi với phóng viên Lao Động, luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, cơ quan chức năng, cụ thể là các Chi Cục ATVSTP thành phố Hà Nội, Chi Cục ATVSTP tỉnh Hoà Bình cần tổ chức hậu kiểm với các sản phẩm dinh dưỡng của Công ty NTC3.
"Một sản phẩm mà chiết khấu tới 65% hoa hồng cho người bán, trong khi đó một số tổng đại lý của họ lại quảng cáo sai sự thật (quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng của NCT3 là sữa bán chạy nhất trang web Bộ Y tế - PV), có dấu hiệu lừa dối khách hàng thì theo tôi việc hậu kiểm các sản phẩm dinh dưỡng của doanh nghiệp này là cần thiết", luật sư La Văn Thái giải thích.