vĐồng tin tức tài chính 365

Kinh tế tăng tốc sau 1 tháng mở cửa

2021-11-07 10:46

Những diễn biến của nền kinh tế sau giai đoạn giãn cách vì dịch bệnh COVID-19 tiếp tục là tâm điểm của các trang báo tuần này. Dịch bệnh đã và đang tạo ra các thách thức không nhỏ và sẽ còn mất nhiều thời gian để con tàu kinh tế trở lại với đường ray.

Tuy nhiên, những gì thể hiện trên các trang báo cũng mang lại sự lạc quan về một khía cạnh của nền kinh tế đó là xuất khẩu. Theo ghi nhận của các tờ báo, tình hình xuất khẩu đang rất triển vọng.

Tăng tốc với đơn hàng cuối năm

Tờ Lao động cho hay, với nhu cầu từ Hoa Kỳ, EU ở mức cao, xuất khẩu thủy sản trong các tháng cuối năm dự báo sẽ phục hồi mạnh trở lại. Xuất khẩu thủy sản năm nay dự báo mở mức 8,4 - 8,5 tỷ USD. Hiện các doanh nghiệp đang chạy nước rút để đạt được mục tiêu này.

Không chỉ ngành thủy sản, mà tình hình xuất khẩu của các ngành hàng khác cũng rất tích cực. Điều này nhờ vào sự nối lại hoạt động của các doanh nghiệp sau những tháng phải tạm dừng hoạt động hay hoạt động cầm chừng. Trong thời gian này, nhiều tờ báo đã dùng từ "tăng tốc" để mô tả về hoạt động của các doanh nghiệp.

Kinh tế tăng tốc sau 1 tháng mở cửa - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản trong các tháng cuối năm dự báo sẽ phục hồi mạnh trở lại. Ảnh minh họa.

Tờ Thanh niên ghi nhận ý kiến từ các chủ doanh nghiệp cho biết, sau khi mở cửa trở lại doanh nghiệp đang khá lạc quan về tình hình sản xuất và đang phải tăng ca để trả đủ các đơn hàng đã nợ thời gian qua, cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường thời gian tới.

Tương tự, báo Người Lao động cũng cho biết, ngành đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, may mặc đã ký được nhiều đơn hàng lớn hoặc đã có những đơn hàng ổn định cho cuối năm nay và đầu năm sau.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng

Trong tháng 10, cả nước có hơn 8.200 công ty thành lập mới với số vốn đăng ký gần 109 tỷ đồng, tăng hơn 111% về số lượng và tăng gần 74% về vốn đăng ký so với tháng 9. Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng gần 30% so với tháng trước.

Phân tích số doanh nghiệp quay trở lại sản xuất, báo Lao động cho rằng mối tăng trưởng rất cao trong bối cảnh hiện nay nếu xét của 10 tháng so với năm 2020 về cơ bản cũng tương đương. Điều này còn thể hiện ở chỗ số doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh có giảm đi.

Có chuyên gia đã dùng hình ảnh chiếc lò xo chiếc lò xo bị nén lại, sau đó bung ra để minh họa cho bối cảnh kinh tế thời điểm này. Ngoài ra cũng có bình luận khi mọi thứ trở lại vạch đích, ai nhanh hơn tăng tốc vươn lên trước hết sẽ đón được cơ hội, thời cơ của phục hồi.

Thực tế số doanh nghiệp quay lại thị trường tăng lên, tất nhiên trở lại hoạt động không phải là không có những khó khăn. Có hai vấn đề lớn doanh nghiệp cần được hỗ trợ để giải quyết hiện nay là vốn và lao động.

Kinh tế tăng tốc sau 1 tháng mở cửa - Ảnh 2.

Số doanh nghiệp quay lại thị trường đang tăng lên. Ảnh minh họa.

Nhu cầu cấp bách là hỗ trợ lao động và dòng tiền

Báo Đầu tư nêu tâm tư của các doanh nghiệp, theo đó lao động vẫn đang là vấn đề khó khăn nhất. Nhất là đối với doanh nghiệp sản xuất, nhóm lao động có tay nghề, kỹ năng không dễ thay thế.

Bên cạnh đó, các giải pháp hỗ trợ dòng tiền cho doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay thông qua tiết giảm chi phí hoạt động của ngân hàng, có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ hơn như hỗ trợ tín dụng đang được chờ đợi nhất và hy vọng kịp tiếp sức cho doanh nghiệp sớm đưa lao động trở lại.

Doanh nghiệp đang cần gì? Điều này Chính phủ đã lắng nghe và hy vọng sẽ có những sách trúng, kịp thời được đưa ra trong thời gian tới.

Hiện tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa XV đang diễn ra và các giải pháp để nền kinh tế tăng tốc trở lại trong các tháng cuối năm và đầu năm sau sẽ được các địa biểu Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng.

Theo kế hoạch làm việc của Quốc hội, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022 sẽ được Quốc hội thông qua vào tuần sau.

Năm 2022, kinh tế phục hồi mạnh mẽ sẽ tạo áp lực lớn lên lạm phátNăm 2022, kinh tế phục hồi mạnh mẽ sẽ tạo áp lực lớn lên lạm phát

VTV.vn - Năm 2022, trên thế giới và trong nước có thể đạt được miễn dịch cộng đồng khiến nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, nhưng theo đó sẽ tạo áp lực rất lớn lên lạm phát.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.65041030170111202-auc-om-gnaht-1-uas-cot-gnat-et-hnik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kinh tế tăng tốc sau 1 tháng mở cửa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools