Chạy đua tiến độ nhiều dự án
Đồng Nai được xem là cửa ngõ giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vì trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tuyến đường giao thông quan trọng đi qua như: cao tốc Bắc Nam, cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (mở rộng), cao tốc Bến Lức-Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, Cảng Phước An, cầu Cát Lái, đặc biệt là dự án sân bay Long Thành. Thời gian qua, các dự án được Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành đưa vào khai thác.
Các dự án hạ tầng giao thông đều được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ảnh: DXG
Mới đây, Chính phủ ban hành Quyết định số 1831/QĐ-TTg về danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2025. Đồng Nai có 3 dự án về đường sắt lớn với tổng vốn đầu tư 5,621 tỉ USD. Trong đó gồm đường sắt Trảng Bom-Hòa Hưng, chiều dài hơn 39 km kéo dài từ Đồng Nai qua Bình Dương và TP.HCM, tổng vốn đầu tư gần 2,977 tỉ USD. Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm-Sân bay Long Thành để kết nối hành khách giữa trung tâm TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành và ngược lại, tổng vốn đầu tư 174 triệu USD. Dự án đường sắt Biên Hòa- Vũng Tàu kết nối đường sắt quốc gia với cảng Cái Mép và các cảng biển khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu có chiều dài 84 km, chia làm 2 giai đoạn để thực hiện, tổng vốn đầu tư 2,47 tỉ USD.
Các dự án đầu tư công lớn tại Đồng Nai đã tạo ra sức hút cho nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài muốn vào tỉnh đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: khu đô thị, thành phố thông minh, thương mại dịch vụ, công nghiệp, du lịch, logistics… Từ 3-4 năm trước, đã có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã đến Đồng Nai tìm hiểu môi trường đầu tư với dự tính sẽ đổ vốn vào các dự án.
Sức hút của khu vực Long Thành
Hiện nay, khu vực có sức hút lớn nhất tại Đồng Nai là huyện Long Thành. Bên cạnh sân bay quốc tế Long Thành dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2025, Chính phủ gấp rút triển khai để kết nối tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và đều kết nối về sân bay.
Trong tương lai, Đồng Nai dự tính xây dựng huyện Long Thành thành thành phố sân bay hiện đại phát triển về công nghiệp, dịch vụ thương mại, logistics. Nắm bắt cơ hội trên, thời gian qua, nhiều tập đoàn lớn trong nước, nước ngoài đã đăng ký thực hiện các dự án lớn tại Long Thành như: Tập đoàn Đất Xanh đầu tư Khu đô thị Thương mại - giải trí Gem Sky World hơn 92 ha chỉ cách sân bay Long Thành 5 km; Tập đoàn Amata (Thái Lan) đầu tư Khu đô thị, Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành gần sân bay…
Dự án khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World thu hút nhiều nhà đầu tư. Ảnh: DXG
Hiện nay, lưu thông từ TP.HCM bằng đường cao tốc về Long Thành chỉ mất khoảng 30 phút, tương đương với người dân trong các quận vùng ven về trung tâm thành phố. Do đó, sau đợt dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư vừa qua, nhiều người dân TP.HCM có xu hướng di dời ra các vùng ven thành phố để sinh sống, vì đất đai còn nhiều, giá cả còn mềm.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Việt Nam cho biết: “Sau dịch, nhiều người dân TP.HCM sẽ chọn lựa mua đất, mua nhà ở các vùng ven vì giá cả còn rẻ, lưu thông thuận lợi, thời gian tương đương với đi lại trong các khu vực nội thành. Chính phủ và các tỉnh, thành đang ưu tiên thúc đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông để kết nối, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội. Theo đó, việc đi lại giữa huyện Long Thành, TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch về TP.HCM sẽ nhanh nên để đảm bảo an toàn dịch bệnh, người lao động sẽ chọn ở những vùng ven và làm việc tại TP.HCM nhiều hơn. Vì thế nhu cầu sở hữu nhà, đất ở khu vực Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa tăng cao trong thời gian tới.”