vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành hàng không muốn thay thế cách ly bằng xét nghiệm nhanh

2020-10-19 19:31

Ngành hàng không muốn thay thế cách ly bằng xét nghiệm nhanh

Lê Linh

(TBKTSG Online) - Nhằm hạn chế cách ly bắt buộc đối với hành khách nhập cảnh bằng đường hàng không, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đang làm việc với Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để thiết lập một hệ thống xét nghiệm nhanh áp dụng chung trên toàn cầu. Nỗ lực này nhằm giúp cứu vãn ngành hàng không đang suy sụp vì đại dịch Covid-19.

Bắt buộc cách ly chẳng khác đóng cửa biên giới

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IATA, Conrad Clifford: “Chúng ta cần xét nghiệm vì chúng ta cần loại bỏ biện pháp cách ly. Những gì mà chúng ta thấy cho đến nay là nếu thực hiện biện pháp cách ly bắt buộc 14 ngày, chẳng khác gì đóng cửa biên giới”.

Ông Clifford nói IATA (tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không trên toàn cầu), muốn hành khách được xét nghiệm trước khi khởi hành. Ông cho rằng quy định này có thể áp dụng cho những nơi có cùng mức rủi ro Covid-19 như Singapore và Hồng Kông, mà không cần cách ly.

Bên cạnh đó, chi phí xét nghiệm Covid-19 nên ở mức thấp hơn 10 đô la Mỹ mỗi hành khách.

Hàng khách đăng ký xét nghiệm nhanh ở sân bay quốc tế San Francisco, bang California, Mỹ để được miễn cách ly hai tuần sau khi đến Hawaii. Tuy nhiên, chi phí xét nghiệm lên đến 250 đô la Mỹ/người. Ảnh: ABC News

Tuần trước, Singapore và đặc khu Hồng Kông đồng ý thiết lập ‘bong bóng du lịch’, cho phép du khách mỗi bên đến thăm viếng thành phố của nhau mà không cần phải trải qua cách ly bắt buộc. Các chi tiết về thỏa thuận bong bóng du lịch vẫn đang được thảo luận.

Edward Yau, người đứng đầu cơ quan phát triển kinh tế và thương mại Hồng Kông, tiết lộ thỏa thuận này sẽ yêu cầu du khách phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước khi khởi hành. Hồng Kông có thể yêu dầu du khách Singapore xét nghiệm thêm một lần nữa sau khi đến Hồng Kông. Du khách của mỗi bên sẽ không bị cách ly bắt buộc và hành trình di chuyển của họ cũng không bị kiểm soát. Giới chức trách mỗi bên có thể điều chỉnh hoặc tạm dừng các chuyến bay theo thỏa thuận này dựa vào tình hình dịch bệnh Covid-19.

Lượt du khách đi lại hàng không quốc tế được dự báo giảm 92% trong năm nay do các lệnh đóng cửa biên giới và do du khách lo sợ bị lây nhiễm bệnh. Một bộ phận khác thấy phiền toái và tốn kém thời gian và tiền bạc khi phải chấp hành quy định cách ly bắt buộc.

Các hãng hàng không tin rằng giải pháp xét nghiệm nhanh đối với tất cả hành khách trước khi khởi hành có thể giúp họ phục hồi nhanh chóng.

Lo ngại xét nghiệm nhanh không chính xác

IATA đang kêu gọi triển khai hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác và trên quy mô rộng đối với tất cả khách hành.
Theo đề xuất của IATA, các cuộc thử nghiệm ban đầu sẽ tập trung xét nghiệm hành khách trước khi khởi hành ngay tại sân bay hoặc các cơ sở xét nghiệm. Các cuộc xét nghiệm này có thể có kết quả trong vòng chưa đến một tiếng đồng hồ. Thông tin về kết quả xét nghiệm có thể được đưa vào một ứng dụng di động.

“Xét nghiệm tất cả hành khách sẽ cho phép mọi người thoải mái di chuyển với sự tự tin. Giải pháp này cũng sẽ giúp hàng triệu người được làm việc trở lại”, Tổng Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac, nhận xét.

Sau khi các lãnh đạo ngành hàng không kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và nhóm chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng, vấn đề này đã được chuyển đến ICAO, một tổ chức của Liên Hợp Quốc, có trụ sở ở Montreal, Canada.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm của một hành khách tại một trung tâm xét nghiệm Covid-19 bên trong sân bay quốc tế Athens, Hy Lạp. Ảnh: Bloomberg

ICAO đang soạn thảo các hướng dẫn dựa vào căn cứ khoa học mà các nước có thể sử dụng để thiết lập các cơ chế xét nghiệm. Các hướng dẫn này đã được đưa vào nghị trình của cuộc họp của Nhóm chuyên trách hồi phục hàng không thuộc ICAO vào ngày 29-10 tới nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo chúng sẽ được thông qua.

Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với bất kỳ cơ chế xét nghiệm nào. Trước hết, xét nghiệm phải có kết quả nhanh, chính xác và phải có chi phí đủ rẻ để có thể triển khai trên diện rộng. Thứ hai, các nước trên thế giới phải công nhận các kết quả nghiệm này nhưng các hướng dẫn của ICAO không mang tính ràng buộc. Ngoài ra, các nước cần thống nhất biện pháp bảo vệ tính riêng tư về thông tin y tế của hành khách và một quy trình quản lý những hành khách có kết quả dương tính.

Giới khoa học lo ngại tính chính xác của các cơ chế xét nghiệm nhanh. Họ cho biết sau khi có các triệu chứng  nhiễm virus SARS-CoV-2 hai ngày, người bệnh vẫn có thể có kết xét nghiệm âm tính. Hơn nữa, nhiều người bị lây nhiễm nhưng không có triệu chứng cũng có thể có kết quả xét nghiệm âm tính.

IATA ủng hộ một cách tiếp cận nhiều lớp, có nghĩa là bên ngoài việc xét nghiệm, các biện pháp giãn cách phải được áp dụng ở sân bay, thủ tục lên máy bay cần phải được thực hiện theo quy trình ‘không chạm’ và bắt buộc đeo khẩu trang cũng như hạn chế hành khách đi lại trên máy bay.

Theo AP, Bloomberg

Xem thêm: lmth.hnahn-meihgn-tex-gnab-yl-hcac-eht-yaht-noum-gnohk-gnah-hnagn/326903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành hàng không muốn thay thế cách ly bằng xét nghiệm nhanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools