Như Dân trí đã thông tin, khoảng 1h30 sáng 1/11, trong quá trình di chuyển trên đường trong Khu công nghiệp Điềm Thụy, tỉnh Thái Nguyên, xe máy mang BKS 20M6-6282 do anh Đ. điều khiển, chở theo chị N. đã tông vào ống cống nằm ngang dưới lòng đường, khiến cả 2 cùng tử vong.
Lỗi do ống cống hay đơn vị đặt ống cống?
Khi PV Dân trí đặt câu hỏi việc ống cống đặt dưới lòng đường rồi xảy ra tai nạn khiến 2 người đi xe máy tử vong thì lỗi và trách nhiệm thuộc về ai, ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên - cho biết, việc đúng sai, vi phạm và lỗi thế nào cần chờ đợi kết luận của cơ quan công an.
Tuy nhiên, ông Hùng thừa nhận, trước kia việc dùng ống cống chặn đường là để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào khu công nghiệp nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiện các ống cống trong khu công nghiệp vẫn được giữ lại để… dự phòng phương án phòng, chống dịch.
Bên cạnh đó, sau khi gỡ chốt kiểm soát nhưng nhận thấy đoạn đường chưa thi công xong nên phía Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu thông báo cho người lao động chỉ được ra, vào bằng cổng chính; đóng lại các cổng phụ để đảm bảo an ninh trật tự.
Sự việc khiến nhiều người cảm thấy bức xúc, xen lẫn cảm giác xót xa, bởi vì một sự tắc trách mà hai người đã phải thiệt mạng. Nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra như: "Phải làm rõ vì sao đặt chướng ngại vật ra giữa đường mà không hề có báo hiệu cho người tham gia giao thông biết, dù đó là để chống dịch Covid-19 hay gì cũng vậy. Đường là để đi chứ đâu phải để đem ống cống chắn ngang như vậy? Nếu để phong tỏa thì phải có cảnh báo, đèn chiếu sáng, người điều tiết giao thông,...".
"Tôi tự hỏi chiếc cống chắn ngang đường có bảng cảnh báo phản quang từ xa hay có đèn chớp cảnh báo hoặc đèn chiếu sáng cho người tham giao thông nhận biết phía trước có vật cản không? Trách nhiệm thuộc về ai sau vụ tai nạn oan uổng này?
Đặt cống to như vậy giữa đường mà không cảnh báo phía trước, không có người trực chống dịch thì phải có biện pháp cho người tham gia giao thông chứ, ai làm gì cũng được trên đường công cộng sao?".
Cũng có ý kiến cho rằng do 2 nạn nhân phóng quá tốc độ, đi sai làn, tuy nhiên theo nhận định trái chiều thì màu của ống cống và mặt đường có màu sắc tương đồng nhau, chỉ mất tập trung một chút là không phản ứng kịp, cho nên đèn có sáng cũng rất khó quan sát.
Trong khi đó, theo quy định tất cả mọi hàng rào hay vật che chắn có chủ đích, cố định hay tạm thời đều phải được sơn phản quang hoặc mầu sắc (có gam mầu nóng) để dễ nhận biết. Ở đây lực lượng chức năng lôi ống cống ra làm hàng rào chắn, nhưng lại không có bất cứ dấu hiệu cảnh báo nhận biết nào là sai.
"Có dấu hiệu của hành vi cản trở giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng"
Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Pháp trị cho rằng do sự việc đang trong quá trình điều tra của lực lượng chức năng, các thông tin hiện có cũng chưa đầy đủ nên chưa thể kết luận rõ đúng/sai thuộc về phía người điều khiển phương tiện hay do đơn vị thi công.
Theo thông tin phía ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên cung cấp, đoạn đường đó chưa hoàn thiện và chưa đưa vào khai thác vận hành. Bên cạnh đó, sau khi gỡ chốt kiểm soát nhưng nhận thấy đoạn đường chưa thi công xong nên phía Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi các doanh nghiệp yêu cầu thông báo cho người lao động chỉ được ra, vào bằng cổng chính; đóng lại các cổng phụ để... đảm bảo an ninh trật tự.
Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng có thông tin, hình ảnh để nhận định đoạn đường đó có cho phép lưu thông, thì đủ căn cứ khởi tố đơn vị tạo lập chướng ngại vật. Bởi ống cống này vốn sử dụng để tạo chốt kiểm soát phòng dịch, sau gỡ chốt đơn vị tạo lập phải trả lại lòng đường, khôi phục lại nguyên trạng để trả lại lòng đường, vỉa hè cho người tham gia giao thông.
Việc không chuyển hết vật cản đi, vô hình chung gây vụ tai nạn ngoài ý muốn là hành vi không phù hợp với quy định của pháp luật, gây cản trở giao thông.
Tại Điều 8 của Luật giao thông đường bộ nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm bao gồm: Đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường; để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường; mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính; lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ; tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ; sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép.
Theo quy định này, việc đặt ống cống giữa đường nhưng không có biển cảnh báo cho người tham gia giao thông, thì chính là hành vi cản trở giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng.
Cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội cản trở giao thông đường bộ và xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ việc tạo dựng ống cống trên đường.
Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tốc độ di chuyển và khả năng quan sát của người điều khiển chiếc xe máy xem người này có lỗi đối với vụ tai nạn hay không.
Về nguyên tắc, bất cứ người nào có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình tham gia giao thông được bộ đều có thể bị xem xét xử lý hình sự.
Trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan điều tra cho thấy lái xe máy đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến đâm phải cống bê tông dẫn đến tai nạn hậu quả nạn nhân ngồi sau tử vong thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người điều khiển phương tiện này còn sống.
Trong vụ việc này người điều khiển phương tiện là xe mô tô cũng đã tử vong nên trách nhiệm hình sự đối với người này sẽ không được đặt ra.
Khả Vân