vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị sửa luật để cho thuê căn hộ chung cư theo giờ

2020-10-22 17:57

Cụ thể, theo HoREA, ngay từ năm 2018, đơn vị này đã báo cáo Bộ Xây dựng về phương thức kinh doanh cho thuê nhà ngắn hạn (theo giờ, buổi, ngày, vài ngày, hoặc 1-2 tuần…), dưới hình thức “chia sẻ phòng thuê”, sử dụng dịch vụ Airbnb.

Hoạt động này Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chưa tiên lượng nên chưa có khung pháp lý để điều chỉnh.

Theo đó, phương thức kinh doanh cho thuê nhà, cho thuê phòng ở theo hình thức “chia sẻ phòng thuê” thông qua dịch vụ Airbnb có triển vọng tăng trưởng cao trong tương lai.

Theo báo cáo khảo sát năm 2019 của Grant Thornton, mô hình dịch vụ “chia sẻ phòng thuê Airbnb” đang tăng trưởng mạnh ở Việt Nam, với khoảng 30.000 đơn vị lưu trú.

Kiến nghị sửa luật để cho thuê căn hộ chung cư theo giờ  - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hiện nay, phương thức này chủ yếu phục vụ khách vãng lai, trọng tâm là khách du lịch. Dịch vụ Airbnb được sử dụng phổ biến trên rất nhiều nước. Tại nước ta, dịch vụ này có tác động tích cực đến việc thu hút khách du lịch quốc tế và trong nước, nhất là đối tượng có thu nhập không cao, muốn tiết kiệm chi phí lưu trú. 

Phương thức này giúp khai thác hiệu quả tài sản nhà ở, nhất là các phòng ở dôi dư, hoặc căn hộ trong các khu vực có nhiều khách vãng lai, khách du lịch.
Tuy nhiên, hoạt động này chưa có đầy đủ các quy định pháp luật để quản lý, điều chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức “chia sẻ phòng thuê” thông qua sử dụng dịch vụ Airbnb.

Điều này dẫn đến một số hệ quả tiêu cực như làm thất thu ngân sách nhà nước; ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, thậm chí có những trường hợp sử dụng nhà thuê để hoạt động tội phạm.

Bên cạnh đó, việc cho thuê làm phát sinh xung đột lợi ích giữa người cho thuê căn hộ với cư dân do thường xuyên có người thuê nhà lạ mặt đến cư ngụ, gây tâm lý bất an và ảnh hưởng đến không gian riêng tư của các hộ gia đình trong chung cư.  

HoREA cho rằng cho thuê nhà theo hình thức “chia sẻ phòng thuê” có thời hạn cho thuê ngắn, trong đó có chung cư, là phương thức cho thuê nhà mới, chắc chắn sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới, cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ số.

Do vậy, không thể tiếp tục quản lý theo kiểu “tư duy cũ, không quản được thì cấm”, mà cấm cũng không được, vì đây là nhu cầu thực tế của cuộc sống, có “cầu” thì tất có “cung”.

"Vì vậy, đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 công nhận hoạt động cho thuê căn hộ nhà chung cư ngắn hạn (theo giờ, buổi, ngày, vài ngày, hoặc 1-2 tuần…) là hoạt động kinh doanh hợp pháp", HoREA kiến nghị.

HoREA cũng đưa ra một số giải pháp để quản lý loại hình này tốt hơn như người cho thuê nhà, cho thuê căn hộ nhà chung cư ngắn hạn phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo quy định pháp luật; có nghĩa vụ đóng góp (bổ sung) kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư.... 

Đầu tháng 10, trong văn bản trả lời cử tri TP.HCM, Bộ Xây dựng cho rằng pháp luật về nhà ở đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở như kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Xem thêm: lmth.885549-oig-oeht-uc-gnuhc-oh-nac-euht-ohc-ed-taul-aus-ihgn-neik/nas-gnod-tab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị sửa luật để cho thuê căn hộ chung cư theo giờ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools