Ngày 30.10, tại Thanh Hoá, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công thương phối hợp UBND tỉnh Thanh Hoá tổ chức Hội thảo Phổ biến thông tin, thúc đẩy xuất khẩu sang khu vực Đông Bắc Á.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thi – Uỷ viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thị trường Đông Bắc Á là đối tác thương mại truyền thống, quan trọng của Thanh Hoá. Giai đoạn 2016 – 2020, xuất khẩu của Thanh Hoá sang thị trường Đông Bắc Á đạt 6.780 triệu USD, chiếm 48,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, trong đó riêng năm 2020 ước đạt 1.978,6 triệu USD, chiếm tỉ trọng 55,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh với các sản phẩm chủ yếu là dệt may, da dày, thuỷ hải sản, sản phẩm cói, thủ công mỹ nghệ, tinh bột sắn, dăm gỗ, bột cá, dứa đóng hộp…
Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá khẳng định, trong giai đoạn tới, Thanh Hoá tiếp tục xác định Đông Bắc Á là thị trường trọng tâm, chiến lược; vì vậy tỉnh đã và đang tập trung duy trì, mở rộng, đa phương hoá, đa dạng hoá và làm sâu sắc hơn quan hệ đối ngoại với khu vực này; ưu tiên các nguồn lực để tiếp cận và mở rộng thị trường tiềm năng này.
Trả lời phỏng vấn Báo Lao Động bên lề hội thảo, ông Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, với tinh thần khẩn trương và tích cực, UBND tỉnh đã chủ động đề xuất, đặt hàng với Bộ Công thương tổ chức hội thảo nhằm phổ biến thông tin cụ thể, thiết thực, gần gũi nhất nhằm hỗ trợ các DN trong tỉnh thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường giàu tiềm năng này.
“Tôi tin rằng qua hội thảo quan trọng này, các DN, địa phương sẽ tích luỹ được nhiều thông tin, chủ động nắm bắt thời cơ, nâng cao năng lực thích nghi; có định hướng, chiến lược tiếp cận, mở rộng thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt các nước lớn Nhận Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc theo hướng bền vững, góp phần cùng cả tỉnh hoàn thành vượt mức mục tiêu đến năm 2025 tổng kim ngạch của tỉnh đạt 8 tỉ USD/năm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra” – ông Thi nói.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Quốc Khánh – Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, nguồn lực của Thanh Hoá rất lớn để xuất khẩu với tài nguyên rừng, biển, đồng bằng, đặc biệt nguồn nhân lực lớn, vị trí địa lý thuận lợi, có cảng nước sâu, cảng hàng không quốc tế...
“Tôi tin tưởng rằng với những điều kiện như vậy, không có lý do gì ngành thương mại, đặc biệt xuất khẩu của Thanh Hoá không phát triển”.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao sáng kiến của UBND tỉnh Thanh Hoá đề xuất tổ chức hội thảo phổ biến thông tin thị trường. “Đây là cách làm rất nhanh nhạy của Thanh Hoá. Thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh, cộng đồng DN”.
Bà Lê Hoàng Oanh – Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Bộ Công thương cho rằng thị trường Đông Bắc Á đang là thị trường nhiều tiềm năng, tuy nhiên các DN Việt Nam nói chung, DN Thanh Hoá nói riêng tham gia vẫn đang còn rất khiêm tốn.
Theo bà Oanh, để tiếp cận được thị trường này, các DN cần xác định thái độ tiếp cận thị trường và phương thức giao dịch một cách chuyên nghiệp, phải coi đây là thị trường khó tính, yêu cầu cao như châu Mỹ, EU, chứ không nên quan niệm đây là thị trường dễ tính, thấp cấp như trước kia. Do đó, các sản phẩm xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng, thân thiện môi trường, mẫu mã phù hợp văn hoá địa phương...
Tại hội thảo, các tham tán thương mại ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông… đã trả lời, hướng dẫn trực tuyến các câu hỏi cụ thể với các DN về xuất khẩu.
Xem thêm: odl.712058-a-cab-gnod-gnourt-iht-oav-aoh-hnaht-peihgn-hnaod-ed-gnoud-om-gnod-uhc/et-hnik/nv.gnodoal