vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều quảng cáo xâm phạm bình đẳng giới

2021-11-10 09:59
Nhiều quảng cáo xâm phạm bình đẳng giới - Ảnh 1.

Một quảng cáo sữa từng bị phản đối vì dùng hình ảnh phụ nữ kiểu phân biệt giới tính - Ảnh: Adweek

Tại tọa đàm "Quảng cáo truyền thông có trách nhiệm giới" ở Hà Nội vào chiều 9-11, các diễn giả nhắc đến quảng cáo xe hơi dùng hình ảnh nữ giới mặc bikini, thể hiện tư duy lỗi thời là sử dụng thân thể phụ nữ hở hang hoặc khỏa thân để quảng cáo những ngành hàng không liên quan.

Năm 2014, Hãng sữa Fairlife bị chỉ trích phân biệt giới tính khi tung bộ ảnh các người mẫu khỏa thân, "mặc" váy bó sát làm bằng sữa. 

Sau đó, quảng cáo này bị hủy bỏ. Năm 2018, Hãng bất động sản Nelson Takle bị công chúng chỉ trích khi quay quảng cáo có 3 cô gái mặc hở hang lau rửa một chiếc xe thể thao.

Bà Nguyễn Vân Anh - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) - nhận định: 

"Định kiến giới tinh vi trong quảng cáo còn rất nhiều. Xem quảng cáo trên TV hay mạng xã hội, chúng ta đều nhặt được "sạn" nhưng chúng ẩn dưới câu chuyện hấp dẫn nên đôi khi khó nhận ra. 

Các doanh nghiệp nên hướng đến những quan điểm mới mẻ thay vì tua lại các quan điểm lỗi thời, xâm phạm bình đẳng giới. Trong tương lai, nếu Luật bình đẳng giới được giám sát chặt chẽ, có thể các quảng cáo đó còn phạm luật".

Ông Lương Thế Huy - viện trưởng Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) - cho rằng các doanh nghiệp thường vì lợi ích mà thuận theo thay vì thách thức định kiến giới. 

Ông Huy lấy ví dụ về một quảng cáo cây lau nhà gắn việc lau nhà với phụ nữ. Đồ gia dụng thường được quảng cáo "giải phóng phụ nữ", giúp họ làm việc nhà tốt hơn, nhưng thực chất không hề giải phóng vì vẫn gắn chặt họ với việc nhà.

Theo bà Lê Hồng Nhi - quản lý cấp cao về phát triển bền vững tại Unilever, việc đưa thông điệp bình đẳng giới không phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp mà nằm ở tư duy. 

Nếu có tư duy tiến bộ về bình đẳng giới, các doanh nghiệp sẽ đưa quảng cáo đến gần hơn với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Z (sinh từ năm 1997 - 2012), bởi người tiêu dùng thuộc thế hệ này coi trọng lối tư duy tiến bộ.

Quảng cáo sữa dùng ảnh phụ nữ khỏa thân, quảng cáo xe hơi có phụ nữ mặc bikini hay quảng cáo đồ gia dụng gắn chặt phụ nữ với căn bếp... đều đã lỗi thời, cần được chấn chỉnh.

60% quảng cáo trên YouTube có định kiến giới

Ông Đinh Trần Tuấn Linh - giám đốc TUVA Communication, nơi thực hiện một số chiến dịch xã hội về bình đẳng giới - cho biết 60% quảng cáo trên YouTube ở VN chứa đựng định kiến giới. TUVA đang xây dựng các bộ trí tuệ nhân tạo giúp nhận diện các yếu tố này.

'Bình đẳng giới để đưa nam - nữ xích lại gần nhau hơn'

TTO - Anh Nguyễn Đình Thành, đại diện một công ty truyền thông, chia sẻ đàn ông Việt Nam cũng đang chịu sức ép rất lớn, vì "đàn ông không được khóc", phải thành đạt.

Xem thêm: mth.38824639001111202-ioig-gnad-hnib-mahp-max-oac-gnauq-ueihn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều quảng cáo xâm phạm bình đẳng giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools