vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp thủ tướng Nhật Bản

2020-10-19 15:45

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 19/10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có buổi chào xã giao Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng.

Trong hội đàm trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật đã ký kết 12 văn kiện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế. Hai bên cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, khôi phục và hợp tác trong điều kiện bình thường mới trong nhiều lĩnh vực, nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, hợp tác trên các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, kinh tế. 

Thủ tướng Suga cho biết hai bên đã cơ bản đạt được thỏa thuận về hiệp định chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng - một bước phát triển lớn trong hợp tác an ninh - quốc phòng giữa hai nước. Thủ tướng Nhật khẳng định "Việt Nam đóng vai trò trọng yếu trong chính sách Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở (FOIP) của Nhật Bản".

"Nhật Bản là một quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và sẽ góp phần cho hòa bình và thịnh vượng ở khu vực. Tôi chọn Việt Nam vì Việt Nam là địa điểm thích hợp nhất để tôi gửi thông điệp này lần đầu tiên ra thế giới", Thủ tướng Nhật cho biết.

Tại hội đàm hôm nay, Việt Nam và Nhật Bản đã đạt thỏa thuận bắt đầu quy trình đi lại ngắn ngày và tái khởi động đường bay quốc tế hai chiều. Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ trang thiết bị y tế cho Việt Nam để phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền tối đa 4 tỷ Yên.

Cũng trong sáng 19/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga đã thăm nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, Thủ tướng Suga đã cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp thủ tướng Nhật Bản - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Suga cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ trong Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: BQT.

Chiều 19/10, Thủ tướng Suga sẽ có buổi gặp gỡ và nói chuyện với sinh viên Đại học Việt - Nhật tại Hà Nội và phát biểu về chính sách Đông Nam Á. 

Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga kể từ khi nhậm chức vào tháng trước. Ngày 20/10, ông Suga sẽ rời Việt Nam đến Indonesia. 

Xem thêm: mth.25495825191010202-nab-tahn-gnout-uht-peit-gnort-uhp-neyugn-coun-hcit-uhc-uht-ib-gnot/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp thủ tướng Nhật Bản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools