Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khi đưa vào khai thác có thể chở tối đa 36.100 hành khách/giờ - Ảnh: T.P.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, trong đó 8,5km chạy trên cao, 4km chạy ngầm dưới lòng đất. Tuyến đường sắt đô thị này có điểm đầu là ga Nhổn, điểm cuối ga Hà Nội, tổng vốn đầu tư dự án sau điều chỉnh là 1.176 triệu euro, trong đó vốn vay ODA gần 959 triệu euro, vốn đối ứng trong nước khoảng 218 triệu euro.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đến nay đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành được 74% khối lượng thi công tổng thể, riêng đoạn trên cao đã hoàn thành 89,41% khối lượng thi công.
Việc vận hành khai thác tuyến đường sắt này trong thời gian tới được phân kỳ thành 3 giai đoạn. Trong giai đoạn bắt đầu khai thác, các đoàn tàu trên tuyến sẽ có 3 toa, năng lực khai thác khoảng 8.600 hành khách/giờ/hướng.
Giai đoạn hai, từ năm 2030 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 4 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 32.980 hành khách/giờ/hướng.
Giai đoạn ba, từ năm 2040 trở đi sẽ khai thác các đoàn tàu 5 toa trên tuyến, với năng lực khoảng 36.100 hành khách/giờ/hướng.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, việc lập đề cương nghiệm thu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao dự án, tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng, phù hợp với hợp đồng đã ký với nhà thầu.
Các bên tham gia nghiệm thu dự án gồm: UBND TP Hà Nội, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Tổng cục Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, Công ty tư vấn Systra SA (Pháp), liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội, và các nhà thầu thi công, lắp đặt thiết bị dự án.
Đại điện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng cho biết công tác nghiệm thu, hoàn thành công trình đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để đưa vào khai thác sử dụng sẽ được thực hiện theo 8 giai đoạn.
Giai đoạn 1 nghiệm thu thử nghiệm và hiệu chỉnh các hệ thống thành phần và toàn hệ thống dự án.
Giai đoạn 2 kiểm tra, nghiệm thu các công trình chuyên biệt trên tuyến.
Giai đoạn 3 test run - chạy thử và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử để bàn giao vận hành chạy thử.
Giai đoạn 4 đánh giá, cấp chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA (liên danh tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer) lần 1 và cấp chứng chỉ nghiệm thu chạy thử CAC.
Giai đoạn 5 vận hành, chạy thử hệ thống.
Giai đoạn 6 tiếp tục vận hành, chạy thử hệ thống để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống của tư vấn ISA lần 2; thẩm định chứng nhận an toàn hệ thống; nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
Giai đoạn 7 nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng, trong giai đoạn này Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng sẽ kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào khai thác thương mại.
Giai đoạn 8 bàn giao công trình và đưa vào khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
TTO - Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhưng chủ đầu tư cho rằng phần lớn giá trị khiếu nại dựa trên bảng tính sơ bộ, thiếu căn cứ pháp lý.
Xem thêm: mth.56803014141111202-naod-iaig-8-oeht-ion-ah-ag-nohn-iht-od-tas-gnoud-uht-meihgn-es/nv.ertiout