vĐồng tin tức tài chính 365

3 lý do khiến diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại tăng đột biến gần 16,5 lần

2020-10-28 09:45

3 lý do khiến diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại tăng đột biến gần 16,5 lần

Trung Chánh

(TBKTSG Online) - Trong khi tổng diện tích thiệt hại của ngành thủy sản 10 tháng đầu năm nay tăng 1,91 lần so với cùng kỳ năm ngoái, thì thiệt hại của riêng ngành cá tra lại tăng đột biến đến 16,46 lần. Vì sao?

Xuất khẩu cá tra vào các thị trường lớn bắt đầu hồi phục

Người dân tỉnh Vĩnh Long cho cá tra ăn. Ảnh: Trung Chánh

Theo bản báo cáo của Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại trong 10 tháng đầu năm nay là hơn 1.125 héc ta, tăng 16,46 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Con số thiệt hại này chiếm đến 21,34% tổng diện tích nuôi cá tra cả nước (chủ yếu là ở Đồng bằng sông cửu Long - PV) là 5.272 héc ta.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó cục trưởng Cục Thú y, cho biết có ba lý do chính. Thứ nhất, theo kết quả tổng hợp và phân tích mẫu giám sát theo định kỳ của Cục Thú y, có nhiều mầm bệnh vẫn thường xuyên hiện hữu trên cá tra, như gan thận mủ, xuất huyết hoặc ký sinh trùng và nhiều bệnh khác.

Thứ hai, theo ông Long, trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc thu hoạch cá tra đúng lứa để chế biến xuất khẩu chậm, dẫn đến lượng cá tồn đọng trong ao rất lớn. Trong khi đó, cá tra càng nuôi càng lớn nhanh, dẫn đến mật độ trong ao nuôi dày lên theo. Như vậy, với điều kiện mầm bệnh vẫn còn lưu hành, thì dịch bệnh bùng phát là hiển nhiên.

Thứ ba, theo ông Long, môi trường vẫn chưa đảm bảo, trong khi thời tiết diễn biến bất lợi, mưa nhiều, lũ lụt... cũng tạo cơ hội cho sự lây lan mầm bệnh từ những ao có chứa mầm bệnh sang ao sạch. “Mầm bệnh lưu hành dẫn đến tình hình dịch bệnh cao là như vậy”, ông Long nói.

Không riêng cá tra, báo cáo của Cục Thú y cho thấy, trong mười tháng qua, tổng diện tích tôm nuôi bị thiệt hại là hơn 39.500 héc ta, tăng gấp 1,93 lần so với cùng kỳ, chiếm đến 94,18% tổng diện tích thủy sản bị thiệt hại.

Tính chung, trong mười tháng đầu năm nay, tổng diện tích thủy sản nuôi bị thiệt hại là 41.980 héc ta, tăng 1,91 lần so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái bị thiệt hại là 21.968 héc ta). Đó là chưa kể tới số lượng lồng, bè, vèo nuôi thủy sản cũng bị thiệt hại đến 7.424.

Xem thêm: lmth.nal-561-nag-neib-tod-gnat-iah-teiht-ib-art-ac-ioun-hcit-neid-neihk-od-yl-3/659903/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“3 lý do khiến diện tích nuôi cá tra bị thiệt hại tăng đột biến gần 16,5 lần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools