vĐồng tin tức tài chính 365

Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!

2020-10-30 11:55

Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!

Nội dung: Nhật Vượng - Trình bày: Thu Trang

 
 


(TBKTSG Online) - Những ngày gần đây, nhân dân cả nước đồng lòng hướng về miền Trung. Hàng loạt doanh nghiệp trong ngành vận tải, từ hàng không, đường sắt, vận tải đường bộ cho đến các đơn vị bưu chính đã mở các điểm tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ đến tận tay người dân các tỉnh đang chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Ngân hàng Nhà nước cũng gửi công văn hỏa tốc số 7751 về việc hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

 

Trên khắp các trang mạng là những hình ảnh được chia sẻ và lời kêu gọi ủng hộ khắp nơi từ các bạn trẻ, những nghệ sĩ nổi tiếng. Họ đã đến trực tiếp tận rốn lũ trao quà, thăm hỏi và cùng chính quyền cứu trợ cho đồng bào miền Trung. Có lẽ chính trong những lúc ngặt nghèo đó, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam và tinh thần lá lành đùm lá rách tiếp tục được phát huy. Mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe di chuyển trên các cung đường, nối đuôi nhau ra miền Trung để mang theo tấm chân tình và sự sẻ chia của người dân cả nước. Của ít lòng nhiều, nhưng dường như ai cũng muốn làm gì đó giúp cho khúc ruột thân thương vực dậy sau những cuồng phong.

Dịch Covid-19 chưa qua, các doanh nghiệp vẫn đang bị ảnh hưởng rất nặng nề, buộc phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí để tồn tại, nhất là với các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, du lịch, lữ hành… Và nay “khúc ruột” miền Trung đang phải oằn mình chống chọi với bão lũ, thật sự chúng tôi vô cùng đau xót trước tình cảnh của người dân, khi hàng trăm ngàn ngôi nhà bị nhấn chìm; hàng ngàn hécta lúa, hoa màu bị cuốn trôi, nhiều tuyến đường, trường học, trạm xá và công trình công cộng bị hư hại. Chắc chắn, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc khi cộng đồng bị ảnh hưởng.

Với tinh thần “tương thân tương ái”, cùng cả nước chung tay xoa dịu những mất mát, hy sinh của người dân miền Trung, các doanh nhân thành viên của Câu lạc bộ Saigon Times và các CLB trực thuộc đang triển khai nhiều hoạt động, chương trình để sẻ chia với đồng bào miền Trung, mong người dân nơi đây vượt qua khó khăn do thiên tai, bão lũ, sớm ổn định đời sống.

Mỗi một CLB đều có các chương trình riêng để hỗ trợ cho bà con miền Trung. Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 có chương trình “Miền trung yêu thương”, Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times triển khai hoạt động “Thương về miền Trung”; CLB Thị trường, Câu lạc bộ Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Saigon Times cũng đã mở chợ phiên cuối tháng vào 29/10 vừa rồi. Toàn bộ số tiền quyên góp được trong các chuỗi sự kiện sẽ được chuyển trực tiếp tới tay người dân vùng lũ ở các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.

 
 

Có lẽ mưa sẽ tạnh, nước sẽ rút, nhưng hậu quả để lại cho bà con vùng lũ rất nặng nề. Chúng tôi vô cùng biết ơn và chia sẻ tới những cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, lực lượng vũ trang từ Trung ương tới địa phương không quản ngày đêm lao mình vào dòng nước cứu người dân, hỗ trợ cho bà con. Có thể các đoàn thiện nguyện đến sẽ lưu lại một vài tuần, vài tháng giúp đỡ đồng bào phần nào, nhưng họ lại là những người kề cận bên cạnh người dân nhiều nhất. Đặc biệt với những chuyến đi thiện nguyện, cứu trợ của các Đoàn, nếu không có chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang hỗ trợ, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Công tác đảm bảo vệ sinh, ổn định đời sống cho người dân, khắc phục những hậu quả sau lũ đã được Đảng, Chính phủ, các tổ chức trong và ngoài nước hết sức quan tâm, chia sẻ. Nhưng có lẽ cần sự lan toả nhiều hơn, rất cần được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, nhân dân cả nước cùng chung tay, góp sức thêm nữa, để “người dân miền Trung không bị bỏ lại phía sau”.

2020 có lẽ là một năm đáng nhớ với chúng tôi, những doanh nhân, doanh nghiệp và lúc này, Mẹ thiên nhiên có lẽ đang thử thách “khúc ruột” Miền Trung. Cá nhân tôi và CLB Địa ốc Saigon Times đã từng đi thiện nguyện, cứu trợ cho miền Trung rất nhiều lần, nhiều năm. Nhưng lần này công tác chuẩn bị cho chuyến đi kỹ lưỡng hơn rất nhiều. Một mặt, làm sao để lan toả và nhận được nhiều sự góp sức của các doanh nghiệp, một mặt vấn đề an toàn cho đoàn cứu trợ khi ra rốn lũ được chúng tôi hết sức lưu tâm. Trong thời gian 10 ngày từ 13-10-2020 đến 23-10-2020, CLB Địa ốc Saigon Times đã quyên góp được 180 triệu đồng từ các doanh nhân thành viên và mạnh thường quân. Chúng tôi sẽ tiếp tục quyên góp để giúp người dân trong thời gian tới.

 

Trước khi đến điểm thiện nguyện tại bản Hạ Long và bản Khe Trăn thuộc xã phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế và sắp tới là hai tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình. Chúng tôi đã liên hệ với Ủy ban Dân tộc của các tỉnh và trực tiếp đến trao tận tay quà, tiền mặt đến bà con theo danh sách được chính quyền cung cấp để đảm bảo sự hỗ trợ đúng người, đúng địa chỉ cần thiết.

Ngoài ra, chúng tôi cũng khảo sát địa bàn kỹ lưỡng, chọn những điểm bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng các đoàn cứu trợ, thiện nguyện khác chưa đến được do địa bàn khó tiếp cận khi nước lũ lên cao. Riêng bản Hạ Long và bản Khe Trăn là nơi bà con dân tộc thiểu số sinh sống, bị cô lập hoàn toàn trong đợt lũ vừa rồi. Hiện chúng tôi vẫn tiếp tục huy động, quyên góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ bà con vùng lũ sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.

 


Miền Trung là nơi tôi sinh ra và lớn lên, có nhiều người nghĩ đến quê tôi với các địa danh nổi tiếng hay gọi là vùng gió Lào cát trắng. Nhưng với cá nhân tôi, ký ức về tuổi thơ là những việc đồng áng quanh năm, những thức quà quê như cà nhút, mắm tương và ám ảnh bởi những cơn bão diễn ra hàng năm, thậm chí một năm hơn 10 cơn bão đổ vào. Chúng tôi dường như “chạy đua” với bão. Sau mỗi lần bão tan, của nải và mọi thứ cũng mất đi, duy chỉ có hy vọng còn, nên học vấn là thứ mà chúng tôi “đầu tư nhiều nhất” và mang theo ra thành phố lập nghiệp.

Trưởng thành từ một miền quê nghèo. Vì vậy cùng với kinh doanh, kết nối giao thương, trong các hoạt động, chương trình xuyên suốt bao nhiêu năm qua, tôi và CLB Doanh nhân 2030 luôn tổ chức các hoạt động lan toả tri thức, giúp đỡ trẻ em khó khăn như là “Thư viện 2030- Chắp cánh bay xa” hay Nụ cười trẻ thơ… thì trong những năm nay các chương trình thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ.

 

Một loạt các chương trình hướng về “Miền Trung thương yêu” đã được chúng tôi triển khai, trong giai đoạn ban đầu, CLB đã nhận được sự đồng hành và đóng góp từ các doanh nhân trong chuyến caravan thiện nguyện “Cung đường huyền thoại” tổ chức từ ngày 15-10 tới ngày 19-10 vừa qua. Số tiền quyên góp được hơn 500 triệu đồng sẽ được chuyển trực tiếp tới tay người dân vùng lũ các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và Quảng Bình trong chuyến đi sắp tới của chúng tôi tới vùng bão.

Để có những chuyến thiện nguyện ý nghĩa, an toàn thì khâu chuẩn bị cũng là một trong những điều mà những người làm thiện nguyện cần hết sức lưu tâm. Rất nhiều các đội cứu trợ, tổ chức thiện nguyện đã hỗ trợ cho người dân thức ăn, nước uống, mì tôm, nên chúng tôi ngoại trừ việc cung cấp các nhu yếu phẩm cho bà con thì đang bàn bạc phương án để hỗ trợ cho bà con miền Trung phương thức để “sống chung với lũ”.

Ở tầm vĩ mô, về chiến lược lâu dài để đảm bảo đời sống cho bà con miền Trung, khắc phục hậu quả sau lũ thì đã có Chính phủ, Nhà nước, các tổ chức chính trị- xã hội và sự chung sức của nhân dân. Nhưng cá nhân tôi và CLB Doanh nhân 2030 sẽ đồng hành, kêu gọi và chắc chắn cùng các tổ chức, cá nhân khác chung sức hướng về miền Trung, trước mắt là tập trung cứu trợ và hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi cơn bão vừa qua. Sau đó là các chương trình, hoạt động hướng về đối tượng chính mà chúng tôi đã đồng hành bao năm qua: trẻ em. Chúng tôi tạo cho các em cơ hội được tiếp cận tri thức, để nuôi dưỡng ước mơ và vươn lên từ khó khăn của mình để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

“Đi xa cũng muốn về, khổ đau cũng muốn về” (An Thuyên) có lẽ là nỗi niềm khắc khoải của rất nhiều người con miền Trung xa quê hương lúc này. Tinh thần lan toả, tương thân tương ái cũng nhân rộng ra khắp mọi nơi, mọi miền của Tổ quốc và cả kiều bào nơi xứ người. Khúc ruột miền Trung đang rất cần sự chung tay góp sức của các doanh nhân, doanh nghiệp và nhân dân cả nước để khôi phục, ổn định cuộc sống khi lũ qua đi. Những chuyến xe chuyên chở nghĩa tình đồng bào, mang theo đòn bánh tét, chiếc chăn ấm đất, thùng mì gói và cả lời cầu chúc “bình an” của nhân dân cả nước cũng đang theo các cung đường hướng về Miền Trung. Cùng nhau, chúng ta dõi theo miền Trung!

Ảnh: Hiếu Trương - Trung Châu
 

 

Xem thêm: lmth.-yad-ned-iot-gnuhc-io-gnurt-neim/360013/fl/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Miền Trung ơi, chúng tôi đến đây!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools