vĐồng tin tức tài chính 365

Lũ ở miền Trung có nguy cơ vượt mốc 'đại hồng thủy' năm 1979

2020-10-18 17:04

Lũ ở miền Trung có nguy cơ vượt mốc 'đại hồng thủy' năm 1979

TH

(TBKTSG Online) - Chiều nay, 18-10, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Bình phát đi cảnh báo lũ khẩn cấp trên các con sông ở địa phương này. Nước từ thượng nguồn vẫn đang đổ về ào ạt khiến vùng hạ lưu sông Gianh đặt ở mức báo động cao, địa phương này đứng trước nguy cơ vượt mốc cơn “đại hồng thủy” năm 1979.

Một điểm cầu tràn trên địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị ngập sâu. Ảnh: TTXVN

Lũ đã làm gần 35.000 nhà dân ở Quảng Bình bị ngập cục bộ, có nơi nhà bị ngập sâu tới 4 m. Gần 200 thôn, bản bị cô lập, chia cắt. Hàng ngàn người dân phải di dời khẩn cấp do lũ lên nhanh và quá sâu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, từ đêm 17-10 đến sáng nay 18-10, ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị đã có mưa to đến rất to. Dự báo mưa to còn kéo dài đến ngày 21-10, ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với lượng mưa từ 400-600 mm; ở Nghệ An 100-200 mm, riêng phía Nam có nơi trên 300 mm.

Nguy cơ mưa lũ càng nguy hiểm hơn khi đang có hai cơn bão mới đang hình thành trên Thái Bình Dương, một cơn hướng vào miền Trung trong những ngày tới.

Rạng sáng ngày 18-10, nửa quả núi bị sạt lở xuống khu nhà của Đoàn kinh tế quốc phòng 337 tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị vùi lấp hàng chục cán bộ chiến sĩ đang đóng quân tại đây làm 22 người mất tích. Đến chiều ngày 18-10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 8 thi thể bị vùi lấp. Các lực lượng quân đội, biên phòng ở Quảng Trị đang tiến hành tiếp cận hiện trường, tìm kiếm cứu nạn.

Trưa 18-10, lực lượng tìm kiếm các nạn nhân bị núi lở vùi lấp tại thôn Tà Rùng (xã Húc, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã tìm được 5 thi thể trong gia đình 6 người của anh Hồ Văn Phơi bị núi lở vùi lấp cả gia đình 6 người, trong đó có vợ anh Phơi đang mang thai. Cũng sáng qua tại thôn Tà Rùng, nhà anh Hồ Văn La Hăm bị lũ càn quét sập tường, làm chết đứa con 10 tháng tuổi và vợ anh bị thương nặng. 

Trong một vụ việc khác, một đoàn 7 người là cán bộ xã Hướng Việt đi tìm một nhóm người dân khác bị mất tích. Khi qua cầu tràn trên đường Hồ Chí Minh nhánh tây thì đoàn cán bộ bị nước cuốn làm một thượng úy công an thiệt mạng, chủ tịch UBND xã Hướng Việt và phó bí thư Đảng ủy xã bị thương gãy chân, 4 người khác mất liên lạc. Hiện các lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận với xã Hướng Việt do đường bị sạt lở. 

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, tư lệnh Quân khu 4, cho biết  đã huy động gần 1.000 người tham gia tìm kiếm cứu nạn người mất tích với hơn 150 xe cơ giới các loại ở khu vực thủy điện Rào Trăng 3.Tuy nhiên việc tìm kiếm cứu nạn vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn vì nước lớn. Phía đường bộ, nhiều tảng đá to nằm chắn ngang đường.  

Tại thị trấn Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị), mưa lũ đã cuốn trôi 15 mét đường sắt. Cũng tại địa điểm này, một tàu hàng bị trật bánh đã làm hư hỏng 411 thanh tà vẹt, 315 m đường sắt, gây nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

Theo TTXVN

Xem thêm: lmth.9791-man-yuht-gnoh-iad-com-touv-oc-yugn-oc-gnurt-neim-o-ul/185903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lũ ở miền Trung có nguy cơ vượt mốc 'đại hồng thủy' năm 1979”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools