Không chỉ ở Trung Quốc, Ngày Độc thân còn lan rộng ra cả Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Năm ngoái, Alibaba đã thu về tổng doanh thu khoảng 75 tỷ USD trong khi đối thủ JD.com vào thời điểm đó đạt 41 tỷ USD.
Người Trung Quốc giảm nhiệt mua sắm ngày 11/11
Theo CNN, trong năm nay, rất có thể Alibaba và JD.com vẫn đạt kỷ lục về doanh số bán hàng. Theo các nhà phân tích, dự đoán tổng khối lượng hàng hóa của Alibaba có thể lên đến con số 90 tỷ USD trong 11 ngày đầu tháng 11, tăng 15% so với năm ngoái. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của nó sẽ chậm hơn nhiều so với những năm trước đó.
Bên trong nhà kho của Cainiao, công ty con hậu cần của Alibaba ở Vô Tích, Giang Tô. Ảnh: Bloomberg |
Chia sẻ với SCMP, một người tiêu dùng tên Ding Xiaojuan nói về tình trạng chung của rất nhiều người Trung Quốc là nỗi ám ảnh mua sắm mất kiểm soát trong các dịp sale lớn, đến mức muốn “chặt tay” để dừng lại. “Tôi đã đặt báo thức và không ngủ đến tận nửa đêm trong những năm trước để thanh toán đơn hàng của mình và nhận thêm quà ưu tiên”, Ding cho biết, nói thêm rằng hành vi này quả thật là “điên rồ”.
Theo Ding, sự cuồng nhiệt đó đã giảm bớt trong năm nay khi cô không còn đam mê với cuộc mua sắm lớn nhất thế giới nữa. Ngân sách của cô cho sự kiện này năm nay rơi vào khoảng 2.000 nhân dân tệ, bằng ¼ số tiền của những năm trước.
Người này cho biết thêm, hiện có quá nhiều lựa chọn và cô thấy các sản phẩm không phải rẻ nhất trong Ngày Độc thân này mà đôi khi có thể tìm thấy chương trình giảm giá ngay cả trong ngày bình thường.
Cũng theo SCMP, sau hơn một thập kỷ diễn ra, đã có những dấu hiệu cho thấy Ngày Độc thân ở Trung Quốc đang mất đi phần nào vẻ rực rỡ. Đã có nhiều phàn nàn trong những năm gần đây về các phương pháp giảm giá ngày càng lạm dụng, đòi hỏi người mua hàng phải tính toán phức tạp. Sự xuất hiện của nhiều lễ hội và nền tảng mua sắm hơn cũng khiến người tiêu dùng ít có lý do hơn để chờ đợi sự kiện mua sắm của Alibaba.
Lucy Liu sống ở Thượng Hải cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể tận dụng Ngày Độc thân. Giảm giá đột ngột từng là phương pháp khuyến mại phổ biến với các đơn hàng đạt đủ số lượng nhưng giờ đây, người bán có xu hướng tặng quà nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng phải chi nhiều tiền hơn”.
Liu nhận thấy các giao dịch trong Ngày Độc thân rất rắc rối trong khi nếu mua sắm ở các dịp khác thì sẽ đơn giản hơn nhiều.
Người Trung Quốc có vẻ đã bớt nhiệt với các đợt giảm giá lớn. Ảnh: Pexels |
Tình hình ở Việt Nam
Ở Việt Nam, phong trào mua sắm trong ngày 11/11 cũng nở rộ trong những năm gần đây. Trên nền tảng mạng xã hội Facebook có khá nhiều hội nhóm chuyên săn sale hàng từ Trung Quốc. Bắt được xu hướng Ngày Độc thân, rất nhiều chủ hàng cũng mở topic order hàng hóa và thu hút khá đông sự quan tâm.
Ngoài ra, trên các trang thương mại điện tử của Việt Nam cũng có chương trình siêu sale trong ngày 11/11 với nhiều chương trình hấp dẫn. Để đánh giá tình hình nhu cầu chung chắc sẽ cần phải chờ đợi để có sự thống kê một cách chính xác.
Chị Hương, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội chia sẻ: “Mọi năm mình cũng chờ ngày sale để săn hàng nhưng năm nay một là không có thời gian với thứ hai là những năm trước hầu như đều mua nhiều quá, có cái thấy rẻ thì mua nhưng không dùng đến. Vì vậy, năm nay mình không tham gia, buổi tối nếu có thời gian mình sẽ lên xem thử để mua một chiếc nồi áp suất, dù giảm giá hay không mình cũng vẫn mua vì đang đúng nhu cầu”.
Còn Hoàng Anh, một nhân viên ngành bất động sản tại Cầu Giấy, Hà Nội thì cho biết một bí quyết săn sale hiệu quả trong ngày này đó là canh đúng các khung giờ và tìm thật nhanh thứ mình đang cần. Nếu muốn mua sắm mà không bị tốn quá nhiều tiền thì tốt nhất là đừng lang thang vào các danh mục sản phẩm khác.
|
Một bài viết săn sale Trung Quốc trong một hội nhóm ở Việt Nam. Ảnh chụp màn hình |
Phương Kim
NDH
Xem thêm: nhc.7255358021111202-gnon-noc-gnohk-11-11-elas-nas-ioh-yagn-neihk-oan-nahn-neyugn/nv.zibefac