Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2021 vào ngày 11/11, với mức lỗ ròng 988 triệu USD, tăng mạnh so với mức 621 triệu USD cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được cho là các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đại dịch Covid-19 trong khu vực đã ảnh hưởng nặng đến mảng gọi xe của công ty này.
Grab giải thích rằng đa phần khoản lỗ lớn trong quý vừa rồi (748 triệu USD) đến từ các chi phí như lãi dồn tích, trả thưởng bằng cổ phiếu và thay đổi về giá trị hợp lý của các khoản đầu tư.
Việc nhiều quốc gia Đông Nam Á có biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan mạnh đã tạo ra “môi trường hoạt động đầy thách thức” cho Grab, theo tuyên bố của công ty. Cụ thể, doanh thu trong Q3/2021 của Grab giảm 9%, xuống 157 triệu USD là do “hạn chế đi lại do các lệnh giãn cách xã hội chặt chẽ tại Việt Nam”.
Doanh thu từ mảng gọi xe giảm đến 26%, xuống 88 triệu USD, trong khi doanh thu từ mảng giao hàng tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 49 triệu USD. Mảng dịch vụ tài chính của Grab đóng góp 14 triệu USD, tăng 11%. Tổng giá trị giao dịch (GMV) của Grab tăng 32%, lên 4 tỷ USD trong quý 3/2021, nhờ mở rộng hoạt động giao hàng và dịch vụ tài chính.
Cùng ngày, Grab cũng đã thông báo rằng kế hoạch sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) Altimeter Growth “đang tiến triển tốt và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2021”. Thương vụ này đã định giá Grab trị giá 40 tỷ USD và sẽ cho phép startup Singapore này được niêm yết trên Nasdaq.
Trong thông báo kết quả kinh doanh, CEO Anthony Tan nói rằng Grab đã thực hiện tốt chiến lược “siêu ứng dụng” trong bối cảnh các biện pháp giãn cách tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nói chung được nâng cao trong quý vừa qua. Ông Tan cũng nói với các nhà đầu tư rằng Grab kỳ vọng mảng gọi xe phục hồi mạnh trong Q4, đặc biệt tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam, khi tỉ lệ tiêm chủng tăng cao trong khu vực.
Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)