vĐồng tin tức tài chính 365

"Nóng" cuộc đua bán thực phẩm tươi trên sàn TMĐT

2021-11-13 11:57

Báo cáo thị trường thương mại điện tử Việt Nam quý III/2021 vừa được công bố đã tiếp tục cho thấy sự "thất thế" của nhóm doanh nghiệp nội so với đối thủ ngoại. Tuy nhiên, điểm sáng là cùng thời điểm, nguồn vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD đã được "bơm" thêm cho doanh nghiệp Việt, tiếp thêm nguồn lực cạnh tranh trên một mặt trận rất nóng hậu giãn cách - "cuộc chiến hàng tươi sống".

Trong quý III/2021, lượng truy cập website của top 4 sàn thương mại điện tử đa ngành cho thấy 2 cái tên ngoại tiếp tục nới rộng khoảng cách với doanh nghiệp Việt. Thậm chí Sendo bị sụt giảm đến 40% lượng truy cập so với quý trước. Dù vậy mới đây Tiki vẫn nhận được vòng vốn đầu tư lớn lên đến gần 260 triệu USD. Theo đại diện sàn, một phần lý do là doanh nghiệp đã chứng minh được với nhà đầu tư về năng lực bán hàng tươi sống trực tuyến ngay trong tâm dịch.

Để bán được hàng tươi sống trên thương mại điện tử, doanh nghiệp phải thuê 4 chiếc container làm thành kho lạnh lưu động để mà bảo quản được hàng. Nhiệt độ luôn phải được duy trì ở mức -18 độ C mới có thể bảo quản được chất lượng của mặt hàng thịt cá.

Nóng cuộc đua bán thực phẩm tươi trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

Với nguồn vốn đầu tư mới lên đến gần 260 triệu USD, doanh nghiệp thương mại điện tử cho biết sẽ tiến tới xây dựng hẳn những kho lạnh riêng có quy mô. Để mặt hàng tươi sống trở thành lợi thế cạnh tranh.

Bối cảnh dịch đã thúc đẩy nhu cầu ngành hàng bách hóa, thực phẩm tươi sống trên thương mại điện tử lên gấp 2 - 3 lần giúp các sàn nội phát huy lợi thế.

Điển hình như nhóm sàn của doanh nghiệp bưu chính, vốn có sẵn mạng lưới logistics, đã vận chuyển được cả nghìn tấn nông sản cho người dân ngay cả khi giãn cách nghiêm ngặt. Nhờ đó lượng truy cập website quý 3 tăng mạnh 40 - 70%. Hậu giãn cách đây là ngành hàng mà doanh nghiệp Việt có thể tạo ra khác biệt so với các đối thủ ngoại.

Thách thức cho doanh nghiệp Việt vẫn rất lớn, vì đòi hỏi nguồn lực đầu tư nhiều do hàng tươi sống thuộc hàng khó làm nhất trên thương mại điện tử. Trong khi khả năng trường vốn chưa bao giờ là lợi thế của các sàn nội.

Sàn TMĐT phải cấp dữ liệu cá nhân kinh doanh cho cơ quan thuế: Cần có hướng dẫn cụ thểSàn TMĐT phải cấp dữ liệu cá nhân kinh doanh cho cơ quan thuế: Cần có hướng dẫn cụ thể

VTV.vn - Theo quy định tại Thông tư 40/2021 có hiệu lực từ 1/8, sàn giao dịch thương mại điện tử phải cung cấp dữ liệu về cá nhân kinh doanh trên sàn cho cơ quan thuế hàng tháng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.55685500131111202-tdmt-nas-nert-iout-mahp-cuht-nab-aud-couc-gnon/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Nóng" cuộc đua bán thực phẩm tươi trên sàn TMĐT”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools